3 cách đo FPS của game trên Windows 10

FPS là viết tắt của Frame Per Second tức số khung hình hiển thị trong một giây, thể hiện khả năng làm việc của card màn hình có thể vẽ được bao nhiêu hình trên màn hình máy tính của người dùng. Tất nhiên chỉ số FPS càng cao, chứng tỏ card đồ hoạ hay toàn bộ hệ thống máy tính càng mạnh.

Nếu FPS (khung hình hiển thị trong một giây) quá thấp, việc chơi game của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nếu nó liên tục tăng cao, bạn có thể tạo ra các thiết lập của riêng mình để trải nghiệm thú vị hơn. Hãy cùng Quản Trị Mạng tham khảo 3 cách đo tốc độ khung hình FPS (Frame Per Second) trong game PC ở bài viết này nhé!

4 cách đo tốc độ khung hình FPS (Frame Per Second) trong game PC

1. Xbox Game Bar

Xbox Game Bar là công cụ đầu tiên mà bài viết sẽ thảo luận. Trong số tất cả các ưu điểm, thì sự đơn giản của Xbox Game Bar có thể là điều tốt nhất.

Đối với người mới bắt đầu, bạn không phải cài đặt Xbox Game Bar nếu bạn đang chạy phiên bản mới của Windows 10. Các phiên bản Windows mới hơn đã được cài đặt sẵn Game Bar. Vì vậy, bạn có thể bắt đầu sử dụng nó ngay. Tất cả những gì bạn phải làm là khởi chạy công cụ bằng cách nhấn các phím tắt.

Nhấn phím Windows + G sẽ overlay UI của Game Bar. Game Bar tự động cấu hình overlay UI tùy theo tình huống. Ví dụ, nếu bạn mở Game Bar bên ngoài game, overlay sẽ hiển thị cho bạn các tùy chọn như chụp ảnh màn hình, quay một đoạn ngắn hoặc thay đổi mức âm thanh.

Mặc dù Game Bar hữu ích trong và ngoài game, nhưng nó sẽ tỏa sáng khi bạn mở nó trong khi chạy game. Vì vậy, nhấn phím Windows + G trong khi chơi game sẽ hiển thị Game Bar UI với tất cả các công cụ đo hiệu suất trong tương lai. Bạn có thể xem FPS cũng như mức sử dụng CPU, GPU và RAM.

Đo FPS của game bằng Xbox Game Bar
Đo FPS của game bằng Xbox Game Bar

Bạn cũng có thể ghim thanh hiệu suất lên đầu màn hình. Bằng cách này, bạn có thể thấy số FPS liên tục.

Mặc dù Game Bar có rất nhiều thứ hay ho để cung cấp nhưng nó cũng có những khuyết điểm. Đầu tiên, Game Bar không hoạt động với tất cả các game. Thứ hai, công cụ đo FPS của Game Bar khá là cơ bản. Nó chỉ hiển thị cho bạn số FPS và một vài số liệu hiệu suất khác. Người dùng muốn có thêm thông tin chuyên sâu cần phải tìm ở nơi khác.

Nhìn chung, Xbox Game Bar là một công cụ đo FPS tuyệt vời, với điều kiện là bạn chỉ cần số FPS và nó phù hợp với các game bạn chơi.

2. MSI Afterburner

MSI Afterburner (miễn phí) là công cụ đo FPS phổ biến trên thị trường. MSI Afterburner hoạt động với tất cả các GPU bất kể nhà sản xuất nào và bạn có thể sử dụng nó với bất kỳ game nào.

Trước hết, Afterburner là một chương trình ép xung GPU. Tuy nhiên, RivaTuner Statistics Server đi kèm khiến MSI Afterburner trở thành công cụ đo hiệu suất hàng đầu vì nó cung cấp phân tích hiệu suất chuyên sâu.

Truy cập trang web MSI, tải xuống và cài đặt Afterburner. Trong quá trình cài đặt, hãy nhớ cài đặt RivaTuner Statistics Server.

Để cấu hình Afterburner, hãy mở ứng dụng. Nhấp vào biểu tượng Settings để mở bảng điều khiển MSI Afterburner Properties.

Trong bảng thuộc tính, nhấp vào Monitoring và trong phần Active hardware monitoring graphs, hãy đánh dấu những thứ bạn muốn đo lường. Vì ta đang quan tâm đến số FPS, hãy cuộn xuống danh sách và đánh dấu Framerate, Frametime, Framerate Min hay bất kỳ thứ gì khác mà bạn muốn.

Đánh dấu Framerate, Frametime, Framerate Min
Đánh dấu Framerate, Frametime, Framerate Min

Sau khi đánh dấu tất cả các thuộc tính này, hãy chọn từng thuộc tính bạn muốn hiển thị trên màn hình và đánh dấu Show in On-Screen Display. Sau đó, nhấn Apply.

Điều cuối cùng bạn cần làm là đặt hotkey cho hiển thị trên màn hình.

Chuyển đến On-Screen Display trong bảng Properties và nhập tổ hợp phím vào trường Toggle On-Screen Display. Đảm bảo rằng tổ hợp phím bạn đang sử dụng là duy nhất.

Nhập tổ hợp phím vào trường Toggle On-Screen Display
Nhập tổ hợp phím vào trường Toggle On-Screen Display

Cuối cùng, nhấn Apply để hoàn tất quá trình.

Bây giờ, bất cứ lúc nào bạn muốn sử dụng màn hình Afterburner để xem thống kê hiệu suất của một game, hãy nhấn hotkey và màn hình sẽ hiển thị ở góc trên bên trái.

Một lưu ý cần nhớ ở đây: Hiển thị trên màn hình sẽ chỉ xuất hiện nếu Afterburner đang chạy ở chế độ nền. Vì vậy, hãy mở Afterburner trước khi chạy game nếu bạn muốn đo tốc độ khung hình.

3. Tùy chọn FPS tích hợp của Steam

Nếu bạn chơi hầu hết các game bằng Steam, có một bộ đếm FPS được tích hợp sẵn mà bạn có thể sử dụng. Bộ đếm chỉ hiển thị số FPS và không có gì khác. Nói cách khác, nếu bạn muốn có thông tin chuyên sâu, đây không phải là cách để có được chúng.

Để cấu hình bộ đếm, hãy mở Steam, chuyển đến Steam ở góc trên bên trái, sau đó vào In-Game.

Trong game, tìm danh sách drop-down In-game FPS counter, đặt vị trí bộ đếm và nhấn OK.

Theo mặc định, bộ đếm FPS hiển thị với màu xám nhạt. Điều này có thể khó nhìn thấy trong một số cảnh, vì vậy bạn nên chọn tùy chọn độ tương phản cao. Để thực hiện việc này, hãy chọn High contrast color trong danh sách drop-down của bộ đếm FPS.

Chọn High contrast color
Chọn High contrast color

Sau khi đã cấu hình mọi thứ, hãy nhấp vào OK để lưu cài đặt.

Kể từ bây giờ, bộ đếm FPS của Steam sẽ được hiển thị trong mọi game mà bạn khởi chạy từ Steam. Thật không may, không có tổ hợp phím nóng để bật/tắt bộ đếm. Nếu muốn vô hiệu hóa nó, bạn phải truy cập lại các bước đã đề cập ở trên và tắt bộ đếm FPS.

Chúc các bạn vui vẻ!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Thứ Ba, 06/07/2021 17:57
4,36 👨 83.346
0 Bình luận
Sắp xếp theo