20 sự thật thú vị về ánh sáng có thể bạn chưa biết

Ánh sáng là các bức xạ điện từ có bước sóng nằm trong vùng quang phổ mà mắt thường của con người có thể nhìn thấy được, từ khoảng 380 nm đến 700 nm.

Dưới đây là những thông tin thú vị và các hiện tượng kỳ thú của ánh sáng mà có thể nhiều người chưa từng nghe tới.

Nếu quan sát Mặt Trời từ bên ngoài khí quyển Trái Đất, bạn sẽ thấy nó có màu trắng chứ không phải màu vàng
1. Nếu quan sát Mặt Trời từ bên ngoài khí quyển Trái Đất, bạn sẽ thấy nó có màu trắng chứ không phải màu vàng. Từ Trái Đất, chúng ta nhìn thấy Mặt Trời có màu vàng là do ánh sáng bị khí quyển phân tán. Nếu quan sát từ Venus (Sao Kim), bạn sẽ không thể nhìn thấy Mặt Trời do khí quyển quá dày, và ở đây bạn sẽ bị điếc.

Con người có khả năng tự phát sáng được nhưng ánh sáng đó yếu hơn khả năng nhìn của mắt người tới 1000 lần
2. Có một sự thật là con người có khả năng tự phát sáng được nhưng ánh sáng đó yếu hơn khả năng nhìn của mắt người tới 1000 lần nên chúng ta không thể nhìn thấy được.

Ánh sáng có thể chiếu xuống sâu khoảng 80 mét nước biển
3. Ánh sáng có thể chiếu xuống sâu khoảng 80 mét nước biển. Ở độ sâu 2000 mét dưới đáy biển, có tồn tại một loài cá xấu xí và đáng sợ có tên là angler, trên đầu của nó có đốm tự sáng dùng để dụ mồi ăn thịt.

Lá cây phản xạ ánh sáng xanh và hấp thu toàn bộ ánh sáng màu khác để quang hợp
4. Lá cây phản xạ ánh sáng xanh và hấp thu toàn bộ ánh sáng màu khác để quang hợp. Đó là lý do khiến chúng có màu xanh. Nếu bị chiếu ánh sáng màu xanh, cây sẽ không quang hợp được và sẽ chết.

Bắc cực quang là hiện tượng quang học đầy màu sắc trên bầu trời xảy ra khi "gió" từ bão từ ở Mặt Trời tương tác với khí quyển Trái Đất
5. Bắc cực quang là hiện tượng quang học đầy màu sắc trên bầu trời xảy ra khi "gió" từ bão từ ở Mặt Trời tương tác với khí quyển Trái Đất.

Năng lượng tỏa ra từ Mặt Trời trong 1 giây có thể hâm nóng được 3,200 tỉ tỉ bữa ăn nhanh
6. Năng lượng tỏa ra từ Mặt Trời trong 1 giây có thể hâm nóng được 3,200 tỉ tỉ bữa ăn nhanh.

Bóng đèn dây tóc Centennial Light ở California thắp sáng liên tục từ năm 1901 đến nay và chỉ “nghỉ ngơi” vài lần do mất điện
7. Kỷ lục bóng đèn có tuổi thọ lâu nhất thế giới hiện nay thuộc về bóng đèn dây tóc Centennial Light ở California. Nó được thắp sáng liên tục từ năm 1901 đến nay và chỉ “nghỉ ngơi” vài lần do mất điện.

Khoảng 18%-35% người trên thế giới có phản xạ hắt xì khi bị chói mắt
8. Khoảng 18%-35% người trên thế giới có phản xạ hắt xì khi bị chói mắt.

Hiện tượng cầu vồng kép cực hiếm xảy ra do ánh sáng phản xạ 2 lần trong các giọt nước
9. Hiện tượng cầu vồng kép cực hiếm xảy ra do ánh sáng phản xạ 2 lần trong các giọt nước, cầu vồng nhỏ sẽ có màu là ĐCVLLCT (đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím) trong khi đó, cầu vồng to sẽ có màu ngược lại là TCLLVCĐ (tím, chàm, lam, lục, vàng, cam, đỏ).

Trên Trái Đất, có nhiều loài động vật khác có mắt “xịn” hơn mắt của con người rất nhiều
10. Trên Trái Đất, có nhiều loài động vật khác có mắt “xịn” hơn mắt của con người rất nhiều. Chúng có thể nhìn thấy các ánh sáng mà con người không thể, ví dụ con rắn có thể thấy hồng ngoại, con ong có thể nhìn thấy tia cực tím,...

Ánh sáng thắp sáng thác Niagara sông Niagara tại Bắc Mỹ tương đương với 250 triệu ngọn nến
11. Từ năm 1879, thác Niagara sông Niagara tại Bắc Mỹ được thắp sáng bằng điện, thời điểm đó ánh sáng tương đương với 32.000 ngọn nến. Hiện nay, ánh sáng thắp cho dòng thác này được tăng công suất lên tương đương với 250 triệu ngọn nến.

Kính hội tụ có khả năng gom sáng lại thành 1 điểm có năng lượng có thể đốt cháy mấy con kiến
12. Khi xuyên qua các dạng vật chất khác nhau, ánh sáng sẽ đi chậm lại và bị chuyển hướng (khúc xạ). Nhờ hiện tượng này mà kính hội tụ có khả năng gom sáng lại thành 1 điểm có năng lượng có thể đốt cháy mấy con kiến. Các bạn không nên áp dụng để đốt kiến nhé.

 Mắt của ếch cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng
13. Mắt của ếch cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng. Dựa vào cấu tạo của mắt ếch, một nhà nghiên cứu ở Singapore đã phát triển máy phát hiện photon cực nhạy

Bóng đèn led chỉ phát ra ánh sáng mắt người nhìn thấy
14. Trong khi bóng đèn dây tóc, huỳnh quang phát ra đủ loại ánh sáng thì bóng đèn led chỉ phát ra ánh sáng mắt người nhìn thấy. Đây chính là lý do nó tiết kiệm điện hơn các loại bóng đèn khác.

Đom đóm phát ra ánh sáng lạnh
15. Đom đóm phát ra ánh sáng lạnh (ánh sáng có bước sóng tập trung gần vùng quang phổ tím) với hiệu suất gần 100%. Các nhà khoa học đang tìm cách bắt chước loại ánh sáng để áp dụng cho các thế hệ LED hiệu năng cao tiếp theo.

Để xem màu sắc đến từ vật thể hay đến từ trong con mắt ta, Issac Newton từng ghim cây kim bằng gỗ vào trong mắt mình
16. Khi nghiên cứu về cách mắt nhận biết màu sắc, để xem màu sắc đến từ vật thể hay đến từ trong con mắt ta, Issac Newton từng ghim cây kim bằng gỗ vào trong mắt mình. Sự thật là màu sắc đến từ cả 2, các tế bào hình que phản ứng với sóng ánh sáng màu tương ứng.

Nếu đột nhiên Mặt trời muốn “nghỉ hưu” thì phải sau 8 phút 17 giây con người trên Trái Đất mới biết được
17. Nếu đột nhiên Mặt trời muốn “nghỉ hưu” thì phải sau 8 phút 17 giây con người trên Trái Đất mới biết được.

Năng lượng của lỗ đen tạo ra vượt qua cả thiên hà chứa nó
18. Sự thật là hố đen hay lỗ đen là nơi sáng nhất trong vũ trụ. Năng lượng của lỗ đen tạo ra vượt qua cả thiên hà chứa nó.

Khi ánh sáng chui vào các giọt nước li ti trong không khí và bị khúc xạ rồi phản chiếu bên trong giọt nước đó rồi lại bị khúc xạ một lần nữa khi chui ra khỏi giọt nước, thì cầu vồng sẽ xuất hiện
19. Khi ánh sáng chui vào các giọt nước li ti trong không khí và bị khúc xạ rồi phản chiếu bên trong giọt nước đó rồi lại bị khúc xạ một lần nữa khi chui ra khỏi giọt nước, thì cầu vồng sẽ xuất hiện.

Ánh sáng cũng có quán tính
20. Ánh sáng cũng có quán tính. Các nhà khoa học đang cố gắng nghiên để sử dụng được loại năng lượng này nhằm giúp các chuyến du hành sâu vào vũ trụ tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Thứ Bảy, 05/08/2017 08:37
42 👨 2.282
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học