Cách kiểm tra đồng hồ điện có hoạt động chính xác không

Đối với những hộ gia đình sử dụng đồng hồ điện riêng, có những tháng thấy giá tiền điện tăng cao bất thường và cảm thấy đồ hồ điện chạy sai, chạy nhanh. Để biết được chiếc đồng đồ điện của gia đình mình có hoạt động đúng, có chính xác hay không, bạn có thể thực hiện những bài kiểm tra nhỏ theo hướng dẫn dưới đây.

Các bước kiểm tra công tơ điện có hoạt động chính xác không

Bước 1: Tắt toàn bộ các thiết bị điện trong gia đình và tắt luôn cầu dao tại đồng hồ. Quan sát đồng hồ điện. Nếu đồng hồ điện hầu như không quay hoặc quay rất chậm khoảng 5-10 phút mới quay được 1 vòng thì nó hoạt động tốt. Việc đồng hồ nhúc nhích chút ít hầu như không ảnh hưởng tới lượng điện năng tiêu thụ hàng tháng.

Nếu đồng hồ quay với tốc độ nào đó thì chắc chắn thiết bị đo lường điện này đã có vấn đề.

Kiểm tra đồng hồ điện có chạy nhanh không

Bước 2: Tắt hẳn (không phải là để ở chế độ tạm dừng) toàn bộ các thiết bị điện trong gia đình nhưng bật cầu dao chính lên. Quan sát đồng hồ điện nếu nó không quay thì hệ thống điện trong ngôi nhà của bạn khá tốt và không có hiện tượng rò rỉ điện.

Nếu chiếc đồng hồ điện quay, bạn tiếp tục quan sát và đếm thử xem nó quay bao nhiêu vòng trong 1 phút. Từ số vòng trong 1 phút đó, bạn sẽ tính ra được số vòng quay trong 1 giờ (s2), 1 ngày, 1 tháng và biết được hệ thống điện của gia đình mình bị rò rỉ bao nhiêu.

Nếu số lượng khá lớn, cần phải tìm ra vị trí rò điện để khắc phục, giúp tiết kiệm điện hiệu quả.

Bước 3: Sử dụng một bóng đèn tròn 100W, cắm cho thiết bị sáng lên và quan sát, đếm số vòng quay trên đồng hồ điện trong vòng 1 giờ và ghi lại (s3).

Các con số s2, s3 tương đương với số vòng của 0,1kWh điện.

Ta có: S4 = (s3-s2)x10

Nếu s4 bằng số vòng/kWh trên đồng hồ thì đồng hồ chạy đúng. Nếu lớn hơn thì đồng hồ chạy nhanh.

Lưu ý: Phép đo này chỉ mang tính chất tương đối, nếu kết quả sai lệch lớn hơn 30% thì bạn có thể đề nghị bên điện lực kiểm tra công tơ điện.

Thứ Sáu, 26/06/2020 09:30
3,810 👨 12.770
0 Bình luận
Sắp xếp theo