Cách cài đặt một hệ điều hành cho Raspberry Pi

Raspberry Pi của bạn không đi kèm với một hệ điều hành. Tuy nhiên, đây không phải là điểm yếu. Nó có nghĩa là bạn có thể chọn nhiều hệ điều hành, mỗi hệ điều hành có thể được flash vào thẻ SD (hoặc thẻ microSD cho Raspberry Pi B+) bằng một vài bước đơn giản. Dưới đây là cách cài đặt và chạy hệ điều hành mới trên Pi của bạn, cũng như cách sao chép thiết lập hoàn hảo của bạn để khắc phục lỗi nhanh chóng.

Các hệ điều hành như Raspbian, ArchLinux, Risc OS và thậm chí Android đã sẵn sàng chạy trên Raspberry Pi của bạn. Bài viết sẽ chỉ cho bạn hai cách chính để thêm một hệ điều hành, và một khi bạn đã thiết lập Pi theo cách bạn muốn, ta sẽ xem xét cách sao chép thẻ để có thể khôi phục các lỗi sau (hoặc tạm thời tái sử dụng thẻ SD của bạn).

Các hướng dẫn sau giả định rằng bạn có một gói Raspberry Pi và Windows cơ bản để quản lý việc ghi thẻ và nhân bản thẻ SD của bạn.

Flash một hệ điều hành vào thẻ SD và khởi động Raspberry Pi của bạn

Cho dù bạn tải xuống hệ điều hành nào cho Raspberry Pi, quá trình ghi nó vào thẻ SD cũng giống nhau. Tuy nhiên, có một số khác biệt trong việc ghi thẻ SD giữa các hệ điều hành dành cho máy tính để bàn. Bạn cũng sẽ cần phải đảm bảo rằng thẻ của bạn trống, đã được format và có dung lượng ít nhất 2GB.

Ghi vào thẻ SD

Đối với người dùng Windows (và cả Mac OS X nữa), công cụ được lựa chọn để ghi hệ điều hành vào thẻ SD là SD Formatter. Với thẻ được lắp vào đầu đọc thẻ của máy tính và đảm bảo bạn đã chọn đúng ký tự ổ đĩa trong menu, hãy mở menu Option và chọn Full (Erase)On. Điều này đảm bảo rằng toàn bộ dung lượng của thẻ lưu trữ sẽ sẵn sàng để sử dụng.

Nhấp vào OK, sau đó chọn Format để bắt đầu.

Để ghi hình ảnh ổ đĩa, hãy sử dụng Win32DiskImager. Bạn có thể cần phải chạy với quyền admin. Chọn ký tự ổ đĩa chính xác cho thẻ SD của bạn, duyệt đến file hình ảnh và nhấp vào Write để bắt đầu quá trình. Win32DiskImager sẽ thông báo cho bạn khi dữ liệu đã được ghi.

(Link tải Win32DiskImager: https://sourceforge.net/projects/win32diskimager/)

Nếu việc ghi hình ảnh ổ đĩa có vẻ quá phức tạp hoặc vượt quá khả năng của bạn, bạn có thể mua thẻ SD với Raspbian được cài sẵn.

Khởi động Raspbian lần đầu tiên

Với Raspbian được cài đặt, bạn sẽ cần đăng nhập bằng các thông tin xác thực sau:

  • Username: pi
  • Password: raspberry

Đối với các hệ điều hành khác, hãy kiểm tra để tìm thông tin đăng nhập mặc định.

Hãy nhớ rằng mật khẩu sẽ không được hiển thị khi bạn nhập nó và cũng không có ký hiệu * nào xuất hiện cả. Thay vào đó, nó sẽ xuất hiện giống như khi bạn chưa nhập mật khẩu. Đây là tính năng bảo mật trong Linux để ngăn mọi người đoán độ dài cụm mật khẩu của bạn. Chỉ cần nhập chính xác mật khẩu của bạn là được.

Trong Raspbian, bạn có thể thay đổi mật khẩu của mình bằng cách chạy:

sudo raspi-config

và chọn tùy chọn Change Password.

Cài đặt Raspbian, XBMC, Risc OS, OpenElec và ArchLinux dễ dàng với NOOBS

Để cài đặt đơn giản hơn cho các bản phân phối Raspberry Pi phổ biến hơn như Raspbian, ArchLinux, XBMC và OpenElec media center, cũng như Risc OS và Pidora, bạn có thể sử dụng NOOBS, hệ thống cài đặt phần mềm mới ra mắt.

NOOBS

Bạn có thể tải NOOBS để sử dụng và nó không yêu cầu ghi vào thẻ SD theo cách Raspbian và các hệ điều hành Pi khác làm. Bạn sẽ cần một thẻ lớn hơn, với dung lượng khoảng 4GB và nên sử dụng công cụ SD Formatter để format nó. Khi tải xuống NOOBS, lưu ý rằng các trình cài đặt ngoại tuyến và trực tuyến đều có sẵn và kích thước của chúng khác nhau. Kích thước nhỏ sẽ yêu cầu Raspberry Pi của bạn được kết nối với Internet qua Ethernet.

Một bàn phím và/hoặc chuột sẽ cần thiết khi cài đặt một hệ điều hành với NOOBS.

Với Raspberry Pi được khởi động vào giao diện NOOBS, bạn có thể chọn (các) hệ điều hành của mình.

Hoàn thiện hệ điều hành Raspberry Pi của bạn

Các quá trình cài đặt Raspberry Pi khác nhau sẽ yêu cầu số lượng phần mềm khác nhau. Tất cả phụ thuộc vào những gì bạn định làm.

Ví dụ, nếu bạn muốn sử dụng Raspberry Pi của bạn như một trung tâm truyền thông, thì bạn có thể sử dụng NOOBS để cài đặt XBMC hoặc OpenElec.

Hoàn thiện hệ điều hành

Sau khi điều này được thực hiện, bạn sẽ cần phải cài đặt các bản cập nhật khác nhau từ bên trong phần mềm trung tâm truyền thông. Có thể có các ứng dụng khác mà bạn cần, bổ trợ cho trung tâm truyền thông này như Vimeo hoặc YouTube, Talk TED, v.v...

Như với bất kỳ hệ thống máy tính nào, việc cài đặt hệ điều hành chỉ là bước đầu tiên. Các bản cập nhật, phần mềm tùy chọn và các công cụ khác cũng sẽ cần phải được thêm vào, trước khi máy tính sẵn sàng để sử dụng. Quá trình tương tự cũng sẽ được diễn ra, nếu bạn cấu hình Pi của mình như một máy chủ in không dây hoặc thậm chí là máy chủ web.

Một khi điều này được thực hiện, bạn nên làm cho cài đặt Raspberry Pi của mình trở nên hoàn hảo.

Ứng phó với rủi ro: Nhân bản hệ điều hành

Khi bạn đã hài lòng với với các cài đặt cho hệ điều hành của mình, bạn nên tạo bản sao cho nó. Đó sẽ là một hình ảnh sao lưu đầy đủ của thẻ SD được lưu vào ổ cứng của bạn (hoặc thẻ SD thứ hai), có thể dễ dàng lấy ra sử dụng nếu bạn gặp rắc rối.

Người dùng Windows một lần nữa có thể sử dụng Win32DiskImager ở đây. Hãy đảm bảo rằng thẻ Raspberry Pi SD được lắp vào đầu đọc thẻ Windows của bạn trước khi khởi chạy tiện ích.

Nhân bản hệ điều hành

Tìm trường Image File và duyệt đến thư mục nơi bạn sẽ lưu hình ảnh thẻ SD của mình. Trong Device, chọn ký tự ổ đĩa của thẻ SD và sau khi xác nhận cả hai là chính xác, hãy nhấp vào Read để bắt đầu nhân bản và làm theo bất kỳ hướng dẫn nào trên màn hình. Chờ quy trình hoàn thành trước khi tiếp tục.

Nếu bạn cần hoàn nguyên thẻ SD về trạng thái "hoàn hảo" sau này, bạn sẽ cần phải xóa tất cả các phân vùng (WIN + R để khởi chạy Disk Management, nhấp chuột phải vào thẻ SD và chọn Delete), trước khi khôi phục hình ảnh. Bạn cũng có thể định dạng lại bằng cách sử dụng SD Formatter, như đã giải thích ở trên.

Một lần nữa sử dụng Win32DiskImager, duyệt tìm file hình ảnh, đặt ký tự ổ đĩa, rồi bấm Write. Khi quá trình hoàn tất, thẻ SD của bạn sẽ được hoàn nguyên về cấu hình "hoàn hảo" mà bạn đã thực hiện trước đó và Raspberry Pi của bạn sẽ sẵn sàng để sử dụng một lần nữa.

Có một điều rõ ràng về Raspberry Pi: Nó dựa vào thẻ SD ở nhiều mức độ, theo cách này hay cách khác. Như vậy, việc hiểu cách sử dụng loại phương tiện này với Raspberry Pi là rất quan trọng.

Ghi một hệ điều hành vào thẻ SD chính là cài đặt một hệ điều hành cho Raspberry Pi. Như bạn đã nhận thấy, việc cài đặt này nhanh hơn rất nhiều so với cài đặt Windows vào ổ HDD, và với NOOBS, mọi việc thậm chí còn đơn giản hơn!

Khi bạn thấy Pi của bạn không hoạt động chính xác, việc có một file khôi phục nhanh chóng thực sự rất quan trọng.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy để lại ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 02/08/2018 15:30
51 👨 4.560
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi