Có những loại thước nào dùng để đo trong cơ khí?

Cơ khí là một ngành luôn đòi hỏi sự chính xác rất cao, vì vậy, thước đo là dụng cụ không thể thiếu mỗi khi làm việc. Các loại thước đo trong cơ khí rất đa dạng, phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, nên không phải ai cũng biết rõ về những dụng cụ này. Để hiểu rõ hơn về chúng, hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây nhé!

Thước kẹp

Thước kẹp (hay còn gọi là thước cặp) là một trong các loại thước đo trong cơ khí, thường dùng để đo khoảng cách, kích thước bên trong, kích thước bên ngoài, độ sâu của các vật dụng, thiết bị có hình hộp, hình trụ, hình trụ rỗng...

Thước kẹp là một trong các loại thước đo cơ khí không thể thiếu

Thước kẹp được sử dụng nhiều nhất trong ngành công nghiệp chế tạo máy, cơ khí... bởi nó có tính đa dụng, phạm vi đo rộng, dễ sử dụng, giá thành lại rẻ và có độ chính xác cao khi đo các chi tiết máy, các chi tiết cơ khí như: Đường kính trong/ngoài của các loại ống thép, ống nhựa, ống PVC, thép tròn...

Ngoài ra, trong ngành thiết kế nội thất và xây dựng, thước kẹp cũng được dùng để đo cả các chi tiết gỗ, phụ kiện, đồ dùng nội thất... nhằm đáp ứng yêu cầu thi công đòi hỏi độ chính xác cao.

Thước panme

Thước Panme là một loại thước cơ khí có độ chính xác cao, có thể lên tới 0,0005mm. Thước Panme thường được sử dụng nhiều trong ngành cơ khí chế tạo. Nó bao gồm 3 loại chủ yếu là Panme đo đường kính ngoài, đường kính trong của trục và độ sâu của khe.

Nhắc đến các loại dụng cụ đo trong cơ khí không thể không nhắc đến thước Panme

Panme thường được dùng để đo kích thước ngoài, kích thước trong, đo chiều sâu của piston, kích thước của trục khuỷu, phanh đĩa, kích thước xi-lanh và độ sâu của lỗ khoan… Hiện nay, thước Panme đang dần trở nên thông dụng hơn so với thước kẹp bởi nó có độ sai số ít hơn khá nhiều.

Ngoài ra khi đo bằng Panme, các chi tiết sẽ không bị tác dụng lực như thước cặp nên ít sai số. Vì vậy, khi cần đo vật thể với yêu cầu chính xác cao thì nên sử dụng thước Panme để đo thì sẽ hiệu quả hơn.

Thước đo chiều cao và chiều sâu

Nói đến các loại thước đo trong cơ khí không thể không nói đến các loại thước đo chiều cao và chiều sâu.

Thước đo chiều cao trong cơ khí

Thước đo chiều cao là một dụng cụ đo trong cơ khí. Loại thước này có độ chính xác cao, thường sử dụng để đo chiều dọc của đối tượng hoặc đánh đấu khoảng cách thẳng đứng từ các cở sở của một đối tượng đo. Thước đo chiều cao thường được sử dụng trong sản xuất, gia công và chế tạo cơ khí.

Thước đo chiều sâu cơ khí

Thước đo chiều sâu dùng đo độ sâu của một chi tiết, hay độ sâu của rãnh, bậc ren trong các chi tiết ở động cơ thiết bị cơ khí... Loại thước này thường không có tính vạn năng, do đó, mỗi chi tiết máy khác nhau lại cần một dụng cụ riêng biệt với nhiều kích cỡ khác nhau.

Các loại thước cơ khí trên đây cũng thường có cấu tạo cơ bản tương tự với thước cặp, chỉ khác là không có mỏ đo cố định, thay vào đó là mỏ động. Mỏ động của thước cơ khí đo chiều sâu là một thanh ngang. Ở thước đo chiều cao, mỏ động có thể lắp được mũi đo hoặc mũi vật dấu, thước chính được lắp cố định trên một đế gang.

Đồng hồ so

Đồng hồ so là một loại thước đo cơ khí, được dùng nhiều trong việc kiểm tra sai lệch hình dạng hình học của chi tiết gia công như độ côn, độ cong, độ ô van… đồng thời kiểm tra vị trí tương đối giữa các chi tiết lắp ghép với nhau hoặc giữa các mặt trên chi tiết như độ song song, độ vuông góc, độ đảo, độ không đồng trục… Đồng hồ so còn được dùng trong việc kiểm tra hàng loạt kích thước, chi tiết yêu cầu độ nhạy cảm cao, đem lại sự chính xác nhất cho số liệu bằng phương pháp so sánh.

Đồng hồ so

Đồng hồ so thường được gắn vào đầu đo của thước đo cao, chuyên đo độ thẳng, độ đảo hướng kính của mặt trong, độ không song song của rãnh... Đồng hồ so cũng được gắn vào các thiết bị chuyên dụng khác để dùng trong việc kiểm tra mặt phẳng ứng dụng ở các ngành công nghiệp, cơ khí, xây dựng...

Đồng hồ so là dụng cụ đo trong cơ khí có độ chuẩn xác từ 0.01mm đến 0.001mm, các loại đồng hồ so điện tử còn có thể đạt độ chính xác cao hơn nữa.

Căn mẫu

Căn mẫu (hay căn mẫu chuẩn) là một loại thước đo trong cơ khí, một loại mẫu chuẩn về chiều dài, có độ chính xác cao, thường được dùng để đo, hiệu chuẩn hoặc kiểm tra các dụng cụ đo lường, đồng hồ đo hoặc sử dụng trong các công việc cần đến kích thước chuẩn, độ chính xác cao. Nói cách khác, căn mẫu chính là thước đo cơ bản để đo trở lại các dụng cụ đo lường khác.

Trong các loại thước đo trong cơ khí thì căn mẫu là một thứ cực kỳ quan trọng

Căn mẫu có dạng hình khối chữ nhật với hai mặt đối diện bằng phẳng và song song với nhau, có độ chính xác và độ bóng bề mặt rất cao. Căn mẫu thường được chế tạo thành từng bộ theo tiêu chuẩn, mỗi bộ có nhiều miếng, số miếng của mỗi bộ tùy thuộc vào từng hãng sản xuất.

Chất liệu để làm ra một bộ căn mẫu thường khá đa dạng, ví dụ như: Thép không gỉ, sứ ceramic… Điều này giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua căn mẫu dùng cho nhiều mục đích khác nhau. Ngoài ra, các căn mẫu trong một bộ cũng có thể ghép với nhau để tạo ra căn mới với kích thước mới, đáp ứng được nhiều nhu cầu đo đạc của người dùng.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu cho bạn các loại thước đo trong cơ khí thường sử dụng. Hy vọng rằng, với những thông tin này, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với ngành cơ khí. Chúc các bạn thành công!

Bạn cần tham khảo thêm thông tin và giá thành các loại thước đo cơ khí có thể truy cập META.vn hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

Mua sắm trực tuyến
Hà Nội: 56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
TP. HCM: 716-718 Điện Biên Phủ, P.10, Q.10
Điện thoại: 028.3833.6666

Thứ Năm, 20/08/2020 19:58
32 👨 9.176
0 Bình luận
Sắp xếp theo