EVGA “nhá hàng” mẫu bo mạch chủ xịn sò dành riêng cho chip AMD Ryzen

Trong quá khứ, EVGA đã từng không ít lần bóng gió về việc hãng sẽ sớm cho ra mắt một mẫu bo mạch chủ đầu tiên tương thích với chipset AMD. Và sau “n” lần lỗi hẹn, có vẻ EVGA sẽ sớm thực hiện được lời hứa của mình trong năm 2021 này, và chắc chắn đó sẽ là một mẫu bo mạch chủ mạnh về cả hình thức lẫn “nội dung” .

Mọi chuyện bắt nguồn từ một bức ảnh chụp mẫu bo mạch chủ EVGA X570 Dark được leaker nổi tiếng Vince "K|NGP|N" Lucido chia sẻ trên tài khoản Facebook cá nhân cách đây không lâu. Nhưng trước đó vài ngày, chính EVGA cũng đã đăng tải một video có thời lượng chỉ 9 giây lên Youtube với tiêu đề “A new Darkness is coming…”. Trong video, không khó để có thể nhận thấy vòng mực màu cam quen thuộc trong logo Ryzen. Đoạn video này, cùng với hình ảnh rò rỉ của Lucido, có thể được xem như một lời tuyên bố gia nhập hệ sinh thái AMD của EVGA, mặc dù vẫn chưa có bất cứ thông báo chính thức nào được đưa ra.

Ảnh rò rỉ từ Vince "K|NGP|N" Lucido

Về ngoại hình của bo mạch chủ, X570 Dark chắc chắn phải tuân theo form factor ATX tiêu chuẩn. Vì chúng ta chỉ nhìn thấy mặt sau của bo mạch chủ nên phần lớn thông số kỹ thuật của nó vẫn còn là một bí ẩn. Các mối hàn tiết lộ rằng X570 Dark sẽ đi kèm với một hệ thống phụ phân phối điện năng rất mạnh mẽ. Số lượng pha nguồn chính xác vẫn chưa được xác định, nhưng có vẻ như nó sẽ sở hữu thiết kế ít nhất là 16 pha. Đầu nối nguồn 24 chân và đầu nối EPS 8 chân kép sẽ được đặt ở phía bên phải của bo mạch chủ.

Từ cách bố trí như trên, có thể đoán X570 Dark sẽ chỉ hỗ trợ hai khe cắm bộ nhớ DDR4. Rất có thể các khe cắm RAM này nằm phía trên socket AM4. Bên cạnh đó còn có hai khe cắm mở rộng PCIe x16 với một lượng không gian đáng kể giữa chúng. Thiết kế này sẽ cho phép bo mạch chủ chứa được các card đồ họa cỡ lớn, đôi khi có thể mở rộng tới ba khe cắm PCI. Ngoài ra, cũng có sự xuất hiện của một khe cắm mở rộng PCIe x4 thông thường.

Các khe M.2 của X570 Dark nhiều khả năng sẽ nằm giữa hai khe cắm mở rộng PCIe x16. Vì vậy, phải có đủ không gian cho ít nhất hai khe cắm M.2, mặc dù hiện tại vẫn chưa rõ biết liệu có khe cắm M.2 thứ ba ở một vị trí nào khác trên bo mạch chủ hay không. Ngoài ra, hình ảnh rò rỉ cũng cho thấy dường như có tám đầu nối SATA III.

Với những thông tin rò rỉ đã biết, có lẽ thời điểm EVGA chính thức ra mắt bo mạch chủ X570 Dark không còn xa. Tất nhiên, giá bán vẫn là một ẩn số, nhưng dòng Dark của EVGA luôn cung cấp các tính năng cao cấp, vì vậy rất khó để kỳ vọng một mức giá “dễ thở”.

Thứ Sáu, 23/07/2021 22:57
51 👨 191
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ