BlackBerry tăng trưởng nhờ…sinh viên

Khách hàng trẻ tuổi đặc biệt là giới sinh viên đang trở thành nguồn động lực tăng trưởng lớn nhất của dòng điện thoại thông minh BlackBerry.


Với giới trẻ nhiều nước, giờ đây việc sở hữu một chiếc BlackBerry
được coi là sành điệu. (Ảnh minh họa)

Đây là một sự thay đổi đáng chú ý với nhà sản xuất RIM bởi từ trước đến nay, thương hiệu BlackBerry vẫn thường được gán cho biệt danh “điện thoại doanh nhân”. Khi trào lưu tìm về những thiết bị hỗ trợ nhắn tin và email với bàn phím thực xuất hiện, BlackBerry đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho nhóm khách hàng này. Một số nhà phân tích thị trường còn cho rằng chỉ trong một thời gian ngắn nữa, tỷ lệ sinh viên sử dụng BlackBerry sẽ tương đương với tỷ lệ khách hàng là doanh nhân.

Một nghiên cứu mới đây của hãng tư vấn doanh nghiệp Mobile Youth cho biết, có khoảng 2% số sinh viên Anh đang sử dụng BlackBerry. “Đó là một con số rất ấn tượng bởi chỉ cách đây 1-2 năm, tỷ lệ này vẫn là 0%”, Josh Dhaliwal của Mobile Youth nói.

Trong cuộc khảo sát được tổ chức hồi tháng 11 vừa qua, Nokia vẫn là nhãn hiệu di động phổ biến nhất với thị phần khoảng 30%, đứng thứ 2 là Sony Ericsson với khoảng 27%. BlackBerry tuy còn cách nhóm dẫn đầu khá xa nhưng với tốc độ tăng trưởng như hiện nay cùng với sự bùng nổ của dòng điện thoại thông minh, sản phẩm của RIM hứa hẹn sẽ gia nhập nhóm này sớm hơn dự kiến.

Carolina Milanesi, nhà phân tích di động của hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho rằng: “Quan niệm của người dùng về những chiếc BlackBerry đã thay đổi một cách to lớn. Bây giờ, việc sở hữu một chiếc BlackBerry được coi là một sự “sành điệu””.

Trong khi trong lĩnh vực lướt web và các tính năng đa phương tiện, iPhone vẫn chưa có đối thủ thì với bàn phím “qwerty” đầy đủ và mạnh mẽ trong các khả năng nhắn tín, email của BlackBerry đã phần nào thỏa mãn căn bệnh nghiện nhắn tin của giới trẻ ngày nay.

Nhờ các nỗ lực mở rộng thị trường, hơn 80% số khách hàng mới của BlackBerry trong quý III vừa qua là người dùng cá nhân. Hiện tại, hơn một nửa số các khách hàng mà RIM đã có thuộc nhóm cá nhân thay vì nhóm khách hàng doanh nghiệp như trước kia. Tuy vậy, một số nhà phân tích thị trường lại lo ngại rằng việc giảm giá và sự thay đổi quan niệm của người dùng sẽ ảnh hưởng không tốt đến lợi nhuận của RIM.

Rob Orr, Giám đốc phụ trách mảng sản phẩm của RIM tại các thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Phi nhận xét: “Hầu hết các nghiên cứu về sự tăng trưởng của lĩnh vực Internet di động đều cho rằng mạng xã hội là động lực thúc đẩy lớn nhất và đó cũng chính là thế mạnh tuyệt đối của dòng máy BlackBerry”.

Hãng Gartner cho biết, khách hàng của BlackBerry đã chiếm ưu thế tuyệt đối với khoảng 4 triệu lượt tải các chương trình nhắn tin trực tuyến như MSN hay Yahoo Mesenger.

Bà Milanesi phát biểu: “Khởi nguồn, bàn phím Qwerty là dành cho các thao tác email nhưng giờ đây nó đã trở thành sự lựa chọn cho những người nghiện chat, nhắn tin, đặc biệt là tại Mỹ và Anh. Thêm vào đó, sự giảm giá đã kéo BlackBerry đến gần hơn với đa số khách hàng khi so sánh giá với những chiếc iPhone”.

Theo đánh giá của các nhà phân tích thị trường khác, cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua cũng khiến nhiều khách hàng phải chuyển sang dùng SMS thay vì gọi điện để giảm cước phí và phân mềm nhắn tin miễn phí tích hợp sẵn trên các máy BlackBerry được khách hàng rất tín nhiệm.

Tuy vậy, không phải mẫu di động nào có bàn phím Qwerty cũng có thể gặt hái được thành công. “Trong khi E72 của Nokia vẫn đang nỗ lực tìm cách cạnh tranh với BlackBerry, Sony Ericsson đã gần như lạc lối”, Milanesi kết luận.

Thứ Ba, 29/12/2009 17:25
31 👨 571
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp