Các "đại gia" đua mở rộng thị trường

Cả Google, Microsoft, Apple và Yahoo đang vươn tay đầu tư vào hàng loạt lĩnh vực khác nhau nhằm chiếm trọn những thị trường tiềm năng.

Mối thâm tình giữa Apple và Google có dấu hiệu sứt mẻ khi “quả táo” dự kiến thay thế bộ máy tìm kiếm Google bằng Microsoft Bing trên iPhone.

Quan sát bảng thống kê của tờ New York Times, có thể thấy cả 4 tên tuổi đều tìm cách mở rộng hạng mục kinh doanh để nâng cao vị trí. Tuy vậy, thực tế lại không hề dễ dàng bất chấp cả 4 đều có những sản phẩm thành công riêng đang thống trị thị trường. Bằng chứng là chỉ có một số lĩnh vực thực sự mang lại lợi nhuận.

Cả 4 “đại gia” gặp không ít khó khăn ở những thị trường mới tham gia.

Các lĩnh vực thương mại cả Google, Microsoft, Apple và Yahoo đang chen chân:
* Chấm xanh đậm: Các sản phẩm đã phát hành
* Chấm nhạt: các sản phẩm đang được phát triển hay phát hành gián đoạn

Google

Mặc dù khởi đầu là một bộ máy tìm kiếm và vẫn đang tiếp tục hốt bạc nhờ vào quảng cáo trực tuyến nhưng Google cũng tìm cách mở rộng tiềm lực của mình sang lĩnh vực thiết bị và ứng dụng di động (Google Nexus One và Android). Hơn nữa, Google Chrome OS đưa ra một khái niệm mới về hệ điều hành hướng tới netbook và máy tính bảng.

Tuy nhiên, hiện tại thị trường tìm kiếm vẫn là thị trường quan trọng nhất của Google.

Microsoft

Trong danh sách 4 đại gia, Microsoft được xem là tên tuổi ôm đồm nhất. Hãng phần mềm xứ Redmond có mặt ở khắp nơi, từ desktop, điện toán đám mây, thiết bị di động, thiết bị giải trí, tìm kiếm trực tuyến…

Câu hỏi lúc này là kế hoạch tương lai của Microsoft ra sao? Mặc dù đã đầu tư vào Facebook và giới thiệu nền tảng Xbox hỗ trợ tính năng mạng xã hội nhưng Microsoft vẫn phải tiếp tục nỗ lực để có thể tiến xa vào thị trường mạng xã hội béo bở.

Ngoài ra, một trong số những thế mạnh của Microsoft đang ở… thế yếu, chính là hệ điều hành cho thiết bị di động Windows Mobile, nhất là khi so sánh với Apple iPhone OS và cả Google Android trong thời gian gần đây.

Apple

Thành công với các dòng máy tính Mac, máy nghe nhạc iPod, "siêu phẩm" iPhone và cả kho cửa hàng iTunes giúp Apple tiếp tục đứng vững trong thời suy thoái kinh tế. Lâu nay, Apple không có ý định cạnh tranh ở thị trường tìm kiếm, tin tức, bản đồ và mạng xã hội.

Tuy thế, gần đây, những rạn nứt với Google liên quan tới thiết bị di động có thể sẽ thay đổi thái độ của “quả táo”. Rủng rỉnh 34 tỉ USD, không khó để Apple tham gia vào thị trường tìm kiếm hay bất cứ lĩnh vực nào.

Trong số 4 tên tuổi trên, chỉ có Apple là vẫn đang tính phí một số dịch vụ trực tuyến như lịch trực tuyến, đồng bộ danh bạ và mail. Google, Microsoft và Yahoo đều cung cấp miễn phí.

Yahoo

Năm qua, Yahoo không có thêm bất kì sản phẩm hay dịch vụ nào nhưng có vẻ như tên tuổi gạo cội trong làng cung cấp dịch vụ Internet này lại thu được thành quả đáng kể. Yahoo News tiếp tục là trang tin tức số 1 thế giới, dịch vụ chia sẻ ảnh Flickr vẫn giành được niềm tin của người dùng.

Ở cuộc đua trên thị trường di động sắp tới, giới quan sát đang chờ đợi những động thái của Yahoo. Rất có thể, hãng này sẽ có những quả “bom tấn” như khá nhiều sản phẩm thuộc dạng kinh điển bao gồm Yahoo Mail hay Messenger.

Thứ Hai, 25/01/2010 05:43
31 👨 182
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp