5 mẹo để kéo dài thời gian sử dụng pin cho RIM BlackBerry

Al Sacco

Quản trị mạng - Không thứ gì có thể tồn tại mãi mãi – pin của BlackBerry cũng vậy. Tuy nhiên bạn vẫn có thể kéo dài thời gian sống của bộ nguồn cấp này. Thực hiện theo 5 hướng dẫn dưới dây bạn có thể đạt được ước nguyện đó.

Bộ nguồn của chiếc BlackBerry của bạn có thể sống được bao lâu? Điều đó phụ thuộc vào một loạt các hệ số, đầu tiên phải kể đến mô hình thiết bị mà bạn đang sử dụng, vị trí của bạn với các điểm thu phát vô tuyến (trạm thu phát gốc), rồi số lượt cuộc gọi bạn thực hiện là bao nhiêu, hay kể cả đến việc gửi tin nhắn và lướt mobile Internet.

Nhưng không quan tâm đến việc bạn đang sử dụng chiếc BlackBerry 8830, 8700g hay Curve trong thành phố hay ở vùng nông thôn, bạn có thể nghiên cứu các mẹo dưới đây để kéo dài thời gian cấp nguồn của pin cho thiết bị của bạn. Cho ví dụ, bạn có thể bảo đảm rằng tất cả các tùy chọn kết nối không sử dụng đến đều bị vô hiệu hóa, các thiết lập thông báo của bạn được tối ưu hóa để kéo dài tuổi thọ của pin và màn hình backlight chỉ sáng khi bạn cần.

Tuy mang một pin ngoài bất cứ khi nào có thể cũng là một biện pháp tốt để tránh được những trường hợp xấu nhất xảy ra nếu nguồn cấp chính của bạn gặp trục trặc. Tuy nhiên các mẹo dưới đây cũng có thể giúp bạn kéo dài được thời gian sống cho pin cứ như bạn đang sở hữu theo một pin khác phụ thêm.

1. Thiết lập các tùy chọn kết nối một cách khôn ngoan

Các tùy chọn kết nối không dây như Wi-Fi và Bluetooth thường “ngốn” rất nhiều pin pin của chiếc BlackBerry của bạn khi bật nhưng không sử dụng đến chúng, điều này là vì các kết nối này luôn luôn cố gắng duy trì một kết nối đến các mạng hoặc các thiết bị. Thậm chí khi bạn không sử dụng nó cho các vấn đề đàm thoại thì thiết bị của bạn sẽ truyền thông với các trạm di động để xác định xem bạn vẫn nằm trong phạm vi của mạng hay không và cập nhật các dịch vụ hay các ứng dụng mới nhất.

Không phải tất cả các thiết bị BlackBerry đều có tính năng Wi-Fi— thực tế là chỉ một vài trong số chúng có như mô hình 8820 và Pearl 8120 mới—nhưng hầu hết các thiết bị RIM mới đều hỗ trợ Bluetooth.

image of BlackBerry 8800 Battery

Pin của BlackBerry 8800

Để tắt bỏ một hoặc tất cả các tùy chọn này, bạn hãy vào màn hình biểu tượng của thiết bị và kích vào biểu tượng "Manage Connections". (Hình dáng của nó trông giống như một chân máy quay phim với một vài vầng sáng phía trên đỉnh). Từ đây, bạn có thể vô hiệu hóa tất cả các tùy chọn kết nối bằng cách hít vào tùy chọn "Turn All Connections Off", hoặc bật tắt các kết nối riêng biệt bằng cách chọn hoặc hủy chọn các hộp kiểm bên cạnh nó. Một chú ý: Sóng vô tuyến cho phép thiết bị của bạn thực hiện và nhận các cuộc gọi, xem các trang web và truyền tải dữ liệu, chính vì vậy bạn không thể thực hiện các cuộc gọi và lướt web khi tắt sóng vô tuyến. Nếu bạn vào vùng nghèo hoặc không có sự bao phủ của sóng vô tuyến – ví dụ như trên tàu điện ngầm hoặc trên máy bay – hãy bắt sóng vô tuyến của bạn trừ khi thực sự cần thiết vì nó sẽ tiêu thụ nguồn của bạn rất nhiều khi cố gắng kết nối với mạng.

Bạn cũng có thể thiết lập thiết bị để nó tự động tắt vào buổi tối (hoặc những thời điểm ít sử dụng khác) và bật nguồn trở lại để tiết kiệm năng lượng. Để thực hiện điều đó, bạn hãy vào màn hình biểu tượng của thiết bị và kích vào biểu tượng Options. Sau đó kích vào Auto On/Off, chọn các thiết lập mà bạn sẽ sử dụng hàng ngày, cuối tuần hoặc cả hai và chọn những thời điểm start cũng như stop.

2. Kiểm tra Profile thông báo

Các cảnh báo mà bạn sử dụng để báo hiệu các cuộc gọi hoặc các tin nhắn đến đều có một ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ của pin. Cho ví dụ, nếu bạn thiết lập một thông báo cuộc gọi rung ba lần, sau đó phát chuông thì pin của bạn sẽ bị cạn nhanh hơn với trường hợp bạn tắt chế độ rung và giảm âm lượng của chuông xuống thấp hơn.

Nếu sử dụng một chuông tùy thích thì bạn cũng có thể kéo dài được thời lượng của pin hơn so các chuông truyền thống. Vậy cách hiệu quả về năng lượng nhất để sử dụng cuộc gọi hoặc các thông báo tin nhắn là gì? Thiết lập chuông của bạn ở mức âm lượng thấp nhất mà bạn có thể chấp nhận được và giảm hoặc loại trừ sử dụng các cảnh báo rung.

Tất cả chúng ta đều cần thiết lập các thiết bị ở chế độ rung khi ở trong các cuộc họp hoặc các địa điểm nào đó yêu cầu sự yên lặng, nên bạn có thể thay đổi các thiết lập rung này khi cần thiết.

Để giảm số lần thiết bị của bạn rung khi có cuộc gọi đến hoặc có tin nhắn, bạn hãy vào màn hình biểu tượng của thiết bị và kích vào biểu tượng Profiles. (Giống như một cái loa). Từ đây bạn có thể điều chỉnh các thiết lập profile khác nhau – loa, rung, yên lặng, bình thường và tắt – và truy cập các thiết lập nâng cao. Tìm và kích vào tùy chọn Advanced, bạn sẽ thấy một danh sách nữa cũng có các thiết lập profile tương tự. Để điều chỉnh các thiết lập này, bạn chỉ cần đánh dấu chúng và nhấn vào phím menu của BlackBerry, sau đó kích tùy chọn Edit. Thao tác này sẽ hiển thị tất cả các ứng dụng và các dịch vụ khác nhau với các tùy chọn thông báo, giống như phone, hộp thư e-mail, hộp thư tin nhắn văn bản, ứng dụng IM và,… Để thay đổi các thiết lập thông báo cho một ứng dụng hoặc dịch vụ nào đó, bạn chỉ cần kích vào một thiết lập nào đó và chọn xem mình muốn đặt cả chuông và chế độ rung cho thiết bị khi nhận cuộc gọi hay một tin nhắn email và bao nhiêu lần cho mỗi một lần như vậy.

Nếu sử dụng bao đựng của OEM (original equipment manufacturer – nhà sản xuất thiết bị gốc) từ RIM, thì bạn cũng có thể thiết lập các tùy chọn thông báo khác khi thiết bị được cho vào bao đựng. (Bao đựng mới cả RIM có các nam châm đi kèm cho phép thiết bị của bạn biết được là nó được an toàn). Các tùy chọn này có thể tiết kiệm khá nhiều pin của bạn vì bạn có thể thiết lập để duy trì chế độ yên lặng trong bao đeo, sau đó chuyển đổi sang các thiết lập thông thường khi được bỏ ra ngoài.

Bạn cần chú ý nguyên tắc cơ bản ở đây là: càng ít số lần đổ chuông hoặc rung thì pin của bạn sẽ được duy trì lâu hơn trong sử dụng.

3. Điều chỉnh màn hình Backlight

Các thiết bị BlackBerry mới hơn cho phép bạn tăng hoặc giảm độ sáng backlight của màn hình hiển thị. Màn hình càng sáng và thời gian bạn sử dụng càng lâu thì pin của bạn càng nhanh hết.

Để điều chỉnh các thiết lập về backlight, bạn hãy vào màn hình biểu tượng của backlight, kích vào biểu tượng tùy chọn. Kích vào tùy chọn Screen/Keyboard và thiết lập Backlight Brightness về mức thấp nhất mà bạn có thể quan sát mà không cần cố gắng đề nhìn màn hình hiển thị. Sau đó thiết lập thời gian Backlight Timeout—màn hình của bạn sẽ được duy trì bao lâu trước khi trở lại trạng thái màu đen (tiết kiệm nguồn) – với khoảng thời gian ngắn nhất bạn có cảm thấy thỏa mãn.

Bao đeo của OEM BlackBerry cũng có thể giảm số lượng thời gian sáng của màn hình mà không cần quan tâm đến các thiết lập, nó sẽ chuyển sang màn hình màu đen để tiết kiệm nguồn bất cứ khi nào bạn cho thiết bị của mình vào vỏ đựng.

4. Sử dụng các ứng dụng tiêu tốn nguồn một cách khôn ngoan

Nếu số lượng các ứng dụng bạn sử dụng trên thiết bị càng nhiều thì năng lượng cần cung cấp cho nó càng lớn. Nếu bạn sử dụng liên tục một vài ứng dụng, có thể là Viigo RSS reader và Facebook cho BlackBerry, cần phải xem xét đến năng lượng của bạn sẽ được sử dụng bao lâu với các ứng dụng này. Nếu pin của bạn không cho phép, bạn nên sử dụng chúng một cách tằn tiệm.

Một số ứng dụng chỉ “ngốn” khi sử dụng nó. Cho ví dụ như ứng dụng Google Map cho các máy di động BlackBerry sẽ tiêu tốn pin của bạn khi bạn tìm kiếm các hướng đi hoặc các hình ảnh vệ tinh cho một địa điểm cụ thể nào đó, tuy nhiên nó không sử dụng nhiều năng lượng đến vậy khi không được sử dụng.

Tuy nhiên, nhiều ứng dụng vẫn tiêu thụ nguồn thậm chí khi bạn không sử dụng chúng vì những ứng dụng này vẫn tải nội dung về máy bạn hay tự nâng cấp chúng. Cho ví dụ Viigo, một RSS reader cho máy di động dành cho BlackBerry và các thiết bị Windows Mobile, thường cập nhật nội dung từ bất cứ feed nào bạn chọn. Nếu bạn sử dụng Viigo và sẽ nhận được các bài báo từ 30 feed này thì ứng dụng sẽ ngốn khá nhiều dung lượng trong pin của bạn dù khi đó bạn không đọc các nội dung bên trong mà nó đang tải về. Hoặc hãy lấy ứng dụng Facebook cho BlackBerry: phụ thuộc vào các thiết lập thông báo của Facebook, bạn có thể nhận được các cảnh báo mỗi khi bạn của bạn trong Facebook gửi cho bạn một thư, hay thực hiện các hành động nào đó để tương tác với bạn. Tất cả những thứ đó đều cần rất nhiều đến năng lượng.

Chính vì vậy bạn cần phải biết được các ứng dụng sử dụng trong BlackBerry cần bao nhiêu pin và tại sao, sau đó là đưa ra lựa chọn cho riêng mình.

5. Giữ cho các kết nối với Pin luôn sạch

Theo thời gian, các kết nối của pin bên trong thiết bị của bạn có thể bị bẩn và các phần tử nhỏ khác có thể làm cản trở sự truyền tải năng lượng đến phần cứng của máy. Cứ một vài tháng, bạn nên tháo pin của mình và làm sạch các phần kim loại nhỏ hay các ngạnh và khe kim loại bên trong dùng để dẫn nguồn.

Mặc dù vậy các ngạnh bằng kim loại bên trong rất tinh tế, do vậy bạ cần phải cẩn thận trong quá trình vệ sinh chúng. Hãy sử dụng các dung môi và các dụng cụ được sản xuất chuyên dụng cho các thiết bị điện tử để làm sạch chúng, bạn cần phải bảo đảm cả hai bề mặt đều được sạch bóng trước khi đặt pin trở lại.

Cuối cùng, pin của bạn sẽ dần dần trở nên kém hiệu quả theo thời gian, chính vì vậy nếu một dịp nào đó cần thiết bạn cần phải mua một pin mới. Nếu pin của bạn đã dùng được khoảng một năm hoặc lâu hơn thì bạn chắc hẳn sẽ nhận thấy hiệu suất nghèo của nó gây ảnh hưởng đến các kết nối di động yếu, các ứng dụng tiêu tốn nhiều năng lượng hay các vấn đề nào đó tương tự như vậy, khi đó bạn cần phải nghĩ đến việc thay thế nó.

Thứ Hai, 16/03/2009 08:33
51 👨 1.206
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp