Blockchain của Disney trở thành sản phẩm thương mại cạnh tranh với Ethereum

Từ một nhà làm phim hoạt hình, Walt Disney Company đã trở thành người đi tiên phong trong công nghệ, và blockchain cũng không phải ngoại lệ.

Năm 2014, văn phòng công nghệ của Disney bắt đầu xây dựng Dragonchain, một giao thức blockchain giúp dữ liệu được bảo mật an toàn hơn các blockchain doanh nghiệp khác như Ethereum, mục đích là để bảo toàn hệ thống quản lý tài sản nội bộ.

Nhưng Disney đã ngừng dự án vào năm 2016 và biến nó thành mã nguồn mở. Rất nhanh sau đó, một nhóm nhân viên cũ của Disney thành lập Dragonchain Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận quản lý, bảo quản giao thức này.

Giờ họ đang xây dựng 1 công ty có tên Dragonchain Inc. trên nền tảng này để giúp các công ty khác sử dụng blockchain này. Trước tiên, họ sẽ cần gọi vốn.

Khoảng trống thị trường

Trong ngành blockchain, ai cũng cho rằng một ngày nào đó công nghệ sẽ tạo lên lớp cấu trúc mới hoàn toàn thay thế hệ thống cũ. Nhiều tổ chức, trong đó có IBM và Cisco cũng tham gia đầu tư R&D để hiểu và tận dụng công nghệ này.

Nhưng nhiều công ty lớn, như Disney, ngần ngại đưa dữ liệu của họ lên blockchain chung bởi nỗi lo sợ sẽ có nhiều thông tin nhạy cảm bị dòm ngó. Joe Roets, CEO của Dragonchain Inc, nói rằng “Disney luôn nghĩ về tương lai và muốn biết mọi người dùng công nghệ như thế nào. Chúng tôi bắt đầu xây dựng đã 2 tháng rồi”.

Giám đốc kinh doanh George Sarhanis và CEO Joe Roets của Dragonchain Inc
Giám đốc kinh doanh George Sarhanis và CEO Joe Roets của Dragonchain Inc

Joe mô tả đây là sản phẩm “bước ngoặt” giúp các công ty xây dựng những gì họ muốn trên giao thức blockchain Dragonchain mà không phải đầu tư tiền và công sức vào chuyên gia. Ông nói rằng có thể dựng lớp bảo mật lên trên blockchain chung nhưng rất tốn kém và mất thời gian. Vớ Dragonchain, mã hóa được tích hợp.

An toàn hơn Ethereum

Cũng như công nghệ đứng sau bitcoin hay ehtereum, Dragonchain cũng là cuốn sổ cái điện tử dùng thuật toán phức tạp để ghi lại giao dịch và không thể chỉnh sửa. Nhưng không như các giao thức công khai, Dragonchain là sản phẩm lai, nghĩa là một số thông tin sẽ là của cá nhân, một số là của công khai.

Ban đầu Disney tạo ra nó dưới dạng riêng tư nên không có lợi ích xác thực như giao thức công khai hay giao thức lai. Có dữ liệu công khai là rất quan trọng để tránh bị lừa. Đó là bởi khả năng truyền dữ liệu trên mạng phi tập trung để xác thực giao dịch. Blockchain cần xác thực từ nhiều bên để thay đổi lịch sử giao dịch. Nên về lý thuyết thì rất khó để một bên xóa đi vì lợi ích của mình.

Chào bán ra công chúng ICO

Liệu Dragonchain Inc có thể đi tiếp hay không phụ thuộc nhiều vào những tháng tới. Từ 2/10 tới 2/11, họ tổ chức ICO để gọi vốn. Khoảng 238 triệu token (hay nhóm gọi là “dragon”) được bán ra công chúng.

“Disney không liên quan tới việc Dragonchain tổ chức ICO”, người phát ngôn của Disney cho biết.

Vì token có thể giao dịch trên thị trường, nhà đầu tư không nhất thiết phải dùng Dragonchain mà có thể coi đây là cách đầu tư lâu dài. Những ai muốn dùng sản phẩm này sẽ có 3 lựa chọn:

  • Nền tảng thân thiện với nhà phát triển để tạo dự án mới trên Dragonchain.
  • Thư viện các hợp đồng thông minh có sẵn và giúp quá trình nhanh hơn.
  • Quỹ hỗ trợ những ai muốn phát triển dự án trên giao thức này.
Thứ Năm, 26/10/2017 10:24
31 👨 306
0 Bình luận
Sắp xếp theo