Alibaba vượt mặt Amazon và Microsoft, trở thành nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất châu Á

Theo thống kê từ công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường uy tín Gartner, thị phần của Alibaba Cloud - công ty con hoạt động trong lĩnh vực điện toán đám mây thuộc tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Alibaba, đã tăng từ 7,7% trong năm 2018 lên 9,1% vào năm 2019. Con số này giúp Alibaba Cloud vững vàng ở vị trí thứ ba trong danh sách các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất thế giới, đứng trên cả "ông lớn" Google và chỉ chịu xếp sau Amazon (đứng thứ nhất) và Microsoft (đứng thứ hai). Đây đồng thời cũng là năm thứ ba liên tiếp Alibaba Cloud đứng ở vị trí này.

Thống trị Châu Á

Tuy nhiên nếu chỉ xét riêng tại thị trường châu Á, Alibaba Cloud dường như không có đối thủ.

Theo báo cáo "Market Share: IT Services" của Gartner: IT Services, châu Á đã nhanh chóng trở thành "sân nhà" của Alibaba, với thị phần mở rộng từ 26,1% trong năm 2018 lên 28,2% vào năm 2019, qua đó trở thành nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đứng đầu trong khu vực.

Chủ tịch Alibaba Cloud Intelligence, bà Jane Zhang tin rằng yếu tố then chốt để gã khổng lồ công nghệ này có thể thống trị khu vực châu Á là do sự chăm chỉ của đội ngũ lãnh đạo và nhân viên công ty, kết hợp với những am hiểu về thị trường và sự hỗ trợ đến từ cả đối tác cũng như khách hàng.

Thống kê thị phần Alibaba Cloud
Thống kê thị phần Alibaba Cloud

Mục tiêu toàn cầu?

Với tham vọng và đặc biệt là tiềm lực của mình, mục tiêu của Alibaba đương nhiên không chỉ dừng lại ở khu vực châu Á.

Alibaba hiện đang nắm trong tay hơn 70 chứng nhận bảo mật và chất lượng trên toàn thế giới, với hàng triệu khách hàng trung thành. Tập đoàn công nghệ Trung Quốc sẵn sàng là mối đe dọa không thể xem thường đối với Amazon và Microsoft, mặc dù 2 ông lớn này vẫn đang là những cái tên thống trị tuyệt đối thị trường điện toán đám mây toàn cầu với lần lượt 45,09% và 17,9% thị phần.

Để biến tham vọng trên thành hiện thực, Alibaba đang chi rất mạnh trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng. Tập đoàn này đã đầu tư khoảng 28 tỷ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng đám mây, tập trung cụ thể vào hệ điều hành, máy chủ, chip và mạng, nhằm cung cấp dịch vụ đám mây tiên tiến hơn cho các khách hàng trên toàn cầu. Đến nay, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã sở hữu một hệ sinh thái điện toán đám mây đa dạng, từ thương mại điện tử và thanh toán, cho đến các giải pháp quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần.

Liệu Alibaba có thể vượt qua các ty công nghệ Mỹ ở lĩnh vực điện toán đám mây trong những năm tới? Đây sẽ là một cuộc chiến rất thú vị.

Thứ Sáu, 15/05/2020 22:04
51 👨 621
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ