Rắn robot mới có thể hỗ trợ khám phá Mặt Trăng

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện SINTEF, một viện nghiên cứu ở Na Uy đang làm việc trên một thiết kế robot hình rắn, một ngày nào đó nó có thể thực hiện nhiệm vụ bảo trì trạm vũ trụ hoặc khám phá các ống dung nham trên Mặt Trăng.

Hiện nghiên cứu này đang được Cơ quan Không gian Châu Âu tài trợ nhằm mục đích thiết lập một khu định cư quốc tế trên Mặt Trăng trong tương lai bao gồm cả việc thăm dò, nghiên cứu các ống dung nham, cấu trúc hầm dưới lòng đất Mặt Trăng là vô cùng quan trọng.

Robot tự trị hình rắn này cũng sẽ là một trong những công cụ thăm dò, khám phá trong các dự án thăm dò đầy tham vọng của con người trong tương lai.

Rắn roobot thám hiểm mặt trăng

Bên cạnh đó, ESA sẽ dự đoán vai trò của robot rắn này trên sao chổi. Trước đó, cơ quan này đã cố gắng đưa người tiếp cận lên sao chổi 67P/Tsjurjumov-Gerasimenko vào năm 2014. Tuy nhiên, sự kiện này chỉ thành công một phần khi chiếc máy bay vận chuyển Philae khi bay tới vùng tối sao chổi thì hết năng lượng, không thể sạc lại buộc phải quay về, dừng cuộc khảo sát.

Theo đó, robot hình rắn này sẽ nhỏ hơn, mỏng hơn có hình dạng y hệt một con rắn, nó di chuyển linh hoạt trên mọi bề mặt, địa hình với hệ thống động cơ chuyên dụng tích hợp cực khủng.

Aksel Transeth, nhà nghiên cứu SINTEF cho biết rằng: "Sao chổi là môi trường không có trọng lực, vậy nên nó có thể bị đánh bay ra xa bất kỳ lúc nào. Vậy nên, vấn đề đặt ra nữa là làm thế nào để cố định nó trên bề mặt sao chổi”.

Các sứ mệnh đưa robot rắn lên sao chổi hay mặt trăng có thể mất thêm vài năm nữa và thậm chí nó có thể được dùng để hỗ trợ bảo trì Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS hoặc hỗ trợ các chuyên gia bảo dưỡng trạm hoặc các phi hành gia nghiên cứu khoa học vũ trụ.

Một trong những thách thức chính mà các nhà khoa học của SINTEF đang phải đối mặt khi họ chế tạo robot này đó là làm thế nào để điều khiển nó trong môi trường vi lượng.

“Chúng tôi tin rằng, mình có thể thiết kế một con robot rắn giữ vững, cuộn tròn, mở rộng cơ thể linh hoạt trên bề mặt các điểm tiếp xúc mới” - Transeth nói. Ngoài ra, việc leo trèo, bám trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS của nó cũng phải thực sự linh hoạt.

Trong năm tới, NASA dự kiến sẽ gửi ba robot nhỏ tên là Astrobee tới trạm không gian. Các robot thăm dò nhỏ này sẽ giúp các phi hành gia với một loạt các nhiệm vụ trong tương lai gần.

Và cuối cùng, các nhà nghiên cứu tại SINTEF hy vọng sau những thành công và thất bại trong quá trình chế tạo robot này sẽ là động lực để họ cho ra một sản phẩm hoàn chỉnh trong tương lai.

Thứ Ba, 27/06/2017 15:14
31 👨 488
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ