Acer sau khi Gianfranco Lanci ra đi

Bất đồng trong Ban lãnh đạo Acer về hành động thích hợp trên thị trường máy tính bảng và smartphone có thể đã dẫn đến sự ra đi của Tổng giám đốc Gianfranco Lanci.

Theo các nhà phân tích chuyên ngành, đằng sau sự ra đi của Gianfranco Lanci khỏi chức vụ Chủ tịch và Tổng giám đốc điều hành Acer là việc Công ty đang phải bắt đầu tăng cường hoạt động mạnh trên thị trường smartphone và máy tính bảng còn trong mảng thị trường máy tính cá nhân thì phải chuyển trọng tâm lên các mẫu dành cho doanh nghiệp để có thể duy trì vị thế thượng phong của mình trên thị trường thế giới.

Lanci rời Acer sau khi mâu thuẫn với Hội đồng quản trị. Đối tượng gây nên sự mâu thuẫn này là việc lựa chọn chiến lược tốt nhất cho Công ty. Chủ tịch Hội đồng quản trị Acer J.T. Wang buộc phải thực hiện trách nhiệm của Tổng giám đốc điều hành trong giai đoạn chưa tìm được người thay thế Gianfranco Lanci. Theo các chuyên gia, việc ra đi của Lanci có thể phản ánh sự khác biệt trong ý kiến về việc Công ty đã quyết tâm đến đâu trong chuyển trọng tâm từ máy tính cá nhân tiêu dùng sang thị trường máy tính bảng và smartphone. Acer hiện đang là một trong những nhà sản xuất máy tính xách tay lớn nhất với lượng bán đang bị chững lại kể từ khi ra đời thiết bị iPad của Apple, thiết bị đã mở ra thời đại mới cho dòng thiết bị mới là máy tính bảng.


Chủ tịch HĐQT Acer J.T. Wang (trái) phải thực hiện trách nhiệm của Tổng giám đốc điều hành Acer trong giai đoạn chưa tìm được người thay thế Gianfranco Lanci.

"Máy tính cá nhân tiếp tục là ưu tiên chủ yếu của Công ty chúng tôi. Chúng tôi đã tạo nên nền tảng rất mạnh mẽ và tiếp tục phát triển trên đó, đặc biệt là trong mảng máy tính cá nhân thương mại. Ngoài ra, chúng tôi sẽ gia nhập thị trường mới của các thiết bị di động, nơi chúng tôi sẽ hành động thận trọng với mục tiêu trở thành những người dẫn đầu thị trường này", ông Wang tuyên bố.

Việc từ chức của ông Gianfranco Lanci đã diễn ra một tuần sau khi Công ty thông báo rằng thu nhập bán hàng máy tính cá nhân của Acer trong Quý 1 của năm tài chính 2011 đã nhỏ hơn mong đợi vì các nước Tây Âu và Mỹ cắt giảm nhu cầu với các thiết bị này. Thu nhập từ bán máy tính cá nhân của Acer đã giảm 10% so với quý 4 năm tài chính vừa rồi.

Sau khi có thông báo nói trên, cổ phiếu của Acer đã giảm mất 18% và nhà sáng lập Công ty Stan Shih đã phải yêu cầu thay đổi định hướng hoạt động. Stan Shih hầu như không can thiệp vào công việc điều hành hiện tại của Acer nhưng báo chí Đài Loan cũng đã trích đăng rộng rãi những tuyên bố của ông về việc Công ty phải thay đổi trọng tâm hoạt động, chuyển đa phần năng lực sang hướng smartphone và máy tính bảng cũng như những sản phẩm di động khác…

Acer hiện đang gặp rắc rối nếu Công ty quá lệ thuộc vào truyền thống kinh doanh liên quan đến máy tính cá nhân của mình, theo Jay Chou, nhà phân tích cao cấp của IDC. Trong khi đang có sự suy thoái trong mảng kinh doanh netbook, người tiêu dùng cũng không đầu tư nhiều tiền vào máy tính cá nhân như trước đây. Tuy nhiên, Acer lại tỏ ra kém tích cực hơn trong việc chuyển đổi sang thị trường máy tính bảng và smartphone so với các đối thủ cạnh tranh như HP và Dell. Và cả các công ty này cũng ít lệ thuộc vào sự thay đổi trong khuynh hướng thị trường máy tính vì đang có thị phần lớn trong mảng máy tính doanh nghiệp, nơi việc bán hàng tương đối ổn định nhờ chu kỳ thay thế máy tính trong các công ty, ông Chou giải thích.

Sự phổ biến của máy tính bảng iPad cũng như các sản phẩm cạnh tranh với nó trên nền tảng của hệ điều hành Android đã buộc các nhà sản xuất máy tính đổi mới chiến lược. Các nhà sản xuất lớn như Dell, HP và Lenovo đã bổ sung danh mục sản phẩm của mình với máy tính bảng. Bản thân Acer trong tháng Tư cũng bắt đầu cung cấp máy tính hạng này.

Acer phải xem xét hướng làm việc trong mảng thị trường dành cho doanh nghiệp và tích cực bán các sản phẩm mang lại lợi nhuận cao như máy chủ. Hiện giờ, các máy chủ của Acer chỉ bán cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khi cũng cần phải phát triển hạ tầng hỗ trợ các doanh nghiệp lớn. Lanci từng là người ủng hộ việc phát triển Công ty theo hướng thị trường dành cho doanh nghiệp, Chou cho biết. Năm 2007, Acer mua Gateway để đảm bảo cho mình khả năng tiếp cận các kênh doanh nghiệp nhưng đã không đạt được những thành tích đáng kể trong việc mở rộng bán hàng sản phẩm lợi nhuận cao.

Stephen Baker, Phó Chủ tịch Công ty Nghiên cứu NPD Techworld đã nói rằng không thể lý giải mâu thuẫn giữa Lanci và Hội đồng quản trị Acer, mặc dù ông không loại trừ khả năng điều đó có thể là vấn đề về tính tích cực của Công ty trên các thị trường mới. Trong những năm gần đây, netbook đã là một trong những nguồn khích lệ tăng trưởng lớn của Acer còn thay thế cho nó là cái gì thì lại đang là vấn đề đủ nan giải: Đó là, ngoài những lý do liên quan đến máy tính bảng, người dùng hiện còn từ chối netbook để đến với máy tính xách tay là thứ chỉ đắt hơn chút xíu nhưng có được màn hình và bàn phím kích thước đầy đủ.

Acer cũng đang bán ra các smartphone nhưng chúng phải tích hợp sâu hơn với những chiến dịch khác của Công ty. Vấn đề là, Acer có thể tính toán dành cho các thị trường đến tỷ lệ nào vì các thị trường phân mảnh rất nặng. “Acer phải có thời gian để thích nghi – Wang nói – Tinh thần kinh doanh của Công ty cho phép chúng tôi đón nhận những nhiệm vụ mới một cách xứng đáng và chúng tôi đang nhìn vào tương lai với sự tin tưởng”.

Thứ Sáu, 08/04/2011 09:23
31 👨 91
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp