Bảo mật lượng tử trên Vsmart Aris Series hoạt động như thế nào?

Dữ liệu trên điện thoại đang được bảo vệ ra sao?

Dù hình thức bảo mật trắc sinh học (vân tay, mống mắt, khuôn mặt) đang ngày càng phổ biến nhưng mật khẩu vẫn là hình thức bảo mật phổ biến nhất. Bên trong điện thoại, mật khẩu sẽ đi qua thuật toán mã hóa và trở thành một chuỗi ngẫu nhiên nên dù cho hacker có tìm thấy cũng không thể đọc được dữ liệu. Dãy số có tính ngẫu nhiên càng cao thì mật khẩu càng khó bị giải mã. Tuy nhiên, chỉ cần một máy tính đủ mạnh là có việc giải mã ngược lại thuật toán này.

Cuối năm 2019, Google công bố vi xử lý lượng tử Sycamore 54-qubit, có khả năng chỉ cần 200 giây để thực hiện số lượng tính toán tương đương với siêu máy tính hiện đại nhất thực hiện trong 10.000 năm. Sức mạnh này giúp việc bẻ gãy các thuật toán mã hóa hiện đại trở nên dễ dàng hơn.

Các nhà sản xuất đã tạo ra 1 con chip chuyên mã hóa để đối phó với những cách tấn công thiết bị. Con chip này tạo chuỗi ngẫu nhiên, lưu trữ thông tin cá nhân người dùng và đặc biệt là hoạt động độc lập với phần còn lại của hệ thống nên dù hệ thống có bị xâm nhập và chỉnh sửa thì dữ liệu bên trong con chip vẫn được an toàn.

Bảo mật bằng chip lượng tử trở thành xu hướng

Trên dòng điện thoại Vsmart Aris Series, nhà sản xuất kết hợp chip bảo mật lượng tử với các thuật toán của Google để tăng cường tính bảo mật của dữ liệu.

Chip bảo mật lượng tử QRNG sẽ sử dụng bóng đèn LED phát ra một số lượng ngẫu nhiên các hạt photon di chuyển qua một cảm biến ảnh và tạo ra một dãy số ngẫu nhiên thô (raw random numbers).

Bảo mật lượng tử

Tiếp theo, dãy số này đi qua một thuật toán tạo các bit dữ liệu ngẫu nhiên theo chuẩn NIST 800-90A/B/C, sau đó trả ra kết quả cuối cùng để thiết bị sử dụng. Dữ liệu này sẽ được kết hợp với thuật toán do Google cung cấp để tạo ra một kho dữ liệu ngẫu nhiên “data pool”.

Hay hiểu một cách đơn giản, chip bảo mật lượng tử QRNG có khả năng tính toán lượng tử nhanh gấp nhiều lần so với các chip bán dẫn truyền thống nên tạo ra các chuỗi ngẫu nhiên thực thụ, không thể giải mã ngược. Vì vậy, nó có khả năng bảo mật dữ liệu cao hơn so với các chip bảo mật truyền thống.

VinSmart đã hợp tác với công ty chuyên về bảo mật lượng tử ID Quantique (Thụy Sĩ) để trở thành một trong những nhà sản xuất đầu tiên ứng dụng chip bảo mật lượng tử lên điện thoại thông minh. VinSmart đã sử dụng con chip Quantis QRNG IDQ250C2 có ưu điểm là kích thước nhỏ, tốn ít năng lượng cho dòng sản phẩm Vsmart Aris của mình để mang đến sự yên tâm về bảo mật dữ liệu cho người sử dụng.

Theo VinSmart, những ứng dụng bên thứ 3 cũng có thể khai thác sức mạnh bảo mật của con chip lượng tử trên dòng sản phẩm Vsmart Aris Series để nâng tầm bảo mật cho mọi ứng dụng trên điện thoại.

Thứ Năm, 24/09/2020 15:01
51 👨 496
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ