4km cáp của Na Uy biến mất không dấu vết, mực khổng lồ là thủ phạm?

Theo Viện Nghiên cứu biển Na Uy, sợi cáp dài khoảng 4km nằm ngoài khơi quần đảo Vesterale cách đất liền khoảng 30km, nặng khoảng 10 tấn, nằm sâu 200m dưới mực nước biển đã biến mất không dấu vết khỏi vùng biển Na Uy.

Sự biến mất bí ẩn của sợi cáp này đã khiến các chuyên gia đặt ra nhiều giả thuyết.

Khu vực ngoài khơi đảo Vesteralen thường xuyên có tàu đánh bắt cá nên nhiều người có rằng những người thả lưới có thể đã vô tình kéo sợi cáp đi nơi khác. Tuy nhiên giả thuyết này đã nhanh chóng bị bác bỏ bởi nếu vô tình kéo theo một sợi cáp ngầm nặng 10 tấn thì chủ tàu chắc chắn sẽ phát hiện điều bất thường.

Một số ý kiến khác cho rằng, sợi cáp bị cuốn trôi bởi dòng hải lưu. Jon Albretsen - nhà hải dương học và chuyên gia về hải lưu của Viện Nghiên cứu biển cho rằng giả thuyết này khó xảy ra bởi các dòng chảy ở New Zealand không đủ mạnh để xé đứt một sợi cáp.

Vùng biển này là nơi tụ tập yêu thích của cá voi lưng gù để săn cá trích nên một giả thuyết khác cho rằng chúng có thể đã làm đứt cáp. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu động vật có vú biển Tore Haug cho rằng cá voi không đủ sức kéo theo sợi cáp dài như vậy.

Bạch tuộc khổng lồ được cho là hung thủ của vụ 4km cáp quang biển biến mất.
Bạch tuộc khổng lồ được cho là hung thủ của vụ 4km cáp quang biển biến mất.

Có ý kiến cho rằng, một “quái vật biển nào đó, chẳng hạn như bạch tuộc hoặc mực khổng lồ” chính là thủ phạm. Mực khổng lồ có thể dài tới 20 mét, có miệng giống cái mỏ với những chiếc răng sắc nhọn và thường chiến đấu với cá nhà táng”.

Bjørn Erik Axelsen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về động vật nước sâu tại Viện Nghiên cứu biển, cho biết có khoảng 20 vụ chạm trán với mực khổng lồ dọc theo bờ biển Na Uy trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, chuyên gia này cho biết khả năng này khó xảy ra.

Giả thuyết cuối cùng cho rằng có thể sợi cáp đã bị cắt đứt bởi các thiết bị tiên tiến bởi khu vực này có nhiều vấn đề về an ninh - chính trị - quân sự.

Giảng viên Học viện Hải quân Ståle Ulriksen cho biết vùng biển phía Bắc Na Uy hiện có khoảng 20 tàu ngầm của Nga. Các tàu ngầm Mỹ, Anh, Pháp và Na Uy cũng thường xuyên ghé thăm vùng biển này. Một số loại tàu ngầm đặc biệt có thể di chuyển các đoạn dây cáp lớn.

Thứ Ba, 16/11/2021 12:07
3,25 👨 6.272
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ