7 xu hướng công nghệ sẽ thay đổi thế giới trong tương lai gần

Chúng ta đang ở giữa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và công nghệ đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết. Các công ty và cá nhân không theo kịp những xu hướng công nghệ lớn có nguy cơ bị bỏ lại phía sau. Hiểu các xu hướng chính sẽ cho phép mọi người và doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội. Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ chia sẻ với bạn 7 xu hướng sắp diễn ra trong năm 2024.

AI-as-a-service

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những phát triển công nghệ biến đổi nhất của thời đại hiện nay. Hầu hết các công ty đã bắt đầu khám phá cách họ có thể sử dụng AI để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và hợp lý hóa hoạt động kinh doanh của mình. Điều này sẽ tiếp tục vào năm 2024 và trong khi mọi người sẽ ngày càng quen với AI, thì việc thiết kế và triển khai các hệ thống dựa trên AI sẽ vẫn là một đề xuất đắt giá đối với hầu hết mọi doanh nghiệp.

Vì lý do này, phần lớn các ứng dụng AI sẽ tiếp tục được thực hiện thông qua các nhà cung cấp nền tảng dịch vụ, cho phép người dùng chỉ trả tiền cho những thuật toán hoặc tài nguyên khi sử dụng.

Hiện tại, các nền tảng này, được cung cấp bởi Amazon, Google và Microsoft, có xu hướng hơi rộng về phạm vi, với kỹ thuật tùy chỉnh (thường đắt tiền) được yêu cầu để áp dụng những nhiệm vụ cụ thể mà tổ chức có thể yêu cầu. Không có công ty nào tìm được lý do để không sử dụng AI.

AI

Mạng dữ liệu 5G

Thế hệ kết nối internet di động thứ 5 sẽ mang đến tốc độ download và upload cực nhanh cũng như các kết nối ổn định hơn. Mặc dù mạng dữ liệu di động 5G đã lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2019, nhưng chúng hầu như vẫn còn có chi phí khá cao và bị hạn chế hoạt động ở những khu vực nhất định hoặc các thành phố lớn. Năm 2024 có thể là năm mà 5G thực sự bắt đầu phát triển mạnh, với các gói dữ liệu giá cả phải chăng hơn cũng như phạm vi hoạt động được cải thiện đáng kể.

Băng thông tăng lên sẽ cho phép máy móc, robot và phương tiện tự lái thu thập và truyền nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết, dẫn đến những tiến bộ trong lĩnh vực Internet of Things (IoT) và máy móc thông minh.

Lái xe tự động

Giám đốc của Tesla, Elon Musk, cho biết ông hy vọng công ty của mình sẽ thành công trong việc tạo ra một chiếc xe tự lái hoàn toàn vào năm nay. Ngoài ra, các hệ thống khác trong xe không được kết nối trực tiếp với việc lái xe, chẳng hạn như chức năng bảo mật và giải trí, sẽ ngày càng tự động và phụ thuộc vào việc thu thập cũng như phân tích dữ liệu. Waymo vừa hoàn thành việc thử nghiệm taxi tự lái ở California và đã vận chuyển hơn 6200 người trong tháng đầu tiên.

Trong năm 2024, có khả năng chúng ta sẽ bắt đầu thấy những cuộc tranh luận xung quanh việc xe tự lái lan rộng ra ngoài thế giới công nghệ, khi ngày càng có nhiều người nghĩ đến câu hỏi lúc nào điều này sẽ trở thành thực tế.

Chăm sóc sức khỏe

Công nghệ hiện đang thay đổi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với tốc độ chưa từng thấy. Khả năng thu thập dữ liệu từ các thiết bị đeo được như smartwatch sẽ cho ta khả năng dự đoán và điều trị các vấn đề sức khỏe ở một người ngay cả trước khi họ gặp bất kỳ triệu chứng nào.

Mặc dù không phải là một ý tưởng mới, nhờ những đột phá gần đây trong công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực gen và AI, con người đã hiểu rõ hơn về việc cơ thể có khả năng chống lại các bệnh cụ thể như thế nào, cũng như cách họ có khả năng phản ứng với các loại thuốc hoặc cách điều trị khác nhau ra sao.

Thị giác máy tính (Computer Vision)

“Thị giác” ở đây liên quan đến các hệ thống có thể xác định vật, địa điểm hoặc con người từ hình ảnh trực quan - những thứ được thu thập bởi camera hoặc cảm biến. Đây là công nghệ cho phép camera điện thoại thông minh nhận ra phần nào của hình ảnh mà nó chụp là khuôn mặt và hỗ trợ cho những công nghệ như Google Image Search.

Trong năm 2024, các dây chuyền sản xuất sẽ sử dụng camera thị giác máy tính để theo dõi các sản phẩm bị lỗi hoặc lỗi thiết bị và camera an ninh sẽ có thể cảnh báo về bất cứ điều gì khác thường, mà không cần giám sát 24/7.

Tuy nhiên, khi các trường hợp sử dụng thị giác máy tính tăng lên vào năm 2024, cũng sẽ có nhiều cuộc tranh luận về việc hạn chế sử dụng công nghệ này, vì chúng làm ảnh hưởng lớn đến quyền riêng tư.

Extended Reality (Thực tế ảo mở rộng)

Extended Reality (Thực tế ảo mở rộng)

Extended Reality (XR) là một thuật ngữ bao gồm một số công nghệ mới đang được sử dụng để tạo ra nhiều trải nghiệm kỹ thuật số nhập vai hơn. Cụ thể hơn, nó đề cập đến thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp tăng cường (MR). Những công nghệ này đã xuất hiện được vài năm nhưng phần lớn bị giới hạn trong thế giới giải trí. Từ năm 2024, hy vọng tất cả mọi thứ sẽ thay đổi.

Công nghệ Blockchain

Blockchain là một xu hướng công nghệ được đề cập rộng rãi trong năm nay, nhưng nhiều người vẫn thấy khá mông lung về vấn đề này. Năm 2024 có thể là năm chứng kiến nhiều sự thay đổi trong công nghệ Blockchain. Blockchain thực chất là một sổ cái kỹ thuật số được sử dụng để ghi lại các giao dịch, nhưng được bảo mật do tính chất mã hóa và phi tập trung của nó.

Theo kế hoạch, năm 2024 cũng sẽ chứng kiến ​​sự ra mắt của tiền điện tử dựa trên Blockchain của Facebook hiện tại là Libra, điều này sẽ tạo ra một sự xáo trộn rất lớn.

Thứ Sáu, 03/01/2020 09:34
3,65 👨 8.702
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ