Android chiếm ngôi số 1 tại Mỹ như thế nào?

Cách đây 3 tháng, Android đã vượt qua iOS, giành vị trí thứ 2 trong cuộc chiến nền tảng di động. Và giờ đây, Android vượt mặt BlackBerry để chiếm vị trí số 1. Điều gì đã đưa Android lên "ngôi vương"?

>>> Nền tảng Android vượt iOS và BlackBerry OS tại Mỹ
>>> Hệ điều hành Android đã đánh bại đối thủ Symbian

Theo báo cáo vừa đưa ra trong tuần này của công ty nghiên cứu thị trường comScore, hệ điều hành Android của Google đã trở thành nền tảng cho điện thoại di động lớn nhất tại Mỹ.

Cho đến tận tháng 9/2008, chiếc điện thoại đầu tiên chạy nền Android mới được giới thiệu với cái tên T-Mobile G1. Thế nhưng, chỉ hơn 2 năm sau, báo cáo của comScore đã cho thấy Android đã vươn lên vị trí dẫn đầu tại thị trường Mỹ với hơn 31,2% người dùng, vượt qua con số 30,4% của BlackBerry và 24,7% của Apple iOS.


Biểu đồ cho thấy sự phát triển của Android và nền tảng cho ĐTDĐ khác.

Vậy Android đã thành công như thế nào?

Nhiều chọn lựa hơn

Với iOS, người ta chỉ có thể lựa chọn iPhone. Với RIM, người ta chỉ có thể chọn BlackBerry. Nhưng Android mang đến nhiều cơ hội lựa chọn hơn hẳn.

Theo lời Mark Donovan, phân tích viên cấp cao của comScore, số liệu thống kê gần đây nhất trong tháng 1/2011, có 74 loại smartphone chạy trên nền hệ điều hành của Google, và có tổng cộng hơn 170 thiết bị chạy trên nền Android.

Trong đó, nhiều chiếc điện thoại Android có giá bán ra rất thấp, chỉ một vài trăm USD, thậm chí, nhiều loại được cung cấp miễn phí nếu đăng ký dịch vụ của nhà mạng.

Điều này có nghĩa rằng, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn, và họ có thể tự ý tìm được chính xác những thứ mà họ mong muốn, thay vì một lựa chọn duy nhất là Apple iPhone với những gì mà hãng này cung cấp. “Chúng tôi muốn có những sự chọn lựa. Android cho phép người dùng làm được điều đó”, Zwackone, một người dùng trên Twitter cũng thừa nhận.

Trước đó, tờ Wired cũng từng có nhận định tương tự, khi cho rằng Apple iPhone đang tự bó hẹp mình khi trở thành một kiệt tác bị khóa trong vỏ bọc. Còn Andoid lại đi gieo hạt để nảy lên nhiều mầm hơn, tạo ra một gia đình lớn.

Hợp nhất với Internet

“Google đang thống trị thế giới Internet. Trong việc liên kết các hệ thống của mình với smartphone, họ đang làm chủ trong việc xây dựng các công cụ tìm kiếm, xây dựng bản đồ online, và công nghệ nhận diện giọng nói”, Mike Gikas, biên tập viên tờ Consumer Reports nhận định.

Hệ điều hành Google Android được tích hợp với kho lưu trữ đám mây, cho phép người dùng đồng bộ với Google, Facebook, Twitter và danh bạ điện thoại một cách dễ dàng.

Đối với người dùng, mọi thứ càng tiện dụng càng tốt. Ứng dụng chỉ đường GPS của Google đang được cung cấp miễn phí trên các điện thoại chạy nền Android, đây là một lợi thế quá rõ của hệ điều hành này”, Gikas nói.

Adroid luôn mở

Android, bằng cách riêng của mình, đã tách hẳn ra khỏi các đối thủ khác. Trong kho ứng dụng Android Market của Google, bất kỳ ai cũng có thể gửi ứng dụng lên, và những ứng dụng này có thể sử dụng trên điện thoại.

Ngược lại, Apple luôn kiểm duyệt các ứng dụng dành cho iPhone trước khi chúng được chính thức đem sử dụng. Còn Google tiếp nhận bất cứ sản phẩm nào. Họ loại bỏ các ứng dụng không phù hợp với chính sách của công ty, nhưng không nhất định cứ phải lọc chúng ngay từ đầu.

"Android linh hoạt và không khiên cưỡng. Trong khi đó, vòng kìm tỏa của Apple lại quá chặt", Kingfysher, một người dùng đã phát biểu như vậy trên kênh CNN.

Ứng dụng nhiều và đủ

Nếu đếm số lượng các ứng dụng, Android chắc chắn không so được với Apple, khi các ứng dụng trong kho của họ chỉ là 150.000 so với con số 350.00 ứng dụng mà Apple đang sở hữu.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Gikas, các ứng dụng của Android có thể bao quát được toàn bộ nhu cầu của đại đa số người dùng. “Có quá nhiều ứng dụng không cần thiết cho một chiếc điện thoại. Người dùng không hẳn cần nhiều ứng dụng “vớ vẩn” như thế”, Gikas nói.

Phát triển trên nền đã có

Thêm vào đó, Google không tính phí cho nền tảng di động của mình, đây cũng là một lí do khiến các nhà sản xuất thiết bị cầm tay và các hãng di động chọn Android.

Google cũng nhìn thấy những tiềm năng chưa phát triển ở các ứng dụng di động khác và chính họ đã “làm lại, để mở hướng phát triển tốt hơn cho nó”. “Chẳng hạn chức năng đa nhiệm từng được Palm phát triển, nhưng cuối cùng lại được biết đến như một chức năng đặc trưng của Android”, Gikas giải thích.

Hiện tại, Android đang dẫn đầu trong thị trường di động. Các thiết bị di động chạy trên nền tảng này đang phát triển mạnh với màn hình lớn hơn, hệ thống danh bạ tích hợp tốt hơn, khả năng truy cập mạng không dây tốt hơn. Theo dự đoán, báo cáo kế tiếp 3 tháng tới của ComScore sẽ cho thấy sự vượt lên của hệ điều hành iOS của Apple do dòng sản phẩm Iphone 4 CDMA mà nhà mạng Verizon đã bán ra vào đầu tháng 2 vừa rồi. Tuy nhiên, nhờ vào dòng MTB Motorola Xoom và những chiếc điện thoại 4G sử dụng hệ điều hành Android vừa ra mắt, thị phần Android vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Thứ Sáu, 11/03/2011 14:22
31 👨 619
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp