5 xu hướng di động năm 2009

Hệ điều hành mở và các dịch vụ web, ứng dụng trên di động sẽ phát triển mạnh trong năm 2009, ngoài ra các model mới cũng được cải tiến về giao diện, tốc độ nhanh nhưng giá cước rẻ hơn.

Sẽ xuất hiện nhiều hơn các model chạy hệ điều hành mở. Ảnh: Gsmarena.


2008 là năm mà smartphone phát triển mạnh mẽ và di động màn hình cảm ứng tràn ngập thị trường. Xu hướng này có thể sẽ vẫn tiếp tục và cuộc cạch tranh giữa các đối thủ ngày càng lên cao.

Dưới đây là 5 dự đoán về xu hướng di động trong năm 2009 của tạp chí công nghệ Cnet châu Á.

1. Hệ điều hành mở

Năm ngoái, Google đã trình diễn chiếc smartphone đầu tiên chạy trên hệ điều hành Android nguồn mở. Số lượng thành viên tham gia phát triển hệ điều hành này ngày càng nhiều. Từ các tên tuổi như Asus, Garmin, HTC, LG, Motorola đến Samsung, Sony Ericsson.

Tháng 2 năm nay, tại MWC 2009, Samsung và HTC hứa hẹn sẽ giới thiệu các thiết bị mới chạy Android. Bên cạnh đó, có những thông tin về Symbian đang dần mở cửa, còn Microsoft cũng giới thiệu một phiên bản hệ điều hành mới trong tháng sau.

2. Dịch vụ web và các ứng dụng

Dịch vụ và các ứng dụng trên di động sẽ nhiều hơn. Ảnh: Nokia.


Apple và Google đã có kho ứng dụng dành cho di động của mình. RIM sẽ giới thiệu một sản phẩm như vậy trong tháng 2 còn Palm cũng sửa soạn ra mắt App Catalog. Điều đó có thấy sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng dành cho di động. Các chương trình nghe nhạc, chơi game, tiện ích khác liên quan đến GPS đang đổ vào di động, làm cho thiết bị này ngày càng mạnh không chỉ là giải trí đa phương tiện.

Khi công nghệ di động phát triển, các dịch vụ mới không ngừng mở rộng. Kho nội dung sẽ vượt xa yêu cầu lưu trữ vào thẻ nhớ hay bộ nhớ trong của di động. Lúc đó, SIM điện thoại tích hợp và tương thích với các dịch vụ sẽ phát triển.

3. Tốc độ tải dữ liệu nhanh nhưng giá rẻ hơn

Hiện tại, các gói dịch vụ mà các nhà mạng đưa ra có giá đắt, không những thế, tốc độ không phải lúc nào cũng ổn định. Bước sang năm 2009, hy vọng những dịch vụ như 4G sẽ mở rộng, cho phép người dùng tải nội dung như nhạc, phim... Bên cạnh đó, mức cước sẽ được nhiều người chấp nhận hơn.

4. Giao diện người dùng

Giao diện người dùng như iPhone sẽ phát triển trong năm 2009. Ảnh: Artdesign.


Cuộc tranh cãi giữa bàn phím truyền thống và bàn phím cảm ứng trên mang hình vẫn còn tiếp tục. Tuy nhiên, có thể thấy iPhone đã thành công với một giao diện đẹp. Vì thế, năm 2009, giao diện người dùng sẽ vẫn được mở rộng trên di động màn hình chạm. Các nhà phát triển hệ điều hành từ Windows Mobile, Symbian, BlackBerry, OS X hay Android cũng sẽ tiếp tục cải tiến. Dự kiến số lượng di động có màn hình cảm ứng và màn hình cứng có thể sẽ tỷ lệ 40:60.

5. Điện thoại xanh và thân thiện.

Thế nào là điện thoại xanh? Câu trả lời sẽ có trong năm nay. Các nhà sản xuất sẽ sử dụng các nguyên liệu thân thiện với trái đất hơn, dễ dàng tái chế và không làm hại môi trường. Pin di động cũng sẽ được cải tiến để dùng lâu hơn, phần mềm mới đưa ra cũng phục vụ tiêu chí tiết kiệm pin.

Thứ Tư, 21/01/2009 08:58
31 👨 251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp