Apple nêu 10 lý do theo dõi người dùng và hứa sửa lỗi

Apple đã công bố 10 lý do iPhone và iPad thu thập thông tin người dùng và cho biết thông tin đó dùng vào việc gì. Công ty nhấn mạnh người dùng không nên hoảng hốt, và hứa điều chỉnh trong lần cập nhật nền tảng phần mềm tới.

Bộ phận báo chí của Apple đã ra công bố 10 điểm về những thông tin người dùng được iPhone và iPad thu thập và việc chúng được sử dụng như thế nào. Công ty Apple đặc biệt nhấn mạnh, "người dùng không nên hoảng hốt" về vụ này, và hứa sẽ sửa chữa một số tính năng xử lý dữ liệu thông tin địa lý trong bản cập nhật tiếp theo của nền tảng di động iOS.

"Apple không theo dõi vị trí của chiếc iPhone. Apple không bao giờ làm việc đó và không có ý định làm", tuyên bố đăng trên website chính thức của Apple viết. Bộ phận báo chí của Apple đã cố gắng giải thích tình huống theo dõi người dùng của iPhone và iPad ngay sau khi Steve Jobs, lãnh đạo Công ty, tuyên bố rằng đừng tin vào những bài viết của một số phương tiện truyền thông.

Apple giải thích họ đang xây dựng cơ sở dữ liệu về các hot-spot (điểm truy cập Wi-Fi) và các trạm BTS ở gần người dùng cũng như ở xa tới hàng trăm km để các thiết bị iPhone trong trường hợp cần thiết có thể xác định nhanh chóng và chính xác vị trí hiện tại, trong khi đó việc sử dụng các dữ liệu của hệ thống định vị toàn cầu (GPS) kéo dài quá trình này đến vài phút. Dữ liệu về các điểm hot-spot và BTS được chuyển về Apple từ hàng triệu iPhone dưới dạng mã hoá nặc danh, nghĩa là không hề liên quan đến số máy cụ thể của thiết bị và người dùng nó.


Apple cho biết sẵn sàng hợp tác về bất kỳ vấn đề nào liên quan thu thập dữ liệu trên thiết bị di động.

Cơ sở dữ liệu cuối cùng lớn đến mức không thể chứa trong bộ nhớ của thiết bị di động, Apple giải thích. Cho nên, các nhà phát triển ứng dụng đã triển khai ở iPhone một file dạng cache (lưu tạm thời) không lớn, lưu giữ không phải là dữ liệu về vị trí hiện tại của chiếc iPhone, iPad từng ở đâu hôm qua, tuần trước hay sớm hơn thế, mà chỉ là thông tin về các điểm hot-spot và trạm BTS mà thôi.

Trong khi đó, Apple cũng thừa nhận hệ thống đã có sai sót. Thứ nhất, những thứ lưu giữ trong bộ nhớ cache thực sự không hề được bảo vệ. Thứ hai, việc tắt chức năng định vị trên iOS không ảnh hưởng tới chức năng thu thập dữ liệu(!) Mặc dù, hệ điều hành ngừng thông báo toạ độ của thiết bị di động cho các ứng dụng, dữ liệu vẫn tiếp tục được tích luỹ.

Những thiếu sót của Apple được hứa hẹn sửa chữa trong lần cập nhật iOS tới. Thứ nhất, vì công việc thu thập dữ liệu chỉ cần thông tin cho 7 ngày gần nhất nên file cache kia sẽ được giảm kích thước. Thứ hai, file sẽ được lưu trong tình trạng mã hoá và sẽ không chuyển lên máy tính khi đồng bộ dữ liệu. Thứ ba, khi tắt chức năng định vị, bộ nhớ cache này sẽ hoàn toàn bị xoá sạch.

Bình luận về tình huống này, Steve Jobs nói trong cuộc phỏng vấn với All Things Digital rằng: "Khi xuất hiện một công nghệ mới, người dùng thường đối xử với nó đầy hoài nghi, nên điều cần thiết là phải thường xuyên giải thích chi tiết cho người dùng về công nghệ đó". Lãnh đạo Apple bổ sung rằng Apple hoàn toàn sẵn sàng hợp tác về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến thu thập dữ liệu cá nhân với chính quyền Mỹ. Chính quyền Mỹ đã gửi các bức thư ngỏ không chỉ cho Apple mà còn cho cả Microsoft, Nokia, Google, Research in Motion và HP.

Trong thời gian này, những người dùng đầu tiên biết tin có thể Apple đã vi phạm Luật bảo vệ đời tư đã kịp đâm đơn kiện Apple ra toà án ở Mỹ. Thú vị là khi kích hoạt iPhone, từng người dùng đều phải đồng ý với thoả thuận về license, trong đó ghi rõ quyền của nhà sản xuất được thu thập dữ liệu cho công việc của các dịch vụ định vị. Bằng cách này, trên phương diện pháp lý, Apple đã được bảo đảm một cách tin cậy.

Thứ Bảy, 30/04/2011 09:42
31 👨 323
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp