Apple khóa iPhone bị cướp bằng cách nào? Có ảnh hưởng gì tới người dùng không?

Thời gian vừa qua, những cuộc biểu tình, bạo động phản đối nạn phân biệt chủng tộc diễn ra trên khắp nước Mỹ. Lợi dụng tình hình bất ổn, rất nhiều phần tử cơ hội đã đập phá, cướp bóc các cửa hàng tại những thành phố lớn. Một loạt Apple Store cũng đã bị kẻ xấu phá phách và khoắng sạch đồ.

Tuy nhiên, Apple đã khiến những kẻ "đục nước béo cò" ôm hận khi khóa toàn bộ các mẫu iPhone bị cướp khỏi Apple Store. Thậm chí, Apple còn theo dõi được vị trí và gửi tin nhắn cảnh báo tới những kẻ cướp qua màn hình của thiết bị.

Apple Store trên khắp nước Mỹ bị kẻ xấu đập phá và cuỗm sạch đồ
Apple Store trên khắp nước Mỹ bị kẻ xấu đập phá và cuỗm sạch đồ

Theo một bức ảnh được đăng tải trên Reddit, thông báo của Apple viết: "Vui lòng trả lại Apple Walnut Street. Thiết bị này đã bị khóa và bị theo dõi vị trí. Cảnh sát địa phương sẽ sớm nhận được cảnh báo".

Vậy Apple khóa những chiếc iPhone bị cướp bằng cách nào?

Khi được truyền thông hỏi về vấn đề này, Apple từ chối trả lời. Đại diện của "Táo khuyết" cho biết công ty sẽ không chia sẻ hay bình luận gì về các vấn đề liên quan tới bảo mật.

Thực tế, Apple từ nhiều năm trước đã phát triển các phương thức bảo vệ sản phẩm của mình trước những kẻ trộm cướp. Các mẫu iPhone, iPad và Mac được trưng bày tại các Apple Store sẽ được cài đặt phiên bản hệ điều hành đặc biệt nhằm giúp Apple dễ dàng quản lý và chống trộm cướp.

Nhưng sau khi mang về, những tên cướp té ngửa khi biết máy đã bị khóa
Nhưng sau khi mang về, những tên cướp té ngửa khi biết máy đã bị khóa

Từ năm 2016, những hệ điều hành đặc biệt này bắt đầu được triển khai. Apple tự tin vào các hệ điều hành đặc biệt của mình tới nỗi loại bỏ luôn khóa chống trộm tại nhiều Apple Store trên thế giới. Với việc không có khóa chống trộm, kẻ xấu có thể dễ dàng xông vào Apple Store và cuỗm sạch toàn bộ sản phẩm của Apple. Nhưng lấy xong lại chẳng được dùng, chỉ có lựa chọn là tháo ra bán linh kiện hoặc vứt đi.

Bản iOS đặc biệt mà Apple trang bị cho iPhone tại các Apple Store vẫn sẽ cung cấp các trải nghiệm bình thường cho khách hàng khi họ muốn dùng thử. Tuy nhiên, nếu bị trộm mang ra khỏi Apple Store, những chiếc iPhone này sẽ bị khóa và bị theo dõi vị trí thông qua IMEI. Thậm chí, Apple còn có thể gửi đi những thông báo tương tự như những gì bạn thấy ở trên. Kẻ trộm thậm chí còn không thể tắt nguồn những chiếc iPhone này, chỉ có thể chờ nó tự sập nguồn do hết pin.

Với các phiên bản hệ điều hành đặc biệt, Apple tự tin trưng bày sản phẩm tại Apple Store mà chẳng cần khóa chống trộm
Với các phiên bản hệ điều hành đặc biệt, Apple tự tin trưng bày sản phẩm tại Apple Store mà chẳng cần khóa chống trộm

Tương tự vậy, bản iPad OS và macOS đặc biệt cài đặt trên iPad và máy tính Mac trưng bày cũng có khả năng khóa thiết bị nếu chúng bị mang ra khỏi Apple Store một cách trái phép.

Ngoài chống trộm, các phiên bản hệ điều hành đặc biệt này còn có những chức năng hữu ích khác như không cho phép người dùng thiết lập mật khẩu/Face ID. Các thiết bị này cũng sẽ tự động cài đặt về chế độ ban đầu sau 24h để xóa các dữ liệu mà người dùng đưa vào khi dùng thử như ảnh selfie, lịch sử duyệt web trên Safari...

Điều này có ảnh hưởng gì tới người dùng không?

Câu trả lời là không. Trên các thiết bị bán ra cho người dùng, Apple cài đặt các phiên bản hệ điều hành dành cho mục đích thương mại, loại bỏ hết những phần mềm đặc biệt vốn chỉ được lưu hành nội bộ.

Apple là hãng được đánh giá rất cao trong việc quan tâm tới trải nghiệm người dùng. Bên cạnh việc loại bỏ khóa chống trộm, Apple còn giấu đi các camera an ninh tại những Apple Store để khách hàng cảm thấy thoải mái khi trải nghiệm. Apple giấu camera an ninh giỏi tới nỗi nhiều người cứ tưởng rằng chẳng hề có cái camera nào tại Apple Store. "Camera an ninh chất lượng HD được lắp xung quanh Apple Store đấy, chỉ là rất khó để nhìn ra chúng", một cựu nhân viên của Apple chia sẻ.

Đặt tấm ảnh này làm hình nền có thể khiến smartphone Android treo máy

Thứ Sáu, 05/06/2020 12:12
52 👨 11.268
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ