11 cách tận dụng các router không dây cũ

Nếu ISP đã cung cấp cho bạn một router mới, hoặc chỉ đơn giản là bạn thích nâng cấp router hiện tại của mình, thì bạn sẽ gặp phải một vấn đề. Bạn nên làm gì với router cũ? Trong trường hợp chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ Internet, bạn sẽ được yêu cầu trả lại thiết bị cũ. Nhưng nếu bạn có một router dự phòng trong nhà, đây là một số cách bạn có thể sử dụng lại nó.

1. Xây dựng một repeater không dây

Repeater không dây

Điều gì sẽ xảy ra nếu mạng WiFi không đủ rộng trên toàn bộ phạm vi ngôi nhà? Mặc dù bạn có thể chọn các Ethernet adapter, nhưng việc thêm router thứ hai có lẽ là một lựa chọn tốt hơn.

Điều này có nghĩa là kết nối router cũ với mạng không dây mới bằng tín hiệu WiFi. Sau đó, nó có thể chia sẻ quyền truy cập vào mạng WiFi và cung cấp vùng phủ sóng lớn hơn. Mặc dù có thể có một số vấn đề về độ trễ, nhưng nhìn chung đây là cách nhanh chóng và dễ dàng để mở rộng phạm vi mạng không dây trong nhà.

Có nhiều cách sử dụng khác nhau, từ việc cho phép truy cập WiFi tốt hơn đến một “điểm chết” nào đó trong ngôi nhà, đến cho phép bạn truyền phát video đến máy tính bảng trong khi vẫn đang ở trong vườn.

Tham khảo thêm bài viết: 5 cách mở rộng phạm vi mạng WiFi để biết thêm chi tiết.

2. Kết nối WiFi cho khách

Wi-Fi khách

Nếu bạn thường xuyên có khách ghé thăm và sử dụng Wifi, tại sao không cung cấp cho họ một mạng Wifi riêng nhỉ?

Điều này tương tự như repeater không dây ở trên, nhưng vẫn có một chút khác biệt. Router kết nối với mạng hiện tại, được bảo vệ bằng mật khẩu, nhưng cho phép các thiết bị mới truy cập mà không cần mật khẩu, nhờ tính năng mạng khách của router cũ, và theo mặc định sẽ ngăn khách truy cập các thiết bị khác trên mạng gia đình.

Nếu mức bảo mật này không đủ, hãy kiểm tra cài đặt tường lửa trên router chính để điều chỉnh phần này.

3. Tạo bộ phát radio Internet giá rẻ

Bạn muốn thưởng thức các đài phát thanh yêu thích của mình trên Internet ư? Một số router có thể được cấu hình để phát radio Internet, nếu bạn chuẩn bị cài đặt firmware router tùy chỉnh OpenWrt hoặc DD-WRT.

Một số phần mềm khác cũng được yêu cầu và bạn sẽ cần một card âm thanh dạng USB để phát tiếng.

Dù việc tạo bộ phát này không dễ và rất nhiều tùy chọn radio Internet khác có sẵn, đây vẫn là một dự án tuyệt vời. Nó cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về sức mạnh của firmware tùy chỉnh, cũng như hiểu rõ về cách âm nhạc được truyền phát trên Internet.

4. Sử dụng router như một network switch giá rẻ

Switch

Hầu hết các router có ít hơn 6 cổng Ethernet. Với sự gia tăng nhanh chóng của các công nghệ không dây trong nhà, con số này thậm chí có thể xuống đến 4. Nhưng với nhu cầu rõ ràng về các thiết bị được kết nối qua Ethernet, bạn có thể không có đủ cổng để dùng.

Ví dụ, thiết bị giám sát các vật dụng thông minh trong gia đình, bộ giải mã TV có chức năng TV thông minh, game console và nhiều thiết bị khác không thể sử dụng mạng không dây. Chúng cần được kết nối vật lý với mạng và điều đó có nghĩa là chúng cần một cổng Ethernet.

Nếu bạn đã sử dụng hết cổng Ethernet, bạn có thể bổ sung thêm bằng một network switch (bộ chuyển đổi mạng). Về cơ bản, đây là phiên bản Ethernet chứa các cổng bổ sung trên một thanh nguồn chính, sau đó nguồn chính được cắm vào một cổng trên router.

Các router cũ thường có 4 cổng trở lên, vì vậy việc kết nối này sẽ ngay lập tức tăng số lượng cổng có sẵn. Hãy nhớ bật nguồn cho router cũ. Bạn cũng nên vô hiệu hóa mạng không dây trên router cũ để tránh xung đột.

5. Biến router của bạn thành một bridge không dây

Bridge

Nếu router mới của bạn chỉ cho phép kết nối không dây thì sao? Có lẽ ISP không cung cấp một router với các cổng Ethernet hoặc có thể bạn sử dụng nhà cung cấp dịch vụ Internet 4G. Dù bằng cách nào, nếu bạn cần kết nối các thiết bị Ethernet với mạng gia đình của mình, một bridge không dây có thể là “cứu cánh” trong trường hợp này.

Một router cũ có thể được sử dụng lại như một bridge không dây. Và điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền đấy.

Điều này hoạt động giống như một repeater không dây, nhưng thay vì chia sẻ kết nối WiFi, bridge không dây cung cấp Ethernet. Router cũ được kết nối với mạng WiFi hiện có và các cổng Ethernet của nó được sử dụng để kết nối các thiết bị.

6. Xây dựng một Smart Home Hub

Một số router xuất xưởng với một số cổng bổ sung hữu ích. Trong một số trường hợp, đây có thể là cổng USB, giúp việc flash firmware router OpenWRT hoặc DD-WRT trở nên dễ dàng hơn.

Các thiết bị khác có thể đi kèm với một cổng nối tiếp và các router này có thể được sử dụng lại như một máy chủ tự động hóa trong gia đình.

Về cơ bản, router chạy một máy chủ web mà người dùng kết nối với trình duyệt của mình. Điều này có thể tiến hành trên PC hoặc để thuận tiện hơn, là thông qua điện thoại thông minh.

Mặc dù có sẵn các tùy chọn dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng phương án này để hiểu rõ hơn về tự động hóa trong nhà.

7. Chuyển đổi router thành một ổ đĩa NAS

Ổ đĩa NAS

Bạn đang tìm kiếm một cách để lưu trữ dữ liệu trên một thiết bị lưu trữ duy nhất và truy cập nó từ bất cứ đâu trong ngôi nhà ư? Trong trường hợp đó, bạn sẽ cần Network Attached Storage (NAS), về cơ bản là ổ đĩa cứng được gắn vào mạng của bạn.

Việc tiết kiệm một khoản tiền dành cho việc mua một thiết bị mới bằng tận dụng một router cũ nằm đâu đó trong nhà cũng là việc nên làm. Mặc dù các thiết bị NAS có không đắt lắm. Nhưng lưu ý cách này chỉ có thể áp dụng với các router cũ có thể chạy firmware tùy chỉnh (như DD-WRT) và cổng USB dự phòng. Sau đó, router cũ được tận dụng sẽ cho phép bạn duyệt nội dung của bất kỳ thiết bị lưu trữ USB nào được kết nối.

Không có cổng USB, thì không có cách nào để gắn ổ đĩa cứng hoặc thiết bị lưu trữ flash USB.

Sau khi thiết lập, NAS đã được tùy chỉnh theo yêu cầu, sẽ cung cấp cho người dùng quyền truy cập tức thời vào dữ liệu quan trọng từ bất kỳ đâu trong nhà, thông qua việc sử dụng bất kỳ thiết bị nào.

8. Sử dụng router cũ làm web server

Nếu router cũ của bạn chạy OpenWRT hoặc DD-WRT và có thể host một NAS hoặc smart home hub, nó cũng có thể host một trang web cơ bản.

Đây có thể là một trang web chỉ dành cho gia đình, nhằm chia sẻ thông tin quan trọng cho gia đình bạn. Ngoài ra, nó thậm chí có thể là một blog, vì firmware router tùy chỉnh sẽ hỗ trợ LAMP stack. Điều này có nghĩa là bạn có thể cài đặt WordPress.

Nếu bạn đang chạy một trang web và cần một khu vực hợp lý để thử nghiệm các theme, plugin và code mới, router cũ của bạn có thể là máy chủ thông số kỹ thuật thấp mà bạn cần.

9. Tạo VPN router của riêng bạn

Các router cũ được hỗ trợ bởi firmware tùy chỉnh có thể được thiết lập bằng phần mềm VPN. Điều này có nghĩa là nếu bạn có tài khoản VPN với ExpressVPN, nó có thể được thiết lập trên router của bạn.

Do đó, mọi thiết bị trên mạng đều được VPN bảo vệ. Các ứng dụng client riêng lẻ không còn cần thiết khi kết nối qua mạng gia đình của bạn nữa.

Lưu ý rằng một số router cũ có cung cấp VPN, nhưng điều này chỉ hoạt động khi chúng được đặt ở chế độ modem. Xem hướng dẫn của Quantrimang về việc cấu hình tài khoản VPN trên router của bạn để biết thêm chi tiết.

10. Tạo một mạng riêng biệt cho các thiết bị IOT

Kết nối các thiết bị IOT của bạn với cùng một mạng, mà từ đó bạn kết nối với Internet, có thể mở ra các rủi ro bảo mật cho mạng. Do đó, bạn nên kết nối các dự án yêu thích và thiết bị IOT của mình với một mạng riêng biệt. Điều này mở ra một cách mới mà bạn có thể sử dụng tốt các router cũ của mình.

Mặc dù đúng là bạn cũng có thể kết nối các thiết bị IOT của mình với router mới, nếu nó hỗ trợ chế độ khách hoặc "cách ly" ứng dụng client. Tuy nhiên, để an toàn hoặc nếu router của bạn không hỗ trợ mạng khách, tốt hơn hết bạn nên sử dụng router cũ và mạng của nó để triển khai các thiết bị IOT.

11. Kiếm tiền từ router cũ của bạn

Bạn có thể bán lại những router không dùng nữa cho người khác
Bạn có thể bán lại những router không dùng nữa cho người khác

Nếu bạn không thích lãng phí thời gian cố gắng thiết lập router cũ của mình với phần cứng hiện đại, tại sao không bán nó nhỉ?

Nhiều cửa hàng khác nhau sẽ cho phép bạn kiếm vài trăm ngàn từ những đồ công nghệ cũ, đáng chú ý nhất là eBay. Chỉ cần liệt kê thiết bị với tên nhà sản xuất và số model. Những người đam mê thiết bị mạng, thích sưu tập thiết bị cũ hoặc đơn giản là ai đó đang tìm kiếm modem hoặc router cũ mà họ có đủ khả năng để mua có thể quan tâm đến router của bạn.

Kiếm tiền từ thiết bị cũ, không còn sử dụng nữa là một cách tuyệt vời để có đủ tiền mua các thiết bị mới.

Đừng để cho router cũ nằm mãi trong ngăn kéo nữa! Bài viết hôm nay đã xác định bảy cách bạn có thể sử dụng lại router cũ của mình:

  1. Kết nối WiFi khách
  2. Làm repeater không dây
  3. Đài phát thanh Internet giá rẻ
  4. Sử dụng router như một network switch
  5. Tái sử dụng router như một bridge không dây
  6. Xây dựng một smart home hub
  7. Chuyển đổi router thành một NAS
  8. Sử dụng router cũ làm web server
  9. Tạo VPN router của riêng bạn
  10. Tạo một mạng riêng biệt cho các thiết bị IOT
  11. Bán lại router cũ của bạn

Đây là những cách tuyệt vời để tái sử dụng một router. Ngay cả khi nó đã quá cũ và không có một số tính năng quan trọng của các thiết bị không dây hiện đại, bạn vẫn có thể sử dụng nó như một switch hoặc thậm chí là một mạng khách.

Tuy nhiên, nếu không có một tùy chọn nào nêu trên có ích trong trường hợp của bạn, có lẽ đã đến lúc nên cân nhắc việc bán hoặc tái chế thiết bị.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 21/01/2021 11:05
4,45 👨 9.952
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng