AMD tham gia thị trường máy tính bảng với chip mới

Advanced Micro Devices (AMD) hôm 1/6/2011 lên tiếng về chiến lược máy tính bảng của hãng khi công bố chip ít tốn điện năng đầu tiên của họ cho các thiết bị loại này.

AMD tham gia thị trường máy tính bảng với chip mới

Chip dòng Z, dựa trên cấu trúc Fusion, sẽ mang đến trải nghiệm máy tính hoàn hảo cho máy tính bảng, theo Chris Cloran, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc nhóm Giải pháp điện toán, bộ phận khách hàng của AMD, đã tuyên bố trong một buổi họp báo tại triển lãm thương mại Computex ở Đài Bắc (Đài Loan).

Trước giờ, AMD đã bị phê bình là không kịp thời cung cấp chip cho thị trường máy tính bảng đang phát triển nhanh. Đã có lúc người ta suy đoán rằng hãng này có thể cho phép sử dụng công nghệ chip của ARM cho thị trường này. Với loại chip dòng Z, AMD sẽ cạnh tranh với ARM, là hãng có các bộ xử lý dùng trong hầu hết máy tính bảng, và Intel, là hãng có BXL Atom với tên mã Oak Trail đang được trình làng trong nhiều máy tính bảng tại Computex.

Loại chip đầu tiên thuộc dòng Z, chip Z-01 hai nhân, chạy với tốc độ xử lý 1GHz. Chip này tiêu thụ dưới 6W điện năng, và sẽ cho phép máy tính bảng sử dụng pin lâu, theo ông Cloran. Loại chip này được sản xuất bằng quy trình 40nm và đã bắt đầu xuất xưởng.

Chip này gồm có một nhân đồ họa hỗ trợ công nghệ DirectX 11 của Microsoft, điều này sẽ giúp trải nghiệm chơi game trên máy tính bảng giống thực hơn, ông Cloran cho biết. Các máy tính bảng cũng sẽ có thể kết nối với TV độ nét cao.

MSI tại Computex đang trình diễn một loại máy tính bảng mới dùng chip mới nhất của AMD. Đó là WindPad 110W, chạy Windows 7, 2GB RAM và ổ lưu trữ thể rắn SSD (solid-state drive) có dung lượng lên đến 64GB. Máy có khối lượng 850g và thời gian sử dụng pin 6 giờ.

Chip dòng Z được thiết kế đặc biệt cho HĐH Windows 7 của Microsoft. Theo ông Cloran, HĐH Android của Google sẽ có thể chạy trên nền tảng Windows 7. Một loại máy tính bảng của Acer dùng chip dòng Z của AMD đã được trình diễn tại cuộc triển lãm này, và có thể chuyển đổi nhanh chóng giữa Windows 7 và Android.

Khả năng chạy Android sẽ giúp máy tính bảng AMD sử dụng được thêm nhiều ứng dụng, theo ông Cloran. Hầu hết máy tính bảng cho người dùng cá nhân ngày nay đều chạy HĐH Android, trong khi máy tính bảng Windows 7, như Slate 500 của HP (Hewlett-Packard), được nhắm cho doanh nghiệp.

Theo ông Cloran, tính năng hỗ trợ Android cũng cho phép các nhà thiết kế máy tính bảng linh hoạt hơn để đưa cả 2 HĐH vào trong một máy tính bảng.

AMD có kế hoạch sẽ tung ra vào năm tới các bộ xử lý, có tên mã Wichita và Krishna, cho các thiết bị ít tốn điện năng như máy tính bảng. Các loại chip này sẽ được sản xuất theo quy trình 28nm, và sẽ có đến 4 nhân xử lý.

Các viên chức của AMD tại buổi họp báo cũng cho biết, các loại chip dòng A mới nhất của hãng, tên mã Llano, cho MTXT và máy tính để bàn sẽ được chính thức công bố vào cuối tháng này. Các loại chip này sẽ được xuất xưởng với tên A4, A6 và A8. Theo ông Cloran, các chip dòng A mang đến cho MTXT tốc độ tính toán 400 gigaflops và cho máy tính để bàn tốc độ 500 gigaflops.

Thứ Sáu, 03/06/2011 08:35
31 👨 108
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp