Apple từng phát triển một chiếc iPod đặc biệt, có thể được dùng để phát hiện phóng xạ

Mới đây, kỹ sư từng phát triển phần mềm cho iPod là David Shayer đã tiết lộ rằng trong năm 2005, ông đã được yêu cầu hợp tác với hai nhân viên tới từ Bộ Năng lượng Mỹ. Họ được giao nhiệm vụ phát triển một chiếc iPod đặc biệt, thứ mà cho đến nay vẫn chưa ai biết được dùng để làm gì.

"Đó là một ngày u ám trong năm 2005. Tôi đang ngồi tại bàn làm việc của mình và viết code cho chiếc iPod sẽ ra mắt vào năm sau. Giám đốc phát triển phần mềm iPod đột nhiên bước vào mà không hề gõ cửa sau đó đóng sầm cửa lại. Ông ấy nói trong khi tôi vẫn còn sửng sốt rằng: "Tôi có một nhiệm vụ đặc biệt giao cho cậu. Cậu sẽ giúp hai kỹ sư từ Bộ Năng lượng Mỹ phát triển một chiếc iPod đặc biệt. Ông chủ của cậu (Steve Jobs) không hề biết chuyện này. Cậu chỉ được báo cáo trực tiếp việc này với tôi"", Shayer kể lại.

Cũng theo Shayer, chỉ có 4 người trong Apple biết về dự án này. Ngoài ông ra còn có giám đốc phát triển phần mềm iPod, phó chủ tịch vụ trách mảng iPod và phó chủ tịch phụ trách phần cứng. Hiện tại không một ai trong số này còn làm việc tại Apple. Tất cả các thông tin về dự án phát triển chiếc iPod đặc biệt đều chỉ được trao đổi trực tiếp, không thông qua bất cứ giấy tờ hay tin nhắn, email nào.

Shayer thực tế không phải làm gì nhiều. Ông chỉ hỗ trợ khi hai kỹ sư của Bộ Năng lượng Mỹ cần tìm hiểu về các tính năng của iPod. Họ thêm vào chiếc iPod một số phần cứng tùy chỉnh và ghi lại dữ liệu mà những phần cứng đó thu thập được vào ổ cứng của chiếc iPod. Mọi thứ đều được thực hiện theo phương thức khó bị phát hiện nhất. Khi Shayer muốn tìm hiểu xem chức năng của chiếc iPod đặc biệt này là gì, cả hai kỹ sư đều đánh trống lảng, cố chuyển hướng sang câu chuyện khác.

Apple đã từng phát triển một chiếc iPod đặc biệt mà Steve Jobs không hề hay biết
Apple đã từng phát triển một chiếc iPod đặc biệt mà Steve Jobs không hề hay biết

Tuy nhiên, theo suy đoán của Shayer, chiếc iPod đặc biệt này được thiết kế để có thể phát hiện, đo mức độ phóng xạ trong khi vẫn có đầy đủ chức năng của một chiếc iPod thông thường. Nhiều khả năng, cơ quan chức năng Mỹ muốn có một thiết bị bí mật, giúp họ dễ dàng ngăn chặn và phát hiện những kẻ đánh cắp Uranium hoặc những kẻ muốn chế tạo bom, đánh bom khủng bố...

Sau khi Shayer chia sẻ, cựu phó chủ tịch phụ trách mảng iPod của Apple thời điểm đó là Tony Fadell cũng lên tiếng xác nhận câu chuyện này. Thật khó để tưởng tượng ra việc một CEO có xu hướng quan tâm tới từng chi tiết như Steve Jobs lại không hề nhận ra nhân viên của mình đang bí mật phát triển một thiết bị cho chính phủ.

Cả Shayer và Fadell đều không tiết lộ về kết quả của dự án trên. Không một ai biết rằng liệu chính phủ Mỹ có thực sự đưa chiếc iPod đặc biệt trên vào sử dụng hay không.

Thứ Tư, 19/08/2020 17:34
31 👨 206
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ