Apple, Nokia khó quay lưng trước trào lưu phablet

Apple và Nokia từng tỏ ra bảo thủ trước xu hướng sản xuất điện thoại cỡ lớn, nhưng trong tuần này, cả hai cùng được cho là sẽ sản xuất smartphone với màn hình lên đến 4,7 inch.

Wall Street Journal, tờ báo thân cận với Apple làm tăng trọng lượng cho những tin đồn về kích cỡ iPhone khi đưa tin rằng Apple đang trong quá trình thử nghiệm các mẫu màn hình lớn cho cả iPhone lẫn iPad.

Trước đó, Reuters khẳng định Tim Cook, CEO Apple đang xem xét các kích cỡ 4,7 inch và 5,7 inch cho smartphone. Trong khi đó, trong số các mẫu thử iPad còn có cả một prototype lên đến 12,9 inch. Tuy nhiên, 4,3 inch được đánh giá là con số hợp lý cho iPhone tại thời điểm này.

Apple, Nokia khó quay lưng trước trào lưu phablet
Tin đồn iPhone 4,7 inch xuất hiện ngày càng nhiều, dù có thể iPhone 5S năm nay vẫn chỉ có màn hình 4-4,3 inch.

Không chỉ Apple, Nokia cũng đang gây xôn xao khi đăng hình ảnh màu cam đỏ ẩn ý trên blog của họ vào ngày 22/7 với lời khẳng định: "Một thứ gì đó lớn sẽ xuất hiện ngày mai. Chúng tôi chưa thể chia sẻ trước với các bạn. Hãy quay lại vào 9h ngày 23/7" (tức 15h chiều nay theo giờ Việt Nam).

Thông báo của Nokia khiến nhiều người bất ngờ bởi họ vừa có một sự kiện hoành tráng dành cho Lumia 1020 tại Mỹ và nhiều suy đoán nhanh chóng xuất hiện. Nhiều ý kiến cho rằng "something big" sẽ là một máy tính bảng chạy Windows 8 với màn hình 10,1 inch, Lumia 1020 sẽ có Instagram, Nokia sáp nhập vào Microsoft...

Tuy nhiên, dự đoán có vẻ sẽ thành hiện thực nhất là Nokia sẽ trình làng phablet Lumia 625 màu cam với màn hình 4,7 inch. Các hình ảnh về smartphone giá rẻ và có màn hình lớn nhất từ trước đến nay của Nokia cũng đã xuất hiện trên mạng. Sản phẩm được cho là có chip lõi kép 1,5 GHz, RAM 512 MB, camera 5 megapixel, kết nối LTE và pin 2.000 mAh.

Apple, Nokia khó quay lưng trước trào lưu phablet
Lumia 625 dự kiến trình làng hôm nay với màn hình 4,7 inch - Smartphone lớn nhất của Nokia.

Định nghĩa phablet hiện còn gây tranh cãi. Có ý kiến cho rằng trên 5 inch mới gọi là phablet, nhưng các công ty nghiên cứu thị trường như ABI Research, khi công bố các số liệu thống kê lại xếp tất cả các điện thoại trên 4,5 inch vào dòng sản phẩm này.

Apple và Nokia vốn tỏ ra thờ ơ trước xu hướng này. Apple từng cho rằng 3,5 inch là chuẩn của smartphone vì kích cỡ đó giúp người sử dụng dễ dàng thao tác bằng một tay trên điện thoại. Họ tăng màn hình iPhone 5 lên 4 inch nhưng chọn giải pháp độc đáo là kéo dài máy để bảo toàn chiều ngang, tức vẫn giúp máy trông nhỏ gọn, dễ cầm. Tuy vậy, trước sức ép và thành công rõ rệt của dòng thiết bị Android cỡ lớn, Apple sẽ không thể bảo lưu quan điểm và việc nâng màn hình lên 4,3-5,7 inch là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Tương tự, mới chỉ cách đây một năm (3/2012), Niklas Savander - Phó chủ tịch điều hành của Nokia, tự tin khẳng định rằng sẽ đến lúc người sử dụng nhận thấy việc sở hữu smartphone màn hình lớn là việc "ngớ ngẩn". Do vậy, các công ty nên tập trung cải tiến công nghệ thay vì đua nhau tăng cỡ điện thoại. Vào thời điểm đó, Nokia Lumia 900 mới trang bị màn hình 4,3 inch trong khi các hãng khác đều đã có sản phẩm to như Galaxy Nexus là 4,7 inch, HTC Titan 4,7 inch, Galaxy Note II 5,3 inch, LG Optimus Vu 5 inch...

Nếu chiều nay, Nokia giới thiệu Lumia 625 với màn hình 4,7 inch, họ đã thừa nhận sai lầm của mình khi không thể làm ngơ trước sự bùng nổ của dòng phablet. Công ty nghiên cứu ABI Research đưa ra dự đoán đầy khả quan rằng có ít nhất 150 triệu phablet được bán ra, chiếm 18% thị phần smartphone trong năm 2013. ABI nhận định người tiêu dùng đã bắt đầu quen với những chiếc điện thoại cỡ lớn, chưa kể càng dùng thiết bị to, họ càng tích cực khai thác nội dung đa phương tiện như xem video, đọc báo, chơi game... - Điều họ không làm thường xuyên trên smartphone loại nhỏ.

"Màn hình cỡ lớn đang thay đổi cách mọi người sử dụng smartphone, đặc biệt nó xóa mờ đi khoảng cách giữa smartphone và tablet", chuyên gia phân tích Dominic Sunnebo của công ty Kantar nhận định. "Chỉ 19% những người sở hữu điện thoại dưới 3 inch có thói quen tải và xem video, trong khi tỷ lệ này lên tới 65% ở sản phẩm trên 5 inch".

[#Poll(32)#]

Thứ Ba, 23/07/2013 13:31
11 👨 113
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp