Bảo quản thiết bị điện tử trong thời tiết nồm

Mùa xuân thường độ ẩm không khí rất cao, dễ gây hư hỏng các thiết bị điện tử như máy ảnh, đồ âm thanh… Để tránh tình trạng hỏng hóc thiết bị, bạn nên nắm bắt và tuân thủ theo một số lời khuyên sau.

Bảo quản thiết bị điện tử trong thời tiết nồm

Đồ điện tử, âm thanh

Các đồ điện tử như TV, đầu đọc đĩa, ampli… thường rất nhạy cảm với khí hậu ẩm thấp. Bởi vậy vào mùa nồm, rất nhiều thiết bị gặp phải hiện tượng hư hỏng, chập cháy, đầu đọc không nhận đĩa… Nguyên nhân là không khí ẩm tích tụ thành nước trong máy, gây phóng điện, chập, bẩn mắt đọc… Để khắc phục tình trạng này bạn cần cắm thiết bị liên tục ở chế độ chờ (standby). Chỉ cần duy trì việc cắm điện để ở chế độ chờ sẽ giúp nguồn điện trong máy liên tục hoạt động, sinh nhiệt, sấy thiết bị không bị ẩm, giúp các thiết bị không “dính” các hiện tượng nêu trên. Ngoài ra bạn cũng nên duy trì mỗi ngày để dàn máy hoạt động một vài tiếng.

Với các thiết bị nhạy cảm như đầu đọc đĩa, nếu máy không nhận đĩa bạn đừng quá lo lắng. Hầu hết nguyên nhân đều do thiết bị gặp ẩm, bạn chỉ cần mở vỏ máy, sử dụng máy sấy tóc và sấy khô bên trong

Máy ảnh

Máy ảnh và các loại ống kính là thiết bị rất nhạy cảm với thời tiết, đặc biệt là hệ thống ống kính rất dễ bị nấm mốc khi gặp thời tiết nồm ẩm. Để phòng chống hiện tượng này, bạn nhất thiết nên có hệ thống hút ẩm cho thiết bị.

Nếu có nhiều thiết bị, bạn cần mua một tủ chống ẩm khoảng 30-40 lít (giá trên thị trường hiện nay khoảng trên dưới 2 triệu đồng), nếu thiết bị có ít, bạn chỉ cần mua một hộp chống ẩm dung tích khoảng 20 lít (giá trên thị trường khoảng trên dưới 1 triệu). Ngoài ra, bạn có thể cho thiết bị vào thùng kín và mua cục hút ẩm (khoảng 200 nghìn đồng), hoặc thắp sáng liên tục bằng một bóng đèn sợi đốt công suất khoảng 20-25w để sấy thiết bị.

Chống ẩm cho phòng

Trong mùa nồm ẩm, nếu phòng quá ẩm (nước đọng thành từng bãi nhỏ trên tường hoặc sàn) sẽ gây hiện tượng chập cháy thiết bị. Bạn cần kê thiết bị cách xa các bức tường hoặc góc nhà vì lúc này tường “đổ mồ hôi” rất ướt. Trong những trường hợp này bạn nên cẩn thận bởi thiết bị điện rất dễ bị rò điện cao áp, gây giật rất nguy hiểm. Nên giữ trẻ nhỏ tránh xa các thiết bị điện. Các loại máy móc không nên kê trực tiếp xuống đất mà nên kê cao ráo, cách xa những vùng tụ nước.

Trời nồm ẩm bạn không nên mở cửa, bật quạt, vì khi đó khí ẩm sẽ vào phòng, gây hiện tượng tụ nước càng nhiều. Nên khắc phục bằng cách đóng kín cửa, thưởng xuyên dung giẻ khô lau các nơi ẩm thấp.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng điều hoà hoặc các máy hút ẩm, máy sưởi để hạn chế. Với giá bán trên dưới 3 triệu đồng, bạn có thể mua một chiếc máy hút ẩm Đài Loan, Trung Quốc sử dụng rất hiệu quả. Bạn lưu ý phòng càng nhỏ và kín thì máy hoạt động càng hiệu quả hơn, tuy nhiên không nên để độ ẩm xuống quá thấp sẽ không tốt cho sức khoẻ.

Thứ Tư, 30/03/2011 13:46
31 👨 1.203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp