7 vật thể lớn nhất con người từng phóng vào không gian

Con người mới có tham vọng chinh phục không gian trong khoảng hơn nửa thế kỷ nhưng những thành tựu đạt được ngày càng lớn. Cùng với sự phát triển của công nghệ, con người ngày càng bước ra xa hơn bên ngoài vũ trụ.

Các nhà khoa học đã phóng rất nhiều vật thể vào không gian nhằm thực hiện ước mơ chinh phục vũ trụ, dưới đây là danh sách 7 vật thể lớn nhất trong số đó, từ trạm vũ trụ Quốc tế tới kính viễn vọng không gian Hubble... Chắc chắn bạn sẽ kinh ngạc khi biết chúng "khủng" tới mức nào.

Trạm vũ trụ Quốc tế - ISS

Trạm Vũ trụ Quốc Tế

ISS nặng 450 tấn, dài 108,5m và rộng 73m. ISS di chuyển với vận tốc trung bình 27.744 km/h trong không gian tương ứng với 15,79 vòng quanh Trái Đất mỗi ngày.

Tên lửa Satum V

Tên lửa Satum V

Đây là tên lửa được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sử dụng trong Chương trình Apollo đưa con người đặt chân lên Mặt Trăng và phóng trạm không gian Skylab. Tên lửa vũ trụ nhiều tầng này cao 111 m và có thể mang khối lượng 140 tấn lên quỹ đạo thấp của Trái Đất. Kể từ năm 1967 đến năm 1973, NASA phóng 13 tên lửa Saturn V.

Trạm vũ trụ Hòa Bình

Trạm vũ trụ Hòa Bình

Trạm vũ trụ Hòa Bình, hay còn gọi là trạm vũ trụ Mir được Liên Xô xây dựng vào năm 1986. Nhiệm vụ của trạm vũ trụ này là thực hiện các thí nghiệm khoa học trong không gian, phục vụ mục đích hòa bình và sự phát triển của con người. Trạm vũ trụ gồm 6 module, nặng 140 tấn, dài 33 m, chiều rộng 30,8 m.

Ngày 23/3/2001, Mir chấm dứt hoạt động và bị phá hủy khi lao vào bầu khí quyển Trái Đất.

Kính viễn vọng không gian Hubble

Kính viễn vọng không gian Hubble

NASA, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), Viện Khoa học Kính viễn vọng không gian, Mỹ đã bắt tay hợp tác với nhau để xây dựng kính viễn vọng không gian Hubble. Hubble có khối lượng 12,2 tấn, được trang bị hệ thống máy tính và một gương thu ánh sáng có đường kính 2,4 m.

Năm 1990, Hubble bắt đầu hoạt động ở độ cao cách Trái Đất khoảng 610 km.

Do không bị ảnh hưởng bởi khí quyển Trái Đất, nên kính viễn vọng này có thể quan sát một vật thể ở khoảng cách 12 tỷ năm ánh sáng.

Trạm vũ trụ Skylab

Trạm vũ trụ Skylab

Skylab nặng 77 tấn là trạm vũ trụ đầu tiên của Mỹ, được phóng lên quỹ đạo của Trái Đất vào ngày 14/5/1973 bằng tên lửa Saturn V.

Năm 1979, Skylab ngừng hoạt động, rơi xuống Ấn Độ Dương và một số mảnh vỡ rơi ở phía tây Australia.

Vệ tinh môi trường Envisat

Vệ tinh môi trường Envisat

Envisat là vệ tinh quan sát Trái Đất lớn nhất của ESA.

Năm 2002, tại trung tâm vũ trụ Guiana, Envisat được phóng vào không gian bằng tên lửa Ariane 5 mang theo các thiết bị để theo dõi các hiện tượng thời tiết của Trái Đất. Đây là vệ tinh lớn nhất trong nhóm các vệ tinh thời tiết, nặng 8,2 tấn, dài gần 10 m.

Năm 2012, ESA mất liên lạc với Envisat.

Tàu vận tải tự hành ATV

Tàu vận tải tự hành ATV

Đây là một tàu vũ trụ của ESA, được sử dụng để chuyên chở các trang thiết bị và dụng cụ thí nghiệm, nhiên liệu, không khí, thức ăn, nước cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

ATV nặng gần 21 tấn và có thể chứa một chiếc xe bus hai tầng. Phần bên ngoài của ATV là một hình trụ dài 10,3 m có đường kính 4,5 m, các tấm pin năng lượng Mặt Trời hình chữ X được gắn ở phần thân tàu.

Thứ Hai, 06/03/2017 16:35
31 👨 1.092
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ