Cách sửa lỗi laptop không kết nối được WiFi, sửa lỗi laptop không nhận WiFi

Nếu bạn không thể mở được trang web mới, gửi email hoặc phát video trên web, có khả năng là laptop của bạn không được kết nối với mạng WiFi. Không gì khó chịu hơn việc laptop không kết nối với mạng WiFi, đặc biệt là khi bạn muốn bắt đầu công việc trực tuyến. Vấn đề này không xa lạ gì với laptop Windows và rất may, cũng không khó để khắc phục sự cố.

Nếu laptop không vào được WiFi bạn có thể thử những cách dưới đây để khắc phục tình trạng này. 

Laptop không kết nối được WiFi có thể do rất nhiều nguyên nhân, và do đó cũng có nhiều cách để sửa lỗi. Trước tiên, hãy tìm hiểu xem sự cố xảy ra với mạng WiFi hay laptop của bạn. Đảm bảo bạn đã bật WiFi trên laptop của mình. Kết nối thiết bị khác với mạng WiFi. Nếu một thiết bị khác kết nối với mạng WiFi thì bạn sẽ phải khắc phục sự cố trên laptop. Nếu WiFi không kết nối với laptop, thì vấn đề là do mạng và bạn sẽ phải khắc phục sự cố với kết nối.

1. Khởi động lại laptop hoặc khởi động lại bộ phát WiFi

Giải pháp đầu tiên Quantrimang.com đưa ra là bạn hãy khởi động lại laptop hoặc bộ phát WiFi (router) của mình. Bạn hãy luôn nghĩ tới cách này đầu tiên mỗi khi gặp phải lỗi trên máy tính, vì nó giải quyết được khá nhiều lỗi vặt. Lý do là vì đôi khi máy tính hoạt động lâu gây ra lỗi file, hoặc xung đột phần mềm trong khi sử dụng.

Bộ phát WiFi cũng tương tự, có thể do bạn sử dụng lâu ngày dẫn đến các trục trặc nhỏ. Ngắt kết nối nguồn trong vài phút rồi cắm lại xem có khắc phục được không. Bạn cũng có thể thử kết nối với một dải tần khác. Router WiFi băng tần kép hiển thị hai tên mạng khác nhau cho băng tần 2.4GHz và 5GHz. Nếu bạn được kết nối với một mạng và không có kết nối Internet, bạn có thể thử kết nối với mạng còn lại.

Nếu không thấy có tác dụng thì theo dõi các giải pháp tiếp theo nhé.

2. Kiểm tra xem WiFi có bị tắt không, chế độ máy bay có bật không?

Trước tiên, hãy kiểm tra xem WiFi của bạn đã được bật chưa. Để đảm bảo, hãy chọn biểu tượng “No internet connection” ở dưới cùng bên phải của màn hình và bật WiFi.

Trên laptop thường có nút bật tắt nhanh WiFi, thường nằm kèm với các phím Fn, bạn có thể vô tình ấn nhầm vào nút đó, khiến laptop không vào được WiFi. Hãy nhấn nút bật/tắt WiFi trên bàn phím và xem laptop đã bắt được WiFi chưa?

Phím bật/tắt nhanh Wifi trên bàn phím
Phím bật/tắt nhanh Wifi trên bàn phím

Trên Windows 10, bạn có thể kích hoạt chế độ máy bay để ngắt nhanh tất cả các kết nối khi cần hoặc khi sử dụng trên máy bay. Hãy thử kiểm tra xem chế độ máy bay trên laptop có bật không, bằng cách nhấp vào trung tâm thông báo, và kiểm tra biểu tượng chế độ máy bay.

Kiểm tra chế độ máy bay (Airplane mode)
Kiểm tra chế độ máy bay (Airplane mode)

Chế độ máy bay là một cài đặt được tìm thấy trên hầu hết các thiết bị điện tử di động - như điện thoại, máy tính bảng và laptop - vô hiệu hóa các bộ truyền không dây như radio di động và WiFi trên thiết bị.

Tùy thuộc vào nhà sản xuất, chế độ máy bay cũng có thể tắt Bluetooth và GPS. Mục đích chính đằng sau tính năng này là loại bỏ khả năng gây nhiễu sóng vô tuyến đối với các hệ thống quan trọng trên máy bay thương mại. Nhưng có một số lý do khác khiến đôi khi bạn có thể cần sử dụng tính năng này.

Trên laptop chạy Windows, hãy nhấp vào chỉ báo tín hiệu WiFi để xem và bật nút chế độ trên máy bay. Chế độ máy bay khi được kích hoạt sẽ vô hiệu hóa tín hiệu WiFi. Tùy thuộc vào thiết bị của bạn, chế độ trên máy bay cũng có thể tắt cả Bluetooth và GPS.

Thông thường, các nhà sản xuất không tắt Bluetooth vì mạng có phạm vi quá ngắn và bạn được phép sử dụng các thiết bị Bluetooth như tai nghe và bàn phím trên các chuyến bay thương mại. Và không có lý do thực tế nào cho việc một số nhà sản xuất lại tắt GPS, vì GPS hoàn toàn không truyền tải; nó chỉ đơn giản là nhận và xử lý tín hiệu từ vệ tinh.

Trong khi chế độ máy bay tắt tất cả các đài riêng lẻ đó, bạn vẫn có thể bật lại một cách chọn lọc các tính năng không dây cụ thể ngay cả khi chế độ trên máy bay được kích hoạt. Ví dụ, nếu bạn đang trên một chuyến bay thương mại có WiFi, bạn có thể bật lại WiFi.

3. Kiểm tra cài đặt mạng trong Control Panel

Bạn vào Control Panel > Network and Sharing Center > Change adapter settings > tìm mạng WiFi.

Chọn Change adapter settings
Chọn Change adapter settings

Nếu bạn thấy nó bị xám, chìm xuống, hãy nhấp chuột phải vào đó và chọn Enable để bật lại mạng WiFi.

Bật lại wifi nếu nó bị tắt
Bật lại wifi nếu nó bị tắt

Ngoài ra, nếu mạng WiFi bị x đỏ, bạn có thể thử chuột phải vào nó, chọn Disable, chờ một xíu, sau đó lại chuột phải và chọn Enable lại, đôi khi cách này có thể hữu ích.

4. Xóa mạng WiFi và kết nối lại

Cách này thường áp dụng khi kết nối WiFi của bạn bị chấm than vàng hoặc limited.

Bước 1: Click chuột vào biểu tượng WiFi ở góc dưới bên phải thanh Taskbar để mở danh sách các mạng WiFi.

Bước 2: Từ danh sách trên, hãy xác định WiFi bạn muốn xóa và nhấp chuột phải vào. Ở menu hiện ra, bạn click chọn Forget để quên/xóa mạng này.

Click chọn Forget để quên/xóa mạng WiFi đã từng kết nối
Click chọn Forget để quên/xóa mạng WiFi đã từng kết nối

Bước 3: WiFi đó sẽ ngay lập tức bị xóa khỏi máy tính của bạn. Bây giờ hãy click vào biểu tượng WiFi và kết nối lại.

Bước 4: Giỡ hãy kiểm tra xem còn lỗi hay không nhé!

Lưu ý: Thử kiểm tra danh sách các mạng WiFi khả dụng và xem liệu mạng đáng tin cậy nào khác có hiển thị trên danh sách hay không. Nếu có, hãy kết nối với mạng. Nếu nó hiển thị “Connected” thì hãy ngắt kết nối và kết nối lại với mạng bạn muốn.

5. Cài đặt lại Wireless Network Adapter Driver

Cài đặt lại Wireless Network Adapter Driver
Cài đặt lại Wireless Network Adapter Driver

Cài đặt lại driver mạng sẽ xóa registry và reset lại tất cả các cấu hình không dây hiện có, điều này có thể giúp laptop truy cập Internet qua WiFi một lần nữa. Đây là cách cài đặt lại Wireless Network Adapter Driver của bạn

Để thực hiện việc này, bạn sẽ cần sử dụng Windows Device Manager để gỡ cài đặt wireless adapter trước khi cài đặt driver.

1. Nhấp vào Start, sau đó nhập Device Manager vào hộp tìm kiếm.

2. Nhấp đúp vào Device Manager để chọn nó.

3. Nhấp đúp vào Network Adapters

4. Nếu bạn có nhiều adapter, một menu drop-down sẽ xuất hiện liệt kê tất cả chúng. Nhấp chuột phải vào WiFi Adapter của bạn và chọn Uninstall.

5. Màn hình Confirm Device Uninstall sẽ xuất hiện. Bấm OK. Chờ quá trình gỡ cài đặt hoàn tất. Đảm bảo rằng tên của wireless adapter không còn hiển thị trong danh sách Network Adapters nữa.

6. Trên cửa sổ Device Manager, nhấp vào Action. Bạn có thể tìm thấy tab Action ở trên cùng giữa các tab FileView. Chọn Scan For Hardware Changes từ menu drop-down.

7. Máy tính sẽ cài đặt lại WiFi adapter và bạn sẽ có thể nhìn thấy tên của nó một lần nữa.

8. Đóng tất cả các cửa sổ và khởi động lại máy tính.

9. Thử kết nối lại với WiFi. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, hãy đọc tiếp phần sau.

6. Làm mới địa chỉ IP

Một số trường hợp gây nên lỗi không kết nối được WiFi trên laptop là do thiết bị của bạn xung đột địa chỉ IP. Trường hợp này thì bạn hãy làm mới IP, đổi sang một dải IP khác để khắc phục lỗi. Cách làm như sau:

Bước 1: Mở Command Prompt, đầu tiên bạn nhập cmd vào khung Seach Start Menu hoặc trên thanh Taskbar, sau đó kích chuột phải vào Command Prompt chọn Run as administrator.

Nếu bạn dùng Windows 10 với các phiên bản mới nhất thì nút Run as administrator sẽ hiện ngay khi bạn search ra Command Prompt.

Mở Command Prompt trong Windows 10 phiên bản mới
Mở Command Prompt trong Windows 10 phiên bản mới

Click chọn Yes nếu trên màn hình xuất hiện thông báo User Account Control.

Bước 2: Trên cửa sổ Command Prompt, nhập lệnh dưới đây vào rồi nhấn Enter để xóa IP cũ đang bị lỗi:

ipconfig /release
Nhập lệnh vào cửa sổ Command Prompt
Nhập lệnh vào cửa sổ Command Prompt

Bước 3: Gõ tiếp lệnh sau để máy tính nhận dải IP mới:

ipconfig /renew

Bước 4: Khởi động lại máy tính để hệ thống ghi nhận thay đổi.

7. Gán địa chỉ IP tĩnh

Vẫn là vấn đề do xung đột IP, trùng địa chỉ với một thiết bị khác trong mạng LAN, điều này sẽ làm một trong hai máy mất mạng hoặc cả 2 đều mất. Vậy nên bạn hãy thử gán một địa chỉ IP tĩnh cho mạng của mình luôn.

Quantrimang.com đã có bài hướng dẫn đổi IP tĩnh cho máy tính rồi, bạn tham khảo thêm ở đây nhé: Cách gán địa chỉ IP tĩnh trong Windows 7, 8, 10, XP hoặc Vista

8. Tắt chế độ tiết kiệm Pin

Chế độ tiết kiệm pin trên máy tính cũng đã được tìm hiểu là một trong những nguyên nhân khiến máy tính bị lỗi không kết nối được WiFi trên laptop. Vì vậy, bạn thử tắt chế độ này đi xem có khắc phục được không nhé.

Bước 1: Mở cửa sổ lệnh Run bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows+R.

Bước 2: Tại đây bạn nhập lệnh sau rồi click chọn OK.

ncpa.cpl
Gõ lệnh ncpa.cpl trong cửa sổ lệnh Run rồi nhấn OK
Gõ lệnh ncpa.cpl trong cửa sổ lệnh Run rồi nhấn OK

Bước 3: Trên màn hình xuất hiện cửa sổ Network Connection. Tại đây bạn kích chuột phải vào WiFi đang sử dụng, chọn tùy chọn Properties.

Kích chuột phải vào adapter mà bạn sử dụng, chọn tùy chọn Properties
Kích chuột phải vào adapter mà bạn sử dụng, chọn tùy chọn Properties

Bước 4: Tại dòng Client for Microsoft Networks, bạn nhấn chọn Configure...

Chọn Configure... tại dòng Client for Microsoft Networks
Chọn Configure... tại dòng Client for Microsoft Networks

Chuyển sang tab Power Management và đảm bảo bỏ chọn mục Allow the computer to turn off this device to save power.

Bỏ chọn Allow the computer to turn off this device to save power trong tab Power Management
Bỏ chọn Allow the computer to turn off this device to save power trong tab Power Management

Bước 5: Click chọn OK và đóng Wi-Fi Properties.

Nếu WiFi vẫn ngắt kết nối, bạn thực hiện tiếp theo giải pháp dưới đây.

9. Quét virus toàn bộ máy tính

Đây được coi là lý do phổ thông nhất gây tình trạng không thể kết nối được mạng WiFi trên laptop. Nguyên nhân chủ yếu là do bạn truy cập các trang web chứa mã độc và sử dụng các phần mềm crack không an toàn nhưng lại không có chương trình diệt virus để bảo vệ máy tính.

Bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng một chương trình diệt virus đáng tin cậy để quét toàn bộ hệ thống.

Tham khảo danh sách những phần mềm diệt virus tốt nhất tại: Phần mềm diệt virus tốt nhất cho Windows hiện nay.

10. Vô hiệu hóa VPN và phần mềm khác

Nếu bạn đã kiểm tra mọi thứ khác mà vẫn chưa tìm ra giải pháp, thì còn một điều nữa có thể xem xét. Có khả năng một trong những phần mềm bạn đang chạy trên thiết bị ngăn laptop kết nối thành công với WiFi.

Như đã đề cập trước đây, VPN hay Mạng riêng ảo là một thủ phạm khá điển hình trong trường hợp này, vì nó thay đổi địa chỉ IP của bạn.

Sử dụng VPN trên PC có rất nhiều lợi thế, nhưng nó cũng mang tới một số vấn đề. Mặc dù những vấn đề này không phổ biến lắm nhưng đôi khi chúng có thể gây khó chịu và khó khắc phục. Một trong những vấn đề mà người dùng thường gặp phải là việc Wi Fi bị ngắt kết nối khi bật VPN. Theo báo cáo của nhiều người dùng, ngay sau khi VPN được bật trên PC của họ, kết nối Internet sẽ tự động ngừng hoạt động.

Việc bật VPN có thể ảnh hưởng đến các cài đặt khác nhau trong PC của bạn, vì vậy bạn không bao giờ có thể chắc chắn được nguyên nhân chính xác gây ra nó là gì. Đây là một số tình huống có thể xảy ra:

  • Bạn bị ngắt kết nối khỏi mạng WiFi mà bạn đang kết nối. Bạn chỉ cần tiếp tục và kết nối lại với mạng Wi Fi là sự cố sẽ được khắc phục.
  • Ngay sau khi VPN được bật, card WiFi trên PC của bạn sẽ tự động bị tắt. Ở đây, một lần nữa, bạn có thể thử kết nối lại với mạng WiFi của mình bằng cách chỉ cần kích hoạt lại card mạng không dây theo cách thủ công. Thông thường có một phím tắt trên bàn phím giúp thực hiện việc này.
  • Bạn không thể truy cập Internet sau khi bật VPN, mặc dù PC của bạn được kết nối với mạng WiFi.

Giờ đây, bạn có thể dễ dàng kết nối lại Wi Fi trong một số trường hợp, nhưng đôi khi, sẽ cần thử nhiều giải pháp để lấy lại kết nối Internet. Hãy thử các giải pháp được nêu chi tiết trong bài viết sau: Cách khắc phục lỗi không thể kết nối Internet sau khi kết nối với VPN.

Nhưng VPN không phải là phần mềm duy nhất có thể gây ra sự cố

Một thủ phạm tiềm năng khác trong trường hợp này là phần mềm diệt virus hoặc tường lửa. Nếu bạn đặt ra các quy tắc nghiêm ngặt, thì điều này thậm chí có thể ngăn thiết bị của bạn truy cập vào mạng không dây.

Tạm thời vô hiệu hóa VPN, phần mềm diệt virus hay tường lửa đang sử dụng để xem cách này có khắc phục được sự cố của bạn không. Nếu xác định được chúng đúng là nguyên nhân gây ra vấn đề, bạn có thể cân nhắc việc sử dụng các tùy chọn khác thay thế hoặc sử dụng chính những công cụ được tích hợp sẵn trong hệ điều hành. Quantrimang.com có một số gợi ý để bạn xem xét:

11. Điều chỉnh vị trí đặt WiFi

Trong phòng khách tín hiệu WiFi căng sóng nhưng chuyển sang phòng khác thì mất tín hiệu là hiện tượng khá phổ biến. Nguyên nhân thì có nhiều, điện thoại không dây và các thiết bị sử dụng băng tần 2.4GHz có thể gây nhiễu.

Ngoài ra các tấm gương kính trong phòng cũng là một nguyên nhân. Vì thế, cần kiểm tra lại các đồ vật bên cạnh máy tính, kiểm tra ăng-ten bên ngoài router và cũng kiểm tra các bản cập nhật firmware cho router.

12. Cài lại Windows trên máy tính

Nếu các cách trên đều không thể sửa lỗi thì có thể bạn sẽ phải cài đặt lại Windows từ đầu để khắc phục sự cố này. Yên tâm là giải pháp này sẽ không làm mất các dữ liệu trên máy tính của bạn. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, bạn vẫn nên sao chép nội dung các thư mục và chuyển sang ổ cứng gắn ngoài.

Quá trình này sẽ thiết lập lại toàn bộ cài đặt PC, nó giống như việc khôi phục cài đặt gốc chỉ khác là vẫn sẽ giữ các tệp của bạn.

Bạn tham khảo cách làm ở đây nhé: Reset Windows 10 về trạng thái ban đầu

Bên cạnh đó cũng có thể do một số trình duyệt bị lỗi, do đó hãy thử với tất cả trình duyệt trên máy của bạn. Card WiFi bị lỗi cũng là một nguyên nhân khiến cho máy tính mất mạng. Lúc ấy thì bạn mang laptop ra ngoài hàng để sửa chữa và thay thế nhé.

Một trong những điều khó chịu nhất mà bạn có thể phải đối phó là laptop không thể kết nối với WiFi. Điều này đúng cả khi bạn ở nhà, cũng như khi ở nơi công cộng.

Có khả năng là một giải pháp dễ dàng có thể xử lý vấn đề của bạn và trong hầu hết các trường hợp, việc reset lại cả laptop và router là một giải pháp nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có thể cần phải làm nhiều hơn thế để khắc phục sự cố này.

Trên đây là một số cách khắc phục lỗi laptop không kết nối được WiFi. Nếu còn cách làm nào hiệu quả hơn, hãy chia sẻ với Quantrimang.com bằng cách comment dưới bài viết nhé.

Chúc bạn thành công!

Thứ Ba, 14/06/2022 11:15
3,498 👨 791.468
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Quang Trãi
    Quang Trãi

    Cảm ơn Ad nhie

    Thích Phản hồi 08/07/22
    ❖ Thủ thuật Wifi