Bạn có thể xem được gì với độ phân giải 8K?

Những chiếc TV 8K cuối cùng cũng xuất hiện, nhưng còn những nội dung có độ phân giải đó? Nếu bạn mới tậu một chiếc TV hay chỉ đơn giản là tò mò, đây là những thứ bạn có thể xem với độ phân giải 8K.

Những chiếc tivi 8K có dải pixel cao gấp bốn lần so với các màn hình 4K. Điều này rất tuyệt vời trên lý thuyết, nhưng hiện tại rất khó để tìm được những nội dung có chất lượng hiển thị 8K. Việc mua một cái TV mới có đáng không khi bạn không có cách nào tận dụng hết tính năng siêu việt của nó?

Tivi Samsung QLED 8K
Tivi Samsung QLED 8K

Nếu đã hoặc đang chuẩn bị đầu tư một chiếc tivi 8K, bạn sẽ không muốn xem những sản phẩm có chất lượng hiển thị thấp đâu. Dưới đây là những gì bạn có thể xem với chất lượng 8K hiện nay.

Chuyển đổi ngược chất lượng hiển thị

Đây là sự thật: trong một vài năm tới, hầu hết video 8K sẽ được kéo lên từ chất lượng 4k hoặc độ phân giải thấp hơn. Các video 1080p và 4K sẽ được thiết bị của bạn chuyển đổi qua hệ thống xử lý hình ảnh. Về cơ bản, nội dung được chuyển đổi ngược không thể đẹp mắt được như chất lượng chuẩn. Hệ thống xử lý hình ảnh có thể làm được nhiều điều bất ngờ, nhưng nó không thể tổng hợp được tất cả các chi tiết trong một bức ảnh.

Sự khác biệt giữa các chất lượng
Sự khác biệt giữa các chất lượng

May mắn là, từ góc độ xem bình thường, từ 4K lên 8K không quá khác biệt như từ 1080p lên 4K. Có nhiều chỗ trống hơn để ngăn các video được chuyển đổi trông như một mớ hỗn độn (tuy nhiên trong trường hợp bạn chuyển từ 480p lên 8K, nghĩa là bạn đang phóng to mỗi chi tiết trong video gốc lên gấp 110 lần, hệ thống xử lý ảnh tốt nhất cũng không giúp được bạn đâu).

Theo Joel Silver, nhà sáng lập và CEO của Imaging Scien Foundation, đây là một trong những khả năng tuyệt vời của 8K: “Tiềm năng của hệ thống xử lý này rất lớn. Tôi nói tiềm năng vì để có được một lần xử lý ổn thỏa, nó chiếm rất nhiều bộ nhớ.”

Ba nhà sản xuất TV 8K lớn nhất đang tạo ra hệ thống xử lý hình ảnh của riêng mình. LG có Alpha 9 Gen 2 Intelligent Processor 8K, Samsung sử dụng Quantum Processor 8K và Sony nắm trong tay X1 Ultimate và 8K X-Reality Pro. Chúng khác nhau ở cách xử lý những chi tiết hình ảnh cao cấp, nhưng đều sử dụng chung một vài thuật toán và hệ thống xử lý hình ảnh AI cho phép truy cập dữ liệu ảnh để làm tăng những chi tiết cần thiết trong các video có độ phân giải thấp.

Chip Alpha 9 của LG
Chip Alpha 9 của LG

Chúng ta đều được xem bản demo của cả ba hệ thống xử lý trên, nhưng cho tới nay, hệ thống duy nhất được thử nghiệm hoàn thiện đó là của LG trên hai chiếc TV SM9970 và Z9P. Khi chuyển đổi những nội dung 4K, hai thiết bị này hoàn thành tốt nhiệm vụ mang đến hình ảnh sắc nét ở chất lượng 8K. Tuy không hoàn hảo, nhưng video có chất lượng tương đối ổn, chỉ với một vài vết nhòe từ độ phân giải thấp.

Về mặt kĩ thuật, Youtube có hỗ trợ các video 8K. Người dùng có thể upload các video ở độ phân giải 7680x4320, sau đó Youtube sẽ xử lý, lưu trữ và bật trên bất kì trình phát video nào có hỗ trợ độ phân giải ấy. Trong trường hợp này, cài đặt HD trên cửa sổ Youtube sẽ xuất hiện “4,320p 8K” ngay dòng đầu tiên. Nếu bạn dùng trên PC, chưa trình phát nào hỗ trợ video 8K cả.

Các video 8K trên Youtube hầu hết sử dụng khung landscape, chẳng hạn như video quay cảnh Nhật Bản và Na Uy ở 8K60 (chất lượng video 8K quay ở tốc độ khung hình là 60 fps). Không có nhiều nội dung được quay ở độ phân giải 8K, và số lượng được up lên còn ít hơn thế nữa.

Video có chất lượng 8K trên Youtube
Video có chất lượng 8K trên Youtube

Vậy mới nói, đừng mong chờ nhiều việc xem được bất kì video nào trên Youtube ở chất lượng 8K, hay kể cả tốc độ khung hình là 60 fps chứ đừng nói gì đến 8K60. Kể cả khi đã được giảm chất lượng hiển thị, player cũng phải xử lý một file video khổng lồ rồi mới đưa nó xuất hiện trên màn hình của bạn được.

Game PC và game cầm tay

Bạn có thể chạy gần như tất cả mọi thứ trên chiếc PC, và thực sự có thể thay đổi độ phân giải nếu bạn biết cách. Vậy nên theo lí thuyết, chơi game trên PC ở độ phân giải 8K là hoàn toàn có thể, nhưng nói thì dễ hơn làm.

Tựa game The Witcher: Wild Hunt có hỗ trợ 8K
Tựa game The Witcher: Wild Hunt có hỗ trợ 8K

Kể cả PC của bạn có chơi được game ở độ phân giải 8K (những tựa game cũ như Half-Life 2 hoặc Counter-Strike: Source cho phép bạn chơi ổn ở độ phân giải 8K trên một chiếc PC gaming hiện đại), bạn sẽ gặp một vấn đề là việc kết nối PC với bất kì thiết bị 8K nào. Hiện tại chưa có card đồ họa nào hỗ trợ HDMI 2.1 - cổng dành cho chất lượng 8K, vì thế không có một sợi dây nào kết nối được máy tính của bạn với chiếc TV 8K cả. Thay vì vậy, bạn cần sử dụng DisplayPort, và DisplayPort 1.4 với card đồ họa hiện tại đang bị giới hạn ở chất lượng 8K. Giống như các thiết bị HDMI 2.1, card DisplayPort 2.0 hỗ trợ 8K có thể được bán vào năm sau.

Chúng ta có thể mong chờ những nội dung từ mảng game cầm tay sẽ xuất hiện chất lượng 8K vào cuối năm nay, khi PlayStation 5 và Xbox Series X chuẩn bị xuất xưởng. Thế hệ tiếp theo của hai dòng máy chơi game được Sony và Microsoft trang bị đồ họa 8K, nhưng phải tận mắt thấy thì mới tin được.

Hình ảnh được cho là thiết kế của PlayStation 5 và Xbox Series X
Hình ảnh được cho là thiết kế của PlayStation 5 và Xbox Series X

Tiếp tục chờ đợi thôi

Như đã nói ở trên, phải ít nhất vài năm nữa thì những bộ phim hay chương trình yêu thích của bạn mới có định dạng 8K (được quay ở chất lượng này hoặc được chuyển đổi). Và cũng mất một khoảng thời gian nữa trước khi tất cả các tựa game đều có độ phân giải 8K mà không cần đến một chiếc PC giá $6000. Vậy nên nếu bạn mua một chiếc TV 8K trong năm 2020, hãy chuẩn bị tinh thần xem hàng loạt video được chuyển đổi chất lượng nhé.

Thứ Tư, 27/05/2020 16:07
3,45 👨 2.899
0 Bình luận
Sắp xếp theo