Apple và RIM lọt vào top 5 hãng điện thoại di động lớn nhất

“Quả táo” và Research in Motion (RIM) đã lọt danh sách 5 hãng điện thoại di động có doanh số lớn nhất trong năm 2010, tờ Finnancial Times cho biết.

Apple và RIM lọt vào top 5 hãng điện thoại di động lớn nhất

Đây là một bằng chứng cho thấy, nhu cầu đối với các loại điện thoại thông minh cao cấp đang là một động lực tăng trưởng quan trọng trên thị trường “dế” nói chung.

Financial Times dẫn số liệu do hãng nghiên cứu Gartner của Mỹ công bố ngày 9/2 cho thấy, doanh số thị trường điện thoại di động toàn cầu đã tăng 31,8% trong năm 2010, đạt mức 1,6 tỷ chiếc.

Trong đó, doanh thu của điện thoại thông minh tăng 72,1%, tiếp tục là “đầu tàu” cho tăng trưởng thị trường điện thoại di động tại các nền kinh tế phát triển. Cũng chính nhờ tốc độ tăng trưởng doanh số vượt bậc của điện thoại thông minh mà Apple và RIM đã đánh bật được Sony Ericsson và Motorola khỏi top 5 nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới.

Đây là một thành quả quan trọng của Apple, xét tới việc hãng này mới chỉ gia nhập thị trường điện thoại di động bằng chiếc iPhone vào năm 2007. Trong năm 2010, Apple tiêu thụ được 46,6 chiếc điện thoại, tăng 87,2% so với năm 2009.

Hiện Apple đang nắm giữ thị phần 2,9% trên thị trường điện thoại di động toàn cầu, sau RIM với thị phần 3%, LG với 7,1%, Samsung với 17,6% và Nokia với 28,9%.

Thị phần của Nokia trong năm 2010 đã giảm đáng kể từ mức 36,4% trong năm 2009, đòi hỏi Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của hãng là Stephen Elop sẽ phải nỗ lực rất nhiều ở cương vị này.

Trên phân khúc thị trường điện thoại bình dân, Nokia đang phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt của các thiết bị không thương hiệu chủ yếu đến từ Trung Quốc. Ngoài ra, ngôi vị thống trị của Nokia trên phân khúc thị trường điện thoại thông minh cũng đang lung lay do sự cạnh tranh của Apple và các sản phẩm chạy hệ điều hành mã nguồn mở Android của Google.

Cho tới giờ, Nokia vẫn nhất mực trung thành với hệ điều hành Symbian bất chấp những lời chỉ trích cho rằng, hệ điều hành này không đủ sức chạy đua với Android hay iOS của Apple.

Theo các chuyên gia của Gartner, doanh số điện thoại chạy Android thậm chí đã vượt doanh số sử dụng Symbian trong quý 4 của năm 2010.

Tính cả năm, Symbian vẫn là hệ điều hành chiếm thị phần cao nhất trên phân khúc thị trường điện thoại thông minh. Tuy nhiên, thị phần của Android đã tăng chóng mặt lên mức 22,7% từ mức 3,9% trong năm 2009.

Thứ Sáu, 11/02/2011 12:04
31 👨 128
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp