Android System Webview là gì và có nên gỡ cài đặt nó không?

Bạn chắc chắn đã nhìn thấy ứng dụng “Android System Webview” trong danh sách cập nhật cho các ứng dụng, nhưng có thể không chắc chắn nó là gì hoặc có nên gỡ cài đặt nó hay không. Ứng dụng này có vẻ không phải là một vấn đề lớn, nhưng bạn nên giữ lại Android System Webview trên thiết bị của mình, đặc biệt nếu thiết bị đang chạy trên phiên bản Android cũ hơn Nougat.

Nếu sử dụng một thiết bị Android chạy phiên bản Android Nougat hoặc mới hơn, thì sẽ không nhìn thấy ứng dụng này. Với Nougat, Google đã chuyển công cụ hữu ích này đi nơi khác, nhưng nó vẫn là một phần của Android.

Android System Webview là gì?

Android System Webview là phiên bản Chrome nhỏ hơn, cho phép người dùng mở các liên kết trong ứng dụng đang sử dụng, mà không cần rời khỏi ứng dụng.

ASW là gì

Điều này có nghĩa là khi người dùng nhấp vào liên kết trong một ứng dụng, nó sẽ mở Android System Webview như thể đó là trình duyệt được tích hợp trong ứng dụng.

Một điều cần lưu ý là không phải mọi ứng dụng đều có thể hỗ trợ Android System Webview. Đây là lý do tại sao các liên kết từ một số ứng dụng lại mở trên Chrome chứ không phải từ trong ứng dụng.

Android System WebView thực hiện nhiệm vụ gì?

Nhiều ứng dụng Android như ứng dụng Gmail, Twitter hoặc Reddit thường hiển thị nội dung từ Internet. Google đã giúp các nhà phát triển dễ dàng hiển thị nội dung Internet trong ứng dụng của họ thông qua Android System WebView.

Điều đó giúp các nhà phát triển Android tiết kiệm rất nhiều thời gian, so với việc phải viết hàng trăm, thậm chí hàng nghìn dòng code từ đầu. Thay vào đó, để hiển thị nội dung web bên trong ứng dụng, tất cả những gì họ phải làm là nhập một vài dòng code từ thư viện WebView và mọi thứ đã sẵn sàng để hoạt động. Thật tuyệt vời, đúng không?

Có thể gỡ cài đặt Android System Webview không?

Nếu muốn thoát khỏi Android System Webview, bạn chỉ có thể gỡ cài đặt các bản cập nhật chứ không phải chính ứng dụng này. Điều này có thể được thực hiện nếu thiết bị Android không chạy trên Nougat hoặc phiên bản mới hơn. Với Nougat, Google đã loại bỏ nó với vai trò một ứng dụng độc lập và thay vào đó sử dụng chính Chrome làm ứng dụng Webview.

Nếu máy chạy Nougat và vẫn có ứng dụng này, thì Android System Webview đang chạy trên Chrome chứ không phải trên ứng dụng. Nếu ứng dụng chưa bị vô hiệu hóa, bạn có thể tự làm cũng sẽ an toàn.

Nếu muốn gỡ cài đặt ứng dụng trên Android, hãy truy cập Google Play, nhấn vào menu ≡, vào phần My Apps & Games/Ứng dụng và trò chơi của tôi, sau đó chọn tab Installed/Đã cài đặt. Ứng dụng này thường sẽ ở gần phần đầu. Chạm vào nó và chọn nút Uninstall/Gỡ cài đặt.

Gỡ cài đặt Android System WebView

Nếu đang sử dụng Android Nougat trở lên, việc vô hiệu hóa ứng dụng sẽ an toàn, nhưng nếu đang sử dụng các phiên bản cũ hơn, tốt nhất hãy để nguyên như vậy. Nếu Chrome bị vô hiệu hóa, có thể là do bạn đang sử dụng trình duyệt khác. Trong trường hợp đó, tốt nhất là nên giữ lại ứng dụng Android System Webview.

Có an toàn không khi vô hiệu hóa Android System WebView?

Câu trả lời là không. Và nếu bạn đang tự hỏi mình có cần Android System WebView hay không, thì câu trả lời ngắn gọn là có. Mặc dù WebView không còn là một phần của Android như những ngày đầu, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không hữu ích. Google đã tách WebView khỏi hệ điều hành cốt lõi, bắt đầu từ Android 10. Mặc dù là một ứng dụng riêng biệt có thể cho bạn trực giác rằng nó không cần thiết nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

Nhưng có một ngoại lệ. Bạn có thể vô hiệu hóa Android System WebView trên Android 7.0, 8.0 và 9.0 mà không gây ra bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào. Trên các phiên bản Android này, Chrome là trình điều khiển chính đằng sau các tác vụ WebView. Còn trên các phiên bản Android mới hơn và cũ hơn, sẽ an toàn khi bật WebView.

Bạn có thể vô hiệu hóa WebView nếu muốn, nhưng không thể gỡ cài đặt ứng dụng này. Hãy nhớ rằng việc vô hiệu hóa WebView có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của một số ứng dụng Android.

Tương tự, nếu có lỗi bên trong WebView, tất cả các ứng dụng Android sử dụng thành phần này đều sẽ bị ảnh hưởng.

Android System WebView cũng không phải là phần mềm gián điệp hoặc bloatware, vì vậy, nói chung, không có lý do gì để lo lắng về nó - tất nhiên là trừ khi ứng dụng của bạn gặp sự cố.

Dù bạn có thể không biết ứng dụng Android System Webview dùng để làm gì, nhưng nói chung, điều đó không có nghĩa là nó không làm được gì hữu ích cả. Nếu không biết ứng dụng đang thực hiện nhiệm vụ gì, thì tốt nhất nên dành chút thời gian tìm hiểu, vì bạn có thể xóa nhầm một ứng dụng mang lại cho bạn hiệu suất tốt nhất có thể.

Webview là một ứng dụng bắt buộc và không cần phải kích hoạt ứng dụng này (vì nó sẽ tự động khởi động). Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Android System Webview!

Chúc bạn thành công!

Thứ Năm, 05/08/2021 14:42
4,36 👨 29.346
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản