EVGA trình làng bo mạch chủ cao cấp Z590 DARK: VRM 21 pha, hỗ trợ DDR4-5333+ OC, giá 599 USD

Như vậy sau thời gian dài chờ đợi cùng vô số tin đồn, EVGA cuối cùng đã chính thức phát hành mẫu bo mạch chủ sở hữu cấu hình ấn tượng nhất dành các  cho nền tảng CPU chủ đạo của Intel cho đến nay. Đáng chú ý, đây cũng là một trong số ít các mẫu bo mạch chủ được KINGPIN chính tay thiết kế, và được quảng cáo có thể hỗ trợ tối đa cho các CPU thế hệ 11 của Intel bằng cách đẩy chúng đến giới hạn hiệu suất tối ưu.

Thực tế mà nói, EVGA Z590 DARK không phải là một mẫu bo mạch chủ mang hơi hướng truyền thống. Nó được thiết kế để tương thích hoàn toàn với các CPU Intel thế hệ thứ 11 'Rocket Lake' đã được unlocked. Đồng thời cung cấp khả năng tùy chỉnh tuyệt vời dành cho những người đam mê nâng cấp phần cứng. Điều này được thể hiện khá rõ nét với sự xuất hiện của một socket được đặt theo chiều ngang, đóng vai trò quan trọng trong việc ép xung bộ nhớ đến giới hạn tuyệt đối.

Đi sâu hơn vào chi tiết, EVGA Z590 DARK được trang bị socket LGA 1200 hỗ trợ cả CPU Intel thế hệ thứ 10 và thứ 11. socket CPU được cấp nguồn bởi hai đầu nối 8 chân nằm bên cạnh đầu nối nguồn 24 chân, tất cả đều được đặt ở góc phải để việc đi dây trở nên dễ dàng hơn. Bo mạch sở hữu Digital VRM 21 pha ấn tượng. Bên cạnh khả năng cung cấp năng lượng tuyệt vời, không thể không kể tới sự góp mặt của hệ thống các tấm tản nhiệt lớn có vây bằng đồng, to bản, cho hiệu quả làm mát cao. Có ít nhất 3 hệ thống bộ tản nhiệt như vậy, bao phủ VRM và PCH, tất cả đều được kết nối với nhau thông qua một ống dẫn nhiệt lớn cũng bằng đồng. Các tấm tản nhiệt này còn được bao quanh bởi một khung kim loại bắt mắt, trải dài đến khu vực tấm I/O có logo 'Z590 DARK' được chiếu sáng RGB. Không dừng lại ở đó, EVGA còn tích hợp thêm hệ thống quạt PWM kép trong tấm I/O, giúp thổi không khí nóng hiệu quả về phía các tấm tản nhiệt để tăng khả năng làm mát tổng thể.

Đến với các khe cắm RAM, EVGA Z590 DARK sở hữu hai khe cắm DDR4 DIMM hỗ trợ tốc độ 5333 MHz+ (OC). Lý do EVGA đặt chúng theo chiều ngang khá “dị” là để di chuyển các lane tới gần hơn với socket CPU, từ đó cho phép cả năng truyền tín hiệu tốt hơn, dẫn đến tốc độ bộ nhớ cao hơn so với thiết kế truyền thống. Bạn sẽ bị giới hạn dung lượng chỉ 64 GB nhưng như vậy là quá đủ cho nhu cầu sử dụng của đại đa số người dùng. Đối với khả năng mở rộng, EVGA Z590 DARK cung cấp 2 khe cắm PCIe Gen 4.0 x16, 1 PCIe Gen 3.0 x4 duy nhất và 3 khe cắm M.2, 1 trong số đó tương thích với Gen 4. Tất cả các khe cắm M.2 đều nằm giữa một tấm tản nhiệt cỡ lớn có logo 'DARK' ở trên cùng.

Về khả năng hỗ trợ ổ cứng, Z590 DARK cung cấp 8 cổng SATA III và 1 cổng U.2 duy nhất (tất cả đều ở góc phải). Đối với những người có ý định đẩy các làn PCIe trên bo mạch chủ, sẽ có một đầu nối nguồn 6 chân bổ sung được cung cấp bên cạnh PCB âm thanh. I/O bao gồm giắc cắm âm thanh 7.1 kênh, 4 USB 3.1 Gen 2 Type A, 1 USB 3.1 Gen 2 Type C, 2 USB 3.1 Gen 1, PS/2, Ăng-ten kép, NIC kép Intel 2.5GbE, Các cổng HDMI/DP. Ngoài ra còn có hệ thống đèn báo Dual Probelt và POST đa chức năng bên cạnh công tắc reset BIOS và công tắc nguồn trên bo mạch chủ.

Về giá bán, EVGA Z590 DARK có giá niêm yết 599 USD tại thị trường Hoa Kỳ. Đây là mức giá chấp nhận được cho một mẫu bo mạch chủ cao cấp. Để tìm hiểu thông số kỹ thuật chi tiết hơn của Z590 DARK, bạn có thể truy cập website chính thức của EVGA tại ĐÂY.

Chủ Nhật, 25/07/2021 22:11
52 👨 152
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ