Hệ điều hành Android đã đánh bại đối thủ Symbian

Mới đây, hãng khảo sát Canalys vừa thông báo rằng, hệ điều hành cho smartphone Android của Google đã vượt qua Symbian của Nokia để trở thành nền tảng được ứng dụng phổ biến nhất cho các loại điện thoại di động thông minh trong quý 4/2010.

Thành tích này đã kết thúc nhiều năm thống trị của Symbian, vốn quá nổi tiếng cho các dòng smartphone từ trước tới nay.

Theo các số liệu đưa ra, các hãng sản xuất mobile đã bán được 32,9 triệu chiếc smartphone chạy Android trong quý 4/2010, cao hơn khoảng 7 lần so với một năm trước. Trong khi đó, con số này của Symbian là 31 triệu chiếc.

Sự vươn lên mạnh mẽ của Android tiếp tục tạo thêm áp lực cho Nokia trên con đường khẳng định vị thế của mình ở thị trường di động thông minh toàn cầu.

Thành công của hệ điều hành mã nguồn mở Android có nguyên nhân bắt nguồn từ một trong những điểm mạnh của "cha đẻ" Google, đó là khả năng truy cập web rất tiện dụng.

Hiện Android đã trở thành nền tảng chuẩn mực cho đa số các hãng sản xuất điện thoại trên thế giới. Chỉ có ba hãng "chối bỏ" Android là Nokia, Apple và RIM bởi những "ông lớn" này trung thành với nền tảng phát triển của riêng họ.

Để có được thành tích đánh bại Symbian, Android phải nhờ tới sức tiêu thụ mạnh mẽ của các dòng điện thoại từ Samsung Electronics, HTC và LG Electronics cùng với sự quảng bá nhiệt tình cho Android của các nhà mạng viễn thông tại nhiều nơi trên thế giới.

Cùng với đó, hệ điều hành Symbian cũng đã gặp phải những vấn đề nan giải xung quanh việc sở hữu bản quyền và sử dụng khiến việc ứng dụng nền tảng này gặp nhiều trắc trở.

Không chỉ vậy, Nokia mới cảnh báo rằng hãng sẽ có một năm 2011 đầy khó khăn khi vấn đề suy giảm thị phần đang là bài toán khiến các nhà quản lý đau đầu. Nhiều hãng đối thủ đang vươn lên rất mạnh mẽ và tranh giành thị phần quyết liệt với Nokia.

Tân giám đốc điều hành vừa nhậm chức hồi tháng 9/2010 của Nokia, Stephen Elop, sẽ giới thiệu chiến lược mới cho hãng vào ngày 11/2. Elop bật mí rằng Nokia có thể hướng tới những thị trường vốn là "khắc tinh" của họ như Mỹ chẳng hạn, đồng thời xem xét việc phát triển các dòng smartphone chạy Android.

Tất cả nỗ lực đó là để Nokia giành lại "thời kỳ hoàng kim" của mình bởi Canalys dự báo, đà tăng trưởng của thị trường điện thoại di động thông minh sẽ còn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ.

Thứ Tư, 02/02/2011 09:15
31 👨 439
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp