Bất chấp chất độc gây đau đớn, dơi Pallid vẫn “xơi tái” bọ cạp độc nhất châu Mỹ

Loài dơi pallid với cơ chế phòng vệ độc đáo có thể khiến bọ cạp Raizona, có nọc độc cực mạnh trở thành bữa ăn của chúng.

Loài dơi Pallid ở khu vực Tây Nam Bắc Mỹ sử dụng những chiếc tai lớn lắng nghe âm thanh của con mồi đang chạy trốn trong màn đêm yên tĩnh để săn mồi. Thức ăn ưa thích của chúng là các loại côn trùng, thằn lằn nhỏ, chuột và thậm chí là cả Arizona, loài bọ cạp nguy hiểm nhất lục địa.

Loài dơi pallid ở khu vực Tây Nam Bắc Mỹ
Loài dơi pallid ở khu vực Tây Nam Bắc Mỹ.

Bọ cạp Arizona có kích thước cơ thể khá nhỏ, chỉ khoảng 8cm nhưng chúng lại sở hữu một trong những nọc độc đáng sợ nhất Bắc Mỹ. Vết đốt của chúng gây đau đớn khủng khiếp và tử vong cho nhiều loài động vật khác, thậm chí là cả con người. Thế nhưng nọc độc nguy hiểm này dường như lại hoàn toàn vô dụng với loài dơi Pallid.

Bọ cạp Arizona sở hữu nọc độc chết người
Bọ cạp Arizona sở hữu nọc độc chết người.

Các nhà nghiên cứu ở California, Mỹ vô cùng ấn tượng với loài vật có thể sống sót sau khi ăn bọ cạp kịch độc này. Họ quyết định tìm hiểu cách chúng săn bọ cạp Arizona.

Nhờ camera tốc độ cao, các nhà nghiên cứu được chứng kiến cận cảnh màn săn mồi của dơi theo chuyển động chậm. Họ thấy, khi tấn công bọ cạp, con dơi không cố gắng tránh cú đốt trả đũa của con mồi. Dù bị đốt nhiều lần trong cuộc săn nhưng điều đó không hề có chút ảnh hưởng nào tới hành vi của con dơi.

Khaleel Razak, nhà nghiên cứu ở Đại học California, Riverside, cho biết, khi tiêm nọc độc liều lớn trực tiếp vào dơi cũng không có tác dụng. Trong khi đó, những con chuột trong phòng thí nghiệm bị tiêm lượng nọc độc tương đương có triệu chứng co giật và mất phương hướng.

Loài dơi này kháng gần như hoàn toàn nọc độc của bọ cạp. Các nhà nghiên cứu phát hiện, những cùng cơ thể thường xuyên tiếp xúc với nọc độc của con dơi phát triển đột biến. Cơ chế phòng vệ độc đáo này giúp dơi không cảm thấy đau đớn và thoải mái ăn mọi loại bọ cạp. Nhưng nhóm nghiên cứu vẫn thể thể lý giải tại sao chúng lại có khả năng đó.

Thứ Bảy, 30/09/2017 11:40
31 👨 305
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật