Công nghệ chip mới có thể tăng cường điện toán lượng tử

Một nhóm nghiên cứu quốc tế, bao gồm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã chứng minh có thể tạo được mạch quang lượng tử tích hợp ở quy mô lớn, có thể mở đường cho việc sản xuất các thành phần khổng lồ của một máy tính lượng tử quang học.

Theo một nghiên cứu của Đại học Bristol, quang lượng tử tích hợp cho phép định tuyến và kiểm soát các hạt ánh sáng đơn có độ ổn định và độ chính xác cực kỳ cao. Tuy nhiên cho đến nay nó chỉ giới hạn trong các mô hình quy mô nhỏ, trong đó chỉ một số ít các thành phần được tích hợp trên một con chip.

Tân Hoa Xã cho biết, việc nhân rộng các mạch lượng tử này là điều tối ưu quan trọng để tăng tính phức tạp và sức mạnh tính toán của các công nghệ xử lý thông tin lượng tử hiện đại. Trong nghiên cứu này, được xuất bản trên tạp chí Science, các nhà nghiên cứu đã tích hợp 550 thành phần quang học trong một con chip, cho phép chip quang tử tích hợp có thể gắn kết photon với độ chính xác đáng kinh ngạc. Con chip này được thực hiện bằng cách sử dụng công nghệ quang tử silicon, giống như các mạch điện tử hiện đại.

Công nghệ chip mới có thể tăng cường điện toán lượng tử

Tác giả chính, Tiến sĩ Jianwei Wang, Đại học Bristol cho biết: "Chip lượng tử của chúng tôi cho phép chúng ta đạt được độ chính xác chưa từng có và kiểm soát vướng víu đa chiều (multidimensional entanglement), nhân tố quan trọng trong nhiều nhiệm vụ thông tin lượng tử của điện toán và truyền thông. Chip này đã thiết lập một tiêu chuẩn mới cho sự phức tạp và chính xác của quang lượng tử, với các ứng dụng ngay lập tức cho công nghệ lượng tử".

Ông Qihuang Gong, nhà nghiên cứu hàng đầu của Đại học Bắc Kinh nói: "Việc phát triển các chip quang lượng tử tích hợp với quy mô lớn sẽ cung cấp một lộ trình hiệu quả cho các ứng dụng trong tương lai trong lĩnh vực truyền thông lượng tử, điện toán lượng tử và nhiều lĩnh vực khác nữa".

Xem thêm:

Thứ Bảy, 28/04/2018 08:42
31 👨 136
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ