Apple "theo dõi" người dùng, thực hư và cách ngăn chặn

Thực hư của tin Apple "theo dõi " người dùng qua thiết bị được cập nhật lên iOS 4 vào tháng 6 năm ngoái thế nào? Chống lại điều này ra sao trước khi Apple có động thái tích cực?

Apple thực sự có lỗi?

Mặc dù người dùng không được cảnh báo hay nhận được cảnh báo xin phép của Apple trước khi iOS thực hiện việc thu thập thông tin và lưu lại trên file "consolidated.db", nhưng những điều khoản thỏa thuận sử dụng trong Terms and Conditions có thể là nguyên nhân khiến họ tự tin làm điều đó?

Nguyên văn như sau:

"Apple and our partners and licensees may collect, use, and share precise location data, including the real-time geographic location of your Apple computer or device. This location data is collected anonymously in a form that does not personally identify you and is used by Apple and our partners and licensees to provide and improve location-based products and services. For example, we may share geographic location with application providers when you opt in to their location services."

Tạm dịch như sau:

"Apple, các đối tác và những người được cấp phép của chúng tôi có thể thu thập, sử dụng, và chia sẻ các dữ liệu định vị chính xác, bao gồm vị trí địa lý theo thời gian thực trên máy tính Apple hoặc thiết bị di động mà bạn sử dụng. Dữ liệu định vị này được thu thập và lưu lại dưới hình thức vô danh (không hiển thị vị trí này của thiết bị nào, ai sử dụng - PV), được Apple, các đối tác và những người được cấp phép sử dụng để cải tiến những sản phẩm liên quan đến tính năng định vị trí. Chẳng hạn, chúng tôi có thể chia sẻ vị trí địa lý thu thập được với các nhà cung cấp ứng dụng liên quan khi bạn sử dụng dịch vụ định vị của họ".

Bạn có thể tham khảo nguyên văn của văn bản này tại đây.

Mặc dù đến thời điểm hiện tại các nhà nghiên cứu cũng chưa phát hiện ra Apple đã làm gì với những thông tin mà họ đang thu thập được nhưng người dùng đã rất tức giận và cho rằng đây là một hành động xâm phạm quyền riêng tư của họ. Nếu căn cứ trên những điều khoản sử dụng ở trên thì cho đến thời điểm hiện tại, Apple đã làm đúng như những điều khoản đó và chưa gây ra những tổn hại nào đến người dùng sản phẩm của mình liên quan đến việc thu thập thông tin định vị của thiết bị.

Apple đã thu thập những thông tin gì?


Consolidated.db được phân tích trên SQLite

- Nơi người dùng iPhone sử dụng, dựa trên tín hiệu của trạm phát sóng gần nhất của mạng di động mà bạn đang dùng

- Địa chỉ Mac Address mà bạn đã kết nối thông qua router ADSL, Wi-Fi…

- Thông tin mạng di động đang sử dụng

- Thông tin SIM Card.

Cách phân tích file "consolidated.db"?

Có nhiều cách để làm được việc này, nhưng bạn có thể sử dụng cách sau đây:

- Tải về và cài đặt ứng dụng iPhone Explorer

- Kết nối điện thoại iPhone, iPod Touch hay iPad với máy tính

- Tìm đến đường dẫn /private/var/root/Library/Caches/locationd và tìm file "consolidated.db"

- Bạn cần một trình xem SQL như SQLite. Chương trình này hoạt động tốt trên iPad và iPod Touch

- Truy cập vào trang iPhone Tracker và tải về ứng dụng để giúp bạn xem lại từ khi nâng cấp lên iOS4, bạn đã đi đâu.


Bạn có thể xem lại mình đã đi những đâu qua giao diện bản đồ của iPhone Tracker.

Tại sao Apple lại thu thập và lưu trữ những thông tin này?

Không ai có thể biết được mục đích rõ ràng mục đích của Apple. Nhưng ở thời điểm này, rất có thể việc lưu lại những thông tin định vị thiết bị này để phục vụ cho việc tìm kiếm và báo mất thiết bị của tính năng Find my iPhone. Một tính năng cực kỳ hữu ích với chủ nhân sở hữu thiết bị này. Việc thu thập những thông tin này thực sự nguy hiểm? 

Tất nhiên nếu những thông tin này không được Apple công bố và phân phối ra ngoài thì nguy cơ không nhiều. Tuy nhiên, nếu những thông tin này được tung ra bất hợp pháp thì người dùng phải đối mặt với nguy cơ về những hành động riêng tư của bản thân sẽ bị lộ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại Apple vẫn đang lưu trữ bí mật những thông tin này.


Find my iPhone có phải là "con dao hai lưỡi"?

Làm thế nào để không bị theo dõi nữa?

Bạn có thể "cắt đuôi" Apple bằng cách sau:

Cách 1. Truy cập và sửa lại file "Consolidated.db" được lưu trên iOS (sử dụng iPhone Explorer).

Nội dung nguyên bản của file này có đoạn như sau:

Bạn sửa lại nội dung mới như sau và lưu lại:

Việc chỉnh sửa này không ảnh hưởng gì đến việc hoạt động của iOS trên thiết bị của bạn, việc làm này chỉ ngăn không cho iOS lưu thông tin định vị lên file Consolidated.db mà thôi.

Cách 2.

- Yêu cầu đầu tiên của cách này là iPhone, iPod Touch hay iPad của bạn phải được jailbreak

- Truy cập Cydia, cập nhật phiên bản Cydia mới nhất thông qua tính năng Upgrade

- Tìm công cụ untrackered và cài đặt cho thiết bị của mình.

Ứng dụng miễn phí này do Ryan Petrich phát triển. Untrackerd cho phép bạn xóa tất cả dữ liệu định vị đã qua. Ngoài ra, những thiết lập của ứng dụng này cho phép bạn loại bỏ những thông tin nhạy cảm trong tập tin “consolidated.db” dễ dàng.

Thứ Hai, 25/04/2011 08:14
31 👨 300
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp