Apple sắp “chào thua” Samsung?

Dòng smartphone Galaxy của Samsung đã phần nào khiến iPhone của Apple bị mất đi ít nhiều ánh hào quang. Trong thực tế, một số fan hâm mộ iPhone vì đã quá thất vọng với thời gian chờ đợi iPhone 5 được nâng cấp, đã rời bỏ iPhone và tìm kiếm một cái mới.

Apple sắp “chào thua” Samsung?

Samsung ngày càng “nhấn” vào cả phần cứng lẫn phần mềm

Không ít người cuồng nhiệt với smartphone đồng ý rằng Samsung đã vượt mặt Apple trong sáng tạo. Smartphone mới nhất Galaxy S4 của Samsung thực sự rất nổi bật trên thị trường smartphone. Màn hình lớn hơn, độ phân giải cao hơn và nhiều tính năng “cực độc” khác đã thu hút nhiều người tiêu dùng, trong đó có cả những người đã chán ngấy với những tin đồn và sự mòn mỏi chờ đợi Apple ra sản phẩm mới. Thậm chí, có người còn nói rằng màn hình 4 inch của iPhone 5 hầu như đã “cổ lỗ sĩ”.

Song nói cho công bằng, Apple là công ty dường như không đặt nặng sức cạnh tranh vào phần cứng. Bằng chứng là Apple phải mất ít nhất 1 năm mới bổ sung công nghệ 3G vào iPhone, và cũng phải một khoảng thời gian tương tự mới có 4G LTE. Hãng cũng không đưa NFC vào sản phẩm của mình – Một đặc điểm kỹ thuật mà nhiều thiết bị Android đã có.

Thay vào đó, điều khiến iPhone hấp dẫn, cuốn hút như thế chính là thiết kế rất thẩm mỹ của máy và giao diện người dùng rất dễ sử dụng. Đó là tất cả những điều Apple đặt vào trung tâm. Ngược lại, Samsung và các nhà sản xuất thiết bị khác rất coi trọng phần cứng, như bộ vi xử lý mới nhất, kích cỡ màn hình lớn, hỗ trợ NFC, tốc độ mạng lưới nhanh nhất…. Nhưng hiện nay, Samsung cũng đã bắt đầu chú trọng đến phần mềm, nhờ những cải tiến trong hệ điều hành Android của Google và phần mềm thiết bị của Samsung.

Không có gì phải bàn cãi về việc các thiết bị của Samsung ngày càng phổ biến. Và dòng sản phẩm Galaxy của hãng cũng đã thiết lập nên được nền tảng người dùng trung thành như iPhone. Một báo cáo gần đây của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics cho thấy doanh số Samsung đã tăng nhanh hơn 9 lần so với Apple trong quý I/2013. Một số sự tăng trưởng này là nhờ các thiết bị giá rẻ, nhưng Samsung cũng đang gặt hái thành công nhờ nhãn hiệu Galaxy.

iPhone tiếp theo vẫn còn rất nhiều bí ẩn

Vậy, đã đến lúc từ bỏ iPhone để đến với Galaxy, và có nên chờ đợi Apple ra iPhone mới hay mua luôn Galaxy S4? Đó là câu hỏi không ít người đang băn khoăn. Trước đây đã có tin đồn iPhone mới sẽ ra trong mùa hè này, tuy nhiên theo Tổng Giám đốc Tim Cook thì Apple sẽ không giới thiệu sản phẩm nào mới và ấn tượng cho đến mùa thu này. Các nhà phân tích đang dự đoán Apple sẽ ra sản phẩm mới vào khoảng tháng 9 hoặc tháng 10 tới.

Tuy nhiên, như thường lệ, Apple rất kín tiếng về mẫu iPhone tiếp theo sẽ như thế nào và có hoặc không có những tính năng gì. Vì thế, rất khó để nói iPhone tiếp theo sẽ ra sao, có camera cải tiến hơn hay có NFC hay không, hay sẽ có một cái gì đó thực sự bất ngờ xảy ra.

Trao đổi với các nhà phân tích, Cook từng nói Apple sẽ không ra iPhone màn hình lớn hơn nếu họ không giải quyết được một số vấn đề quan trọng mà đối thủ thường phải bỏ qua khi sản xuất smartphone màn hình lớn. Nếu so với Galaxy của Samsung, cần thấy rằng trong khi Samsung giới thiệu đến 2 sản phẩm chủ lực trong 1 năm, và Google cũng luôn cố gắng thúc đẩy cập nhật phần mềm, trong khi Apple giới thiệu thiết bị mới và cập nhật phần mềm mới một lần một năm. Để dễ dàng hơn cho người dùng hình dung và quyết định, có nên chờ đợi iPhone mới hay mua luôn Galaxy S4, trang CNET đã phân tích và dự đoán rằng iPhone mới sẽ không có nhiều cải tiến về phần cứng so với phiên bản iPhone 5 hiện nay. Tuy nhiên, có nên rời bỏ hoàn toàn hệ sinh thái iOS của Apple? Tất cả phụ thuộc vào việc bạn đã đầu tư bao nhiêu cho iOS, trong đó có các ứng dụng, các nội dung truyền thông số như phim, nhạc, bưu thiếp….

Tuy nhiên, chưa bao giờ việc chuyển đổi hệ sinh thái di động lại dễ dàng hơn lúc này. Người dùng có thể chuyển từ iOS sang Android bằng nhiều cách khác nhau. Thực tế này cho thấy Apple đang bị đe dọa nghiêm trọng. Một số người dự đoán Apple sẽ ra tới 3 mẫu iPhone mới trong thời gian tới với nhiều kích cỡ màn hình khác nhau.

Thậm chí, Apple sẽ ra iPhone giá rẻ và đây cũng là một sản phẩm không kém phần “hot” so với các dòng iPhone cao cấp hiện nay. Mẫu iPhone này được dự đoán sẽ phục vụ cho các thị trường mới nổi. Hiện nay, chỉ tính riêng ở Trung Quốc và Ấn Độ đã có hơn 2 tỷ người. Ngoài ra, châu Phi cũng là thị trường mới nổi rất hấp dẫn với hàng triệu khách hàng tiềm năng. Đây là những thị trường lớn chưa được Apple và các nhà sản xuất thiết bị khác khai phá.

Nhiều dự đoán nói iPhone giá rẻ sẽ có vỏ nhựa, dùng các linh kiện chi phí thấp, và có thể bán ra với giá 99 USD hoặc ít hơn mà không có trợ giá của nhà mạng.

Thứ Hai, 13/05/2013 09:12
31 👨 201
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp