Android 9 Pie cho thấy Android có thể cập nhật nhanh hơn xưa

Android 9 với tên chính thức là Android P vừa phát hành hôm qua. Dù cập nhật OS Android luôn là sự kiện lớn trong giới công nghệ nói chung và smartphone nói riêng, nhưng trong lần cập nhật này, Android còn đánh dấu một cột mốc mới: lần đầu tiên Android cập nhật trên điện thoại không phải của Google ngay trong ngày đầu tiên.

Nhiều năm qua, hệ sinh thái Android phức tạp và đa dạng khiến việc cập nhật OS luôn gây ra nhiều phiền toái. Một vài nhà sản xuất lớn của Android phải mất từ 3 tới 6 tháng mới có thể cập nhật điện thoại, dù là phân khúc cao cấp, của mình. Nhiều máy thậm chí còn không được cập nhật. Một minh chứng là Android 8.0 Oreo đã ra đời được một năm rồi nhưng mới chỉ có trên 12% máy Android.

Tình trạng cập nhật chậm chạp của Android khiến nhiều người gọi nó là “mớ hỗn độn đầy lỗ hổng” do các thiết bị phần nhiều đều chạy OS cũ.

Google đã ra sức cải thiện vấn đề này bằng Project Treble, một sáng kiến từ Android 8.0 Oreo giúp tách biệt mô-đun OS và phần cứng để dễ cập nhật máy hơn. Đây là tin vui trong tình cảnh ROM tùy biến rất nhiều, vì nó giúp các nhà phát triển tạo ra các bản build hữu cơ của Android, làm việc trên nhiều thiết bị của nhiều nhà phát triển.

Nhưng cách Treble ảnh hưởng tới khách hàng dùng các bản build chính thức vẫn còn chưa rõ.

Android 9 mang đến cho các điện thoại Android 8 đã có Project Treble khả năng áp dụng tính năng mới, lần đầu tiên thử nghiệm hiệu quả của nó khi được dùng trong thực tiễn. Một số điện thoại vẫn đang trong giai đoạn test thử nghiệm, nhưng hiện tại Essential Phone đã trở thành người chiến thắng trong cuộc đua cập nhật Android 9.

Essential Phone là chiếc điện thoại không phải của Google đầu tiên nhận được cập nhật lớn của Android ngay trong ngày đầu tiên phát hành.

Project Treble có thể sẽ mang tới tương lai cập nhật Android đồng nhất
Project Treble có thể sẽ mang tới tương lai cập nhật Android đồng nhất

Essential dẫn đầu cuộc đua khi mang đến điện thoại Android dùng bản ROM gốc (stock Android), nghĩa là không cần phải chỉnh sửa nhiều trên Android. Những công ty như Samsung hay LG sẽ phải làm nhiều hơn, và điều đó cũng khiến họ phải suy nghĩ xem việc tùy biến Android có xứng đáng hay không. Essential đã chứng minh rằng cập nhật nhanh chóng thuận tiện như iPhone là việc mà Android có thể làm được.

Cập nhật trong ngày đầu là việc bình thường với nhiều OS nhưng trong lần này, nó là sự kiện lớn với Android. Dù còn phải chờ xem các nhà sản xuất khác sẽ công bố những gì nhưng ít nhất hiện tại, Essential cũng đã cho thấy những dấu hiệu tốt.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 17/08/2018 13:59
51 👨 290
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ