Amazon sẽ sớm triển khai dự án giao hàng bằng máy bay không người lái

Thay vì ngồi chờ các shipper phóng xe đến hay phải ra bưu điện lấy hàng, các tín đồ mua sắm trên sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon sắp tới có lẽ sẽ phải ngước lên bầu trời và chờ đợi bưu phẩm của mình được giao đến bằng máy bay không người lái.

Mới đây, gã khổng lồ thương mại điện tử này đã chính thức tiết lộ thông tin về mẫu máy bay không người lái mới nhất, được chế tạo để giao hàng trọn gói với nhiều ưu điểm thú vị tại hội nghị Re:Mars tổ chức tại Las Vegas vào hôm thứ tư vừa qua.

Mẫu drone mới của Amazon tại Re:Mars

Mẫu máy bay giao hàng mới này có phạm vi hoạt động tối đa lên tới 15 dặm (hơn 24km) và mang theo các gói hàng nặng không quá 2.5kg. Về cơ bản, mẫu drone này cũng có cơ chế cất cánh thẳng đứng, giống như một chiếc trực thăng. Tuy nhiên nó lại có thể bay như một chiếc phản lực cơ khi ở trên không và đạt được độ cao nhất định, tương tự như mẫu máy bay chiến đấu hiện đại Lockheed Martin F-35 Lightning II đang trong biên chế quân đội nhiều quốc gia hiện nay.

Hiên Amazon vẫn chưa công bố tên gọi của mẫu máy bay giao hàng không người lái này. Tuy nhiên thông tin về cơ chế vận hành đã được nêu tương đối chi tiết. Thiết bị sẽ được điều khiển tự động hoàn toàn bằng cách sử dụng một loạt các hệ thống cảm biến phức hợp. Những khách hàng ở cách nhà kho của Amazon trong bán kính 24km có thể sẽ nhận được hàng trong khoảng chỉ 30 phút sau khi đơn hàng được xử lý xong. Amazon gọi chương trình giao hàng bằng máy bay không người lái này là Prime Air.

Mẫu drone mới

"Với sự giúp đỡ của mạng lưới phân phối và giao hàng đẳng cấp thế giới mà Amazon đã xây dựng trong suốt nhiều năm qua, chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng quy mô chương trình Prime Air một cách nhanh chóng và hiệu quả, có thể là trên toàn thế giới. Thậm chí là giao các gói hàng bằng máy bay không người lái cho khách hàng ở xa trong vòng vài tháng". Jeff Wilke, CEO của Amazon về quản lý người tiêu dùng toàn cầu, cho biết trong một bài đăng trên blog kèm theo thông báo tại hội nghị Re:Mars.

Ngoài ra, CEO Jeff Wilke cũng cho biết thêm rằng các cảm biến trên mẫu máy bay không người lái này có thể phát hiện hiệu quả các chướng ngại vật như dây điện, ống khói và dù lượn trong thời gian thực, đồng thời có thể tránh những chướng ngại vật này bằng cách sử dụng hệ thống máy tính tích hợp công nghệ học máy và trí tuệ nhân tạo tiên tiến.

Trên thực tế, ông chủ Amazon Jeff Bezos đã ấp ủ ý tưởng về chương trình Prime Air từ rất lâu và tiến lộ lần đầu vào năm 2013 trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS. Công ty đã có một vài cuộc thử nghiệm công khai với kế hoạch giao hàng bằng drone năm 2016 tại Cambridge, Anh, nhưng kết quả chưa đạt như kỳ vọng, khiến kế hoạch này buộc phải tạm hoãn để các kỹ sư thực hiện thêm một số dự án đại tu hoàn chỉnh về thiết kế cũng như tính năng cho chiếc máy bay không người lái này. Trước khi đưa ra thông báo chính thức về Prime Air vào hôm thứ tư vừa qua, Amazon tương đối kín tiếng về việc chương trình giao hàng bằng drone khi nào sẽ trở thành hiện thực, và ở thời điểm hiện tại, có thể nói họ đã chạm được 1 tay vào thành công.

Amazon đã có kế hoạch dùng drone giao hàng từ lâu

Trong một tin tức liên quan, vào tháng 3 vừa qua, tập đoàn chuyển phát khổng lồ UPS cho biết họ đã đánh bại Amazon để trở thành doanh nghiệp đầu tiên áp dụng công nghệ chuyển hàng bằng máy bay không người lái (có doanh thu đầu tiên ở Mỹ). Hiện vẫn chưa rõ chính xác thời điểm Amazon sẽ thực hiện chuyến giao hàng bằng máy bay không người lái tạo ra doanh thu đầu tiên tại Mỹ là khi nào, nhưng có lẽ khách hàng sẽ không phải đợi lâu để trải nghiệm dịch vụ này.

Thứ Sáu, 21/06/2019 08:43
52 👨 287
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới