Intel: Atom sẽ “ăn đứt” ARM

Với khả năng hỗ trợ nhiều hệ điều hành của Atom, Intel cho rằng chip của mình có ưu thế hơn so với chip ARM.

Intel: Atom sẽ “ăn đứt” ARM

Giới chức Intel nói rằng các nhà cung cấp thiết bị đã bắt đầu sử dụng bộ vi xử lý Atom cho các máy tính bảng không chỉ vì những con chip của họ có thể chạy Windows 7, mà còn bởi vì chúng cho phép các thiết bị chạy được với nhiều hệ điều hành. Đó là một lợi thế hơn hẳn so với đối thủ ARM Holdings.

Tại hội chợ thương mại Computex đang diễn ra ở Đài Bắc, Intel đã trình diễn nhiều máy tính bảng chạy một trong những BXL Atom mới nhất của hãng, Oak Trail. Những chiếc máy tính bảng này có khả năng chạy Windows 7, Android và HĐH di động MeeGo của chính Intel. Vài máy tính bảng trong số đó đã cài sẵn nhiều hệ điều hành.

ViewSonic giới thiệu máy tính bảng ViewPad 10Pro, chạy đồng thời cả Android và Windows 7, cho phép người dùng dễ dàng chuyển đổi giữa hai HĐH chỉ với một cú nhấp chuột vào một biểu tượng. Một máy tính bảng khác do công ty Evolve III của Úc cài sẵn tới 3 HĐH: Windows 7, Android và MeeGo, cho phép người dùng lựa chọn một hệ điều hành khi khởi động máy.

"Do kiến trúc Intel chạy được trên những môi trường này, chúng tôi đang nhìn thấy sự đổi mới, ở đó tất cả các môi trường có thể được dùng trên một thiết bị duy nhất", ông Doug Fisher, tổng giám đốc mảng phần mềm hệ thống của Intel cho biết.

Hôm thứ Tư (1/6), tại Computex, Intel đã chính thức công bố chi tiết về chiến lược đối với máy tính bảng và máy tính xách tay của công ty. Intel đang phát triển chip năng lượng thấp thích hợp cho việc dùng với máy tính bảng. Hãng công bố có 35 loại máy tính bảng sử dụng Oak Trail được cung cấp trong tháng Năm.

Hiện tại, hầu hết các máy tính bảng trên thị trường sử dụng chip ARM vì những BXL này được coi là có hiệu quả về năng lượng hơn. Tuy nhiên, Windows 7 lại không chạy trên chip ARM.

Một trong những mục tiêu chính của BXL Atom Oak Trail của Intel là đưa Windows 7 lên máy tính bảng, ông Doug Davis, tổng giám đốc nhóm netbook và máy tính bảng của Intel, cho biết. Nhiều người dùng trong các ngành như giáo dục, tài chính, muốn dùng Windows 7 trên máy tính bảng, ông nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí. "Đó là những nơi mà chúng tôi nhận thấy có rất nhiều mối quan tâm tới sản phẩm của chúng tôi", ông nói thêm.

Davis cũng cho biết các nhà cung cấp đang quan tâm tới việc BXL Atom của Intel có thể chạy với nhiều hệ điều hành trên một thiết bị duy nhất. Intel tin rằng tính năng này sẽ làm cho máy tính bảng của các nhà sản xuất hấp dẫn hơn với người dùng.

Fisher cho biết, Intel đang phát triển công nghệ ảo hóa để việc thực hiện chuyển đổi giữa các hệ điều hành trên một chiếc máy tính bảng thuận tiện hơn.

Trong khi các chip ARM không hỗ trợ phiên bản Windows hiện hành, Microsoft dự định sẽ cải tiến cho phiên bản hệ điều hành tiếp theo để làm thay đổi điều đó. Tuy nhiên, mới đây Intel và Microsoft đã có quan điểm trái ngược nhau về những khả năng của nền tảng mới. Theo Intel, phiên bản Windows dành cho ARM sắp tới sẽ không thể chạy được các ứng dụng đang hoạt động trên các phiên bản Windows cũ. Microsoft phản bác, cho rằng tuyên bố của Intel là không chính xác và gây hiểu lầm.

Thứ Sáu, 03/06/2011 07:35
31 👨 186
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp