Arianna Huffington - Người phụ nữ quyền lực

Sinh ra tại Hy Lạp, Arianna Huffington là một nữ doanh nhân, một chính trị gia, một nhà báo và là một người phụ nữ nhiều quyền lực.

>> Bí mật sự thành công của một blog
>> AOL mua The Huffington Post với giá 315 triệu USD

Năm 2005, Arianna Huffington thành lập báo điện tử Huffington Post cùng với Kenneth Lerer với số vốn ban đầu chỉ 4 triệu USD. Chỉ sau 6 năm, năm 2011, tập đoàn AOL đã mua lại Huffington Post với giá trên 300 triệu USD, và hiện nay Arianna Huffington là chủ tịch và tổng biên tập tập đoàn Huffington Post Media Group, bao gồm cả các blog công nghệ TechCrunchEngadget, cũng như các trang âm nhạc và tin tức địa phương MapQuest Moviefone.

Arianna Huffington

Tổng giám đốc Tim Armstrong của AOL cho biết, ngoài việc có được Huffington Post, điều quan trọng hơn là ông đã “tóm” được Arianna Huffington. Năm 2006, Arianna Huffington lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới của tạp chí Time. Và năm 2009, bà đứng thứ 28 trong danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất trên thế giới của tạp chí Forbes.

Cô bé Hy lạp mơ được học ở Cambridge

Arianna Huffington, có tên thời con gái là Arianna Stassinopoulos, sinh ngày 15/7/1950 tại Athens, Hy Lạp. Trong suốt cuộc chiến tranh thế giới thứ II, khi Đức chiếm Hy Lạp, bố của bà đã xuất bản một tờ báo bí mật. Ông bị bắt và đưa đến trại tập trung, ông sống ở trại tập trung trong suốt thời gian còn lại của chiến tranh. Sau đó, ông trở về Hy Lạp, ở đó ông đã gặp mẹ của bà. Arianna Huffington được mang thai trước khi bố mẹ cưới nhau.

Khi còn bé, Arianna Huffington đã mơ ước sẽ được học tại trường Đại học Cambridge, và bà đã biến ước mơ đó thành sự thật. Mẹ là người có sức ảnh hưởng lớn nhất đối với Arianna Huffington. Bà kể rằng một ngày bà nhìn trong một cuốn tạp chí bức ảnh trường Đại học Cambridge, và nói “con muốn đến đó học”. Tất cả mọi người đều cười. Nhưng mẹ bà nói: “Được, hãy xem con có thể đến đó bằng cách nào”. Rồi bà vay mượn tiền và đưa con gái đến Anh sinh sống. Và năm 16 tuổi, bà chuyển đến Anh sinh sống. Tuy vậy, mẹ của Arianna Huffington cũng nói rõ ràng rằng nếu bà thất bại – tức là không thi đỗ vào trường Cambridge – thì cũng không vấn đề gì. Tuy nhiên, Arianna Huffington đã là một học sinh của trường Cambridge. Tại trường Cambridge, bà luôn tham gia vào các cuộc tranh luận, phát biểu những bài diễn văn mở, kích thích mọi người tranh luận về tất cả các vấn đề kinh tế, xã hội, chính trị.

Sau khi tốt nghiệp trường Cambridge, bà đến Luân Đôn và có mối quan hệ mật thiết với nhà báo nổi tiếng Bernard Levin của tờ Times, trong khoảng 10 năm liền. Tuy nhiên, Levin từ chối kết hôn với bà nên Arianna đã cắt đứt quan hệ và năm 1980 bà đến Mỹ. Sau cái chết của Levin vào năm 2004, bà đã gọi ông là “tình yêu lớn của cuộc đời tôi”.

Năm 1985, Arianna gặp tỷ phú, “ông trùm” dầu mỏ Michael Huffington và một năm sau, vào năm 1986, bà kết hôn với Michael Huffington và chuyển đến Washington sinh sống, nơi chồng bà đang theo đuổi một sự nghiệp chính trị. Michael Huffington cũng là một chính trị gia của Đảng Cộng hòa. Arianna đóng vai trò rất nổi bật trong cuộc vận động tranh cử thành công của chồng vào Nghị viện Mỹ năm 1992. Hai người sống cùng nhau trong 11 năm. Năm 1997, cặp vợ chồng này ly hôn và vào năm 1998, theo một số nguồn tin, bà đã tiết lộ rằng ông Michael Huffington là một người đồng tính nam. “Cuộc hôn nhân của tôi đã mang lại cho tôi 2 điều quan trọng nhất trong đời – đó là hai cô con gái. Hôn nhân chấm dứt là một nỗi đau buồn, nhưng giờ đây Michael và tôi đều là những người bạn của nhau và cùng nhau đi nghỉ với các con”, Arianna nói.


Huffington Post - tờ báo điện tử lớn thứ 2 nước Mỹ.

Từ thất bại, nhận ra sức mạnh của Internet

Trong khi đang học tại trường Cambridge, Arianna Huffington đã là chủ tịch của Công đoàn Cambridge. Bà chính là sinh viên nước ngoài đầu tiên giữ chức vụ này. Năm 1972, bà tốt nghiệp bằng tiến sỹ kinh tế. Cuốn sách đầu tiên của bà - The Female Woman – xuất bản năm 1973, khi bà 23 tuổi, là cuốn sách bán chạy nhất lúc đó. Bà còn viết khoảng hơn 12 cuốn sách nữa, thường về các chủ đề quan điểm chính trị và viết tiểu sử.

Trong những năm đầu sự nghiệp, bà mong mỏi trở thành một tác giả nổi tiếng nhưng bà chỉ có rất ít tiền, thêm vào đó là một loạt những khó khăn. Bà đã vay nợ, cố gắng và đã xuất bản hàng chục cuốn sách. Arianna Huffington đã luôn nỗ lực giành được những gì bà mong ước. Và sự nghiệp cuối cùng của bà hiện nay là Huffington Post.

Năm 2003, bà ra ứng cử vị trí Thống đốc bang California nhưng đã thua cuộc trước “người hùng cơ bắp” Arnold Schwarzenegger. Huffington chưa bao giờ mất tinh thần vì thất bại, ngay cả khi hôn nhân tan vỡ. Cuộc tranh cử thất bại, “nhưng từ đó tôi đã học được sức mạnh của Internet. Hầu hết số tiền chúng tôi dùng cho cuộc tranh cử, khoảng 1 triệu USD, đều được quyên góp từ Internet”, bà cho biết.

Arianna Huffington bắt đầu sự nghiệp truyền thông là một nhà bình luận bảo thủ nổi tiếng, nhưng sau đó bà đã trở nên rộng rãi, hào phóng và đi theo phong trào tự do vào cuối những năm 1990. Kể từ đó, bà trở thành tên tuổi yêu thích của ngành truyền thông mới nhờ khả năng kết nối các độc giả của bà qua Internet.

Sau cuộc đua tranh cử tổng thống Mỹ năm 2004, bà đã gặp gỡ và thảo luận về vai trò của truyền thông trong bầu cử. Và một trong những người bà đã gặp là Ken Lerer, người sau đó đã cùng bà sáng lập nên trang Huffington Post. Họ đã thảo luận về một blog tổng hợp tin tức 24/7. Đó chính là sự khởi đầu cho Huffington Post.

Và tờ báo điện tử lớn thứ 2 nước Mỹ

Năm 2005, Huffington Post chính thức ra đời với số vốn ban đầu là 4 triệu USD. Tác giả Schlesinger Jr (một nhà lịch sử và phê bình xã hội Mỹ, từng là cố vấn của Tổng thống Kennedy và Johnson) là người đầu tiên Arianna mời viết blog. Ông đã fax các bài viết của ông cho Arianna. Trong tuần đầu tiên, họ đã có bài viết của những blogger nổi tiếng như Julia Louis - Dreyfus (nữ diễn viên và là nhà hài kịch nổi tiếng của Mỹ), Larry David (nhà sản xuất, hài kịch, nhà văn và là nam diễn viên của Mỹ), Gary Hart (chính trị gia), John Cusack (nhà viết kịch), và Walter Cronkite (nhà báo nổi tiếng của hãng CBS Evening News).

Arianna cho biết bà kế thừa sở trường tạo lập quan hệ từ người mẹ. Mẹ Arianna hầu như không hề có mối quan hệ với bất kỳ ai mà không khiến người đó cảm thấy gần gũi, thân thiện. Chẳng hạn, một người đưa thư, giao hàng đến nhà, bà sẽ mời người đó ngồi và “ăn một chút gì nhé”. Kết quả là, Arianna nhận thấy rất dễ dàng kết nối với mọi người. Đó cũng chính là một phần quan trọng tạo nên sự thành công của Huffington Post.

Tính đến cuối năm 2010, Huffington Post có khoảng hơn 6.000 blogger, 97 biên tập viên và 203 nhân viên chuyên trách báo chí, đồng thời tờ báo cũng mở rộng từ lĩnh vực chính trị sang nhiều chuyên mục khác như kinh doanh, giải trí, thể thao, ẩm thực, công nghệ… Theo thống kê của hãng comScore, vừa qua The Huffington Post đã chính thức trở thành báo điện tử lớn thứ 2 của nước Mỹ. Giờ đây, Huffington Post chỉ chịu đứng sau tờ báo lớn nhất nước Mỹ, New York Times và đẩy tờ Tribune xuống vị trí thứ 3.

Huffington Post thu hút 25 triệu khách truy cập trung thành mỗi tháng với 4 triệu bình luận. Tuy nhiên, đây vẫn là một công ty tư nhân, chưa niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và họ không công bố các số liệu tài chính.

Đầu năm 2011 vừa qua, AOL đã mua lại Huffington Post với giá hơn 300 triệu USD. Arianna Huffington trở thành chủ tịch và tổng biên tập tập đoàn Huffington Post Media Group, bao gồm cả các blog công nghệ TechCrunch và Engadget, cũng như các trang âm nhạc và tin tức địa phương MapQuest và Moviefone.

Huffington, cô con gái 60 tuổi của một chủ bút người Hy Lạp, đã trở thành một trong những người phụ nữ ảnh hưởng nhất ngành truyền thông. Tổng giám đốc Tim Armstrong của AOL đã bỏ ra hơn 300 triệu USD thâu tóm Huffington Post, và quan trọng hơn, như Tim Armstrong thừa nhận, đó là ông đã “tóm” được bà Arianna Huffington. Sự sáp nhập giữa Huffington Post với AOL được đánh giá có thể sẽ tạo ra một doanh nghiệp đạt tới hơn 100 triệu lượt khách hàng tại Mỹ mỗi tháng.

Huffington từng nói tương lai của truyền thông không phải là nền báo chí truyền thống, cũng không phải là kỹ thuật số - mà là cả hai. “Tôi tin chắc về một tương lai hỗn hợp, trong đó những người làm truyền thông cũ sẽ nắm lấy phương thức truyền thông mới – đó là sự minh bạch, tương tác và tức thì”.

Thứ Ba, 08/03/2011 07:52
31 👨 519
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp