Apple vừa thực hiện một thay đổi lịch sử mà không phải ai cũng nhận ra

Apple mới đây đã cho ra mắt phiên bản iOS 10.3 mới dành cho iPhone và iPad. Phiên bản hệ điều hành mới này có một số thay đổi đáng chú ý bao gồm tính năng Find My AirPod và nâng cấp Siri. Tuy nhiên, có một thay đổi mang tính lịch sử và cũng không kém phần rủi ro mà Apple mang đến cho người dùng iPhone/iPad trên toàn thế giới và không phải ai cũng nhận ra, đó là sự thay đổi về hệ thống định dạng tập tin từ HFS+ sang APFS. Vậy tại sao việc thay đổi này lại mang tính lịch sử nhưng cũng không kém phần rủi ro?

Thay đổi mang tính lịch sử nhưng cũng không kém phần rủi ro của Apple

Tham khảo: Có gì mới trong phiên bản iOS 10.3 mới ra mắt của Apple?

Trước hết, chúng ta cần phải biết rằng hệ thống định dạng tập tin là vô cùng quan trọng đối với bất cứ loại thiết bị máy tính nào, đặc biệt là đối với các dòng điện thoại smartphone. Hệ thống này cho phép thiết bị quản lý các dữ liệu như lưu trữ, truyền tải và định vị được các dữ liệu đó.

Việc thay đổi hệ thống định dạng tập tin từ HFS+ sang APFS là một bước đi vô cùng thông minh và táo bạo của Apple. Thứ nhất, HFS+ là một hệ thống cũ, đã ra đời cách đây hơn 30 năm, nên việc thay đổi nó là một điều cần thiết, nhưng chưa một nhà phát triển công nghệ điện thoại nào dám liều lĩnh thực hiện nó, và Apple đã đi tiên phong trong việc thay đổi này. Thứ hai, APFS là một hệ thống định dạng tập tin mới và phù hợp với bộ nhớ Flash/SSD. Với tính năng mã hóa khỏe hơn, khả năng tối ưu hóa dung lượng tốt hơn, hệ thống APFS sẽ giúp cho iPhone và iPad hoạt động một cách mượt mà và trơn tru hơn trước. Ngoài ra, việc cập nhật iOS 10.3 cũng giúp cho thiết bị giải phóng thêm dung lượng bộ nhớ.

Tham khảo: Cập nhật iOS 10.3 sẽ giúp giải phóng dung lượng bộ nhớ cho iPhone/iPad

Tuy nhiên đây cũng là quyết định mang đến một sự rủi ro không hề nhỏ của Apple. Như đã nói ở trên, hệ thống định dạng tập tin là vô cùng quan trọng đối với mọi loại thiết bị máy tính, do đó việc thay đổi hệ thống này có thể sẽ khiến những dữ liệu và thông tin quan trọng được lưu trữ trong thiết bị sẽ không cánh mà bay.

May mắn thay, kể từ khi phiên bản cập nhật được tung ra thì dường như vẫn chưa xảy ra vấn đề gì nghiêm trọng trong việc chuyển đổi hệ thống định dạng tập tin của Apple. Đây chắc chắn là một thành tựu lớn mà Apple đạt được.

Phiên bản iOS 10.3

Vấn đề mà được người dùng phàn nàn nhiều nhất đối với phiên bản iOS 10.3 chủ yếu là về việc tốn quá nhiều thời gian để cập nhật. Tất nhiên đó là do quá trình thay đổi từ hệ thống định dạng tập tin cũ sang hệ thống mới chứ không phải do bất cứ lỗi nào của hệ điều hành cả.

Với việc tiên phong trong việc thay đổi này, rất có thể những hãng công nghệ điện tử khác như Microsoft và Google cũng sẽ cân nhắc để thực hiện những việc thay đổi tương tự trên thiết bị của họ. Chúng ta hãy cùng chờ xem nhé!

Thứ Ba, 27/06/2017 08:38
51 👨 1.502
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ