5 lý do khiến Windows 10 S kém xa Chrome OS

Nếu bạn quan tâm đến những tin tức công nghệ gần đây, hẳn bạn không còn xa lạ gì với thông tin Microsoft đã ra mắt hệ điều hành mới mang tên Windows 10 S.

Hãng hi vọng hệ điều hành mới này sẽ giúp nền tảng Windows chiếm được thị phần ngày càng tăng của Chromebook và tiến hành triển khai Win 10 S tới các cá nhân và trường học trên toàn quốc.

Tuy nhiên, hãy bỏ qua những khẩu hiệu quảng cáo và những hứa hẹn hoành tráng đó. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay mới với hệ điều hành tân tiến nhất, bạn sẽ chọn Chrome OS hay Windows 10 S? Theo tôi, chỉ có một người chiến thắng.

Tại sao có Windows 10 S?

Trước khi đi vào xem xét cụ thể, chúng ta hãy dành vài phút để giải thích Win 10 S là gì? Và tại sao Microsoft lại ra mắt hệ điều hành này?

Nhiều bạn đọc sẽ nhớ lại hệ điều hành Windows RT "thảm họa". Microsoft giới thiệu hệ điều hành này với ý định cho nó làm "em trai" của Windows 8 - Windows RT đã từng được cài trên máy tính bảng và các thiết bị di động khác.

Nó dễ gây nhầm lẫn cho người dùng bởi hiều người không biết Windows RT chỉ có thể chạy các ứng dụng từ Windows Store, chính vì vậy nó nhận được nhiều lời chê bai từ các nhà phê bình. Do đó, Microsoft đã nhanh chóng từ bỏ dự án vào giữa năm 2015.

Windows 10 S là nỗ lực thứ hai của Microsoft trong việc tạo ra một hệ điều hành "khép kín". Lại một lần nữa bạn chỉ có thể cài đặt các ứng dụng từ Windows Store, nhưng Microsoft hi vọng một chiến dịch marketing rõ ràng hơn sẽ thuyết phục được khách hàng dùng thử phiên bản này. Lần này, trọng tâm của Microsoft là "đơn giản, an toàn và tốc độ".

Đó là 3 từ mà Microsoft đặt cho Windows 10 S để cạnh tranh trực tiếp với Chromebook.

1. Ứng dụng

Các thiết bị dùng Windows 10 S chỉ có thể chạy những ứng dụng từ Windows Store. Như vậy, chúng không quá khác với Chromebook - hệ điều hành của Google cũng bị giới hạn trong Chrome Web Store.

Do đó, người dùng cần xem xét kĩ lưỡng khi so sánh hai cửa hàng này.

Windows Store đã bị vây quanh bởi nhiều sự cố từ ngày đầu tiên. Nó phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích về vô số những ứng dụng giả mạo và những vụ lừa đảo của bên thứ ba, sự bảo mật của một số ứng dụng rất đáng nghi mà lại không có lựa chọn nào khác ngòai Windows Store.

Trong khi đó, cửa hàng Chrome trực tuyến đã dần tăng cường sức mạnh kể từ khi ra mắt vào năm 2010. Chrome có nhiều ứng dụng phong phú và được đại diện bởi nhiều ứng dụng web phổ biến hơn.

Cửa hàng Chrome trực tuyến

Thêm vào đó, các Chromebook mới nhất trên thị trường đều có thể chạy ứng dụng Android. Ngay cả khi phần mềm yêu thích của bạn không có sẵn dưới dạng ứng dụng web, bạn có thể vào Google Play Store để tìm kiếm giải pháp khác.

2. Bảo mật

Microsoft đã đặt vấn đề bảo mật lên hàng đầu trong Windows 10 S. Bằng chứng là phiên bản này chỉ cho phép người dùng tải ứng dụng từ Windows Store, nên nguy cơ nhiễm phần mềm độc hại và bị cài thêm ứng dụng rác trong quá trình cài đặt sẽ thấp hơn. Hãng cũng cho ra mắt ứng dụng chống virus Windows Defender và trình duyệt Edge để tăng thêm tính bảo mật cho người dùng.

Những ứng dụng đó không tồi. Nhưng chỉ ngần đó thôi thì vẫn không đủ để so sánh với những tính năng bảo mật trên Chrome OS.

Hệ điều hành Google cung cấp tính năng cập nhật tự động, môi trường sandbox cho mọi trang web và ứng dụng, khởi động xác minh, mã hóa dữ liệu trên toàn hệ thống.

Vậy hệ thống nào an toàn hơn?

3. Tốc độ

Theo Microsoft, hệ điều hành này sẽ khởi động máy tính nhanh hơn 15 giây so với những thiết bị chạy Windows 10 Pro có cùng profile và ứng dụng đã được cài đặt.

Đây là một vấn đề đáng quan tâm, nhưng bất cứ ai đã sử dụng Windows 10 đều biết rằng mặc dù nó nhanh hơn các phiên bản trước, nó vẫn không thực sự "nhanh" khi khởi động. Ngay cả khi tiết kiệm được 15 giây, bạn vẫn có thời gian để làm một việc gì khác như đi mua sắm ở cửa hàng tạp hóa trước khi hệ thống sẵn sàng hoạt động.

Tôi vừa tính thời gian khởi động trên Chromebook HP 3 năm tuổi của mình. Sau khi nhấn nút power, tôi nhìn vào trang chủ trình duyệt chưa đầy 8 giây thì hệ thống đã không còn tải background nữa - mọi thứ đều sẵn sàng để sử dụng.

Có thể do tôi hoài nghi, nhưng tôi không nghĩ Windows 10 S có thể khởi động xong trong thời gian đó.

4. Sử dụng trang web

Có bao nhiêu người trong số các bạn dùng Chrome là trình duyệt chính? Có bao nhiêu người sử dụng Google là công cụ tìm kiếm chính? Và có bao nhiêu người sử dụng kết hợp cả Edge và Bing?

Nếu số liệu thống kê đúng thì có hơn 60% người dùng sử dụng Chrome và gần 80% người dùng sử dụng Google. Edge và Bing lần lượt là 15 và 17%.

Trình duyệt nào là trình duyệt chính của bạn?

Vậy tại sao Microsoft lại quyết định hạn chế người dùng trong sự kết hợp giữa Edge và Bing trên Windows 10 S? Bạn chỉ có thể cài đặt ứng dụng từ cửa hàng và không thể dùng trình duyệt nào khác ngoài Edge và Bing. Ngay cả khi bạn cố gắng tải Chrome, tất cả các liên kết và ứng dụng của hệ thống sẽ vẫn mở trong Edge, bạn không thể thay đổi các ứng dụng mặc định này.

Trong trình duyệt Edge, bạn có thể điều hướng đến trang chủ của Google và sử dụng chức năng tìm kiếm của nó, nhưng nếu bạn gõ từ khóa vào menu Start hoặc thanh địa chỉ của Edge, bạn sẽ tự động bị chuyển hướng tới trình duyệt Bing.

Các chuyên gia bảo mật tại Pwn2Own đã phát hiện một lỗ hổng lớn trong mã ứng dụng, cho phép hacker đột nhập vào máy chủ VMware Workstation và hệ điều hành.

Trên Chrome OS bạn cũng bị giới hạn trong trình duyệt Chrome (trừ khi bạn cài đặt Linux như trình khởi động kép), nhưng theo thống kê, đây không phải là vấn đề đối với hầu hết người dùng. Chrome vẫn cho phép bạn sử dụng bất cứ công cụ tìm kiếm nào bạn muốn.

5. Hiệu suất

Microsoft ra mắt Windows 10 S cùng thời điểm với máy tính Surface mới. Thiết bị Surface cơ bản có giá gần 1000 USD, đi kèm với chíp Intel Core i5, ổ cứng SSD 128 GB và RAM 4GB. Mẫu Surface cao cấp có giá 2.200 USD nhưng bạn sẽ sở hữu chip Intel Core i7, ổ SSD 512 GB và Ram 16 GB.

Công bằng mà nói, các thông số kĩ thuật của cả hai thiết bị đó đều tốt. Không đến mức tuyệt với nhưng khá tốt. Như vậy, người dùng sẽ mong đợi Windows 10 S chạy mượt mà trên cả 2 loại máy này. Trên thực tế, người dùng mong muốn bất kì hệ điều hành nào cũng chạy tốt trên các thiết bị đó.

Máy tính Surface

Bây giờ hãy xem xét đến thông số kĩ thuật của Chromebook cơ bản. Acer Chromebook 11 đi kèm với bộ xử lý Celeron N2840, ổ SSD 16 GB và bộ nhớ RAM chỉ có 2 GB. Chrome OS không chỉ chạy tốt trên loại máy này mà còn chạy mượt mà trên Pixel Chromebook.

Nhưng Windows 10 S sẽ hoạt động như thế nào trên các thiết bị? Hiện tại hãng đã có kế hoạch đưa hệ điều hành này lên các thiết bị trong ngành giáo dục vào cuối năm nay, lúc đó chúng ta sẽ có câu trả lời.

Bạn nên mua thiết bị nào?

Để kết luận, hãy làm một bài test nhanh. Nếu tôi cho bạn 3 tấm séc với mệnh giá 1000 USD, 500 USD và 200 USD, với mỗi mệnh giá, bạn sẽ mua máy tính chạy Windows 10 S, Chromebook hay thứ khác?

Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu biết ai đó nói là Windows 10 S. Đó là những gì Microsoft đang nói quá lên. Đừng tin vào những quảng cáo được thổi phồng. Hãy chọn Chromebook.

Bạn nghĩ gì khi so sánh giữa Windows 10 S với Chrome OS. Hãy cho chúng tôi biết bằng cách comment phía dưới nhé!

Thứ Năm, 01/06/2017 14:18
43 👨 913
0 Bình luận
Sắp xếp theo