10 ứng dụng Linux ít được biết đến

Quản trị mạng - Linux hiện đang là một đối thủ cạnh tranh của Microsoft bằng chứng là Microsoft đang dần bị mất thị phần hệ điều hành Windows. Cùng với sự phát triển đó, các nhà cung cấp phần mềm lần lượt cho “khai sinh” nhiều phần mềm dành cho Linux. Nhưng không phải tất cả số phần mềm này đều được người dùng đón nhận. Và thậm chí một số còn không được người dùng biết đến.

Có lẽ một trong những lí do chính của việc này là tâm lí ngại thay đổi của người dùng. Dưới đây là một số ứng dụng như vậy.

1. Floola


Floola không phải là một ứng dụng mã nguồn mở nhưng nó có thể chạy trên Linux (cũng như hệ điều hành OS X và Windows). Chức năng của Floola là hỗ trợ cho việc quản lý âm nhạc (đặc biệt là hỗ trợ đồng bộ iPod). Với ứng dụng này bạn có thể tải và chuyển đổi định dạng video từ website YouTube để chạy trên iPod. Nhưng không giống như những ứng dụng cùng loại khác, Floola xử lý thao tác này rất đơn giản. Bạn không cần phải nhập bất cứ dòng lệnh nào, tất cả chỉ cần thao tác trên GUI. Tuy nhiên trước khi thêm video từ You Tube bạn sẽ phải cài đặt ffmpeg trong bản phân phối Linux đang sử dụng vì Floola sử dụng ffmpeg để thực hiện qua trình chuyển đổi định dạng.

Dù không có nhiều tính năng như iTunes, nhưng Floola cũng hỗ trợ khá nhiều cho người dùng, như: hỗ trợ ảnh, hỗ trợ Snarl (chỉ dành cho Windows), hỗ trợ Growl (chỉ dành cho Mac), cung cấp ghi nhớ, tính năng sửa lỗi iPod, xuất danh sách sang dạng HTML, hỗ trợ ngôn ngữ, các bài hát được yêu thích, tìm kiếm file bị mất và bản sao, hỗ trợ ảnh minh họa, hỗ trợ video, hỗ trợ lịch Google, danh sách đang được chơi, … Floola rất dễ sử dụng trên Linux vì file thực hti của nó có dạng nhị phân vì vậy bạn có thể copy vào thu mục /usr/bin và sử dụng lệnh Floola để chạy.

2. Transkode

Cũng liên quan tới chủ đề đa phương tiện, Transkode là một thiết bị ngoại vi cho bộ công cụ dòng lệnh dạng module rất linh hoạt của Transcode. Transcode là một trong những công cụ chuyển đổi định dạng file video và audio linh hoạt nhất hiện nay. Transcode gồm có hai loại giao diện đó là giao diện văn bản và giao diện đồ họa, và hỗ trợ nhiều định dạng như DV, MPEG-2, MPEG-2 Part 2, H.264, Quicktime, AC3 và mọi định dạng của libavcodec. Transcode có thể nhập DVD rất dễ dàng và ghi lại từ các thiết bị Video4Linux. Một nhược điểm của Transcode đó là những lệnh của nó có thể bị tràn khi người dùng chưa có kinh nghiệm sử dụng. Transkode đã khắc phục được nhược điểm này nhờ có một giao diện thân thiện với người dùng giúp thực hiện công việc chuyển đổi định dạng file đa phương tiện rất đơn giản.

3. Giver

Giver là một trong những phần mềm đáng chú ý mà nếu sử dụng qua bạn sẽ thấy được những tiện lợi mà nó mang lại. Giver cho phép bạn kéo thả file để gửi tới người dùng trong mạng và nó sẽ tự động kiểm tra những người dùng khác trên mạng. Khi kéo một hay nhiều file tới một người dùng (được đại diện bằng ảnh avatar) trên cửa sổ Giver, những file này sẽ tự động được gửi đi. Sau đó trên máy người nhận sẽ xuất hiện thông báo cho biết có một người dùng muốn gửi file cho họ, và người nhận có thể chấp nhận hoặc từ chối. Tuy nhiên việc cài đặt Giver trên Fedora và Mandriva rất khó khăn, còn với Ubuntu thì lại rất dễ dàng, bạn chỉ cần chạy lệnh apt-get install giver.

4. Transmission

Cùng thực hiện chức năng chia sẻ file, Transmisson có vai trò như một máy trạm BitTorrent giúp việc quản lý lưu lượng tải đơn giản hơn. Để khởi động máy trạm này bạn chỉ cần click vào liên kết BitTorrent để mở Transmission. Như bạn đã biết, việc tải dữ liệu bản quyền là hành vi bất hợp pháp nhưng điều đó không có nghĩa là Transmission trở nên vô dụng. Đối với những doang nghiệp quy mô lớn, việc truyền dữ liệu là một nhu cầu thiết yếu, và sử dụng những ứng dụng như Transmission có thể cho phép người dùng hay khách hàng tải dữ liệu rất dễ dàng. Đó là lí do vì sao Transmission hướng vào đối tượng khách hàng cấp doanh nghiệp.

5. BloGTK


Cho dù bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào rất có thể bạn cũng chịu những tác động nhất định của một loại blog nào đó. Hiện nay rất nhiều người đã tạo cho mình một blog riêng. Hiện nay hầu hết các trang mạng xã hội đều hỗ trợ tính năng tạo blog với nhiều công cụ tích hợp sẵn. Nhưng nếu bạn là một người thích sự nổi bật, muốn tạo cho mình một phong cách riêng thì BloGTK rất phù hợp với bạn.

BloGTK có thể kết nối vào một số trang mạng xã hội như WordPress, Moveable Type, Blogger, … Ứng dụng này còn hỗ trợ các công cụ định dạng, tùy chỉnh tag, phân loại. chèn bảng, hình ảnh, âm thanh, liên kết, … Nhưng quan trọng nhất đó là ứng dụng này cho phép bạn tạo blog offline, dĩ nhiên bạn sẽ không phải quan tâm tới vấn đề mạng như khi tạo blog trực tiếp trên các trang mạng xã hội. Sau khi hoàn thành tạo bạn có thể xem trước khi tải lên.

6. Ark

Ứng dụng này thường không được người dùng Linux chú ý, đặc biệt là những người dùng có kinh nghiệm. Ark là một trình quản lý lưu trữ. Khi click vào liên kết ứng dụng lưu trữ (như .tg, .tgz, …) trong chương trình trình duyệt, bạn có thể lưu file đó hay mở nó trong Ark. Hầu hết người dùng chỉ lưu file sau đó đưa vào dòng lệnh và sử dụng tiện ích tar để giải nén. Tại sao phải thực hiện thao tác này khi Ark có thể xử lý thao tác này rất nhanh chóng? Khi hiệu quả công việc được ưu tiên hàng đầu thì những công cụ như Ark không nên bị bỏ qua, thậm chí ngay cả với những người dùng đã có kinh nghiệm. Bởi vì một trong những ưu điểm nổi trội của Ark là bạn có thể mở một gói dữ liệu nén và giải nén một file trong số đó mà không phải giải nén cả gói. Dĩ nhiên bạn có thể dùng lệnh để giải nén nhưng với một giao diện GUI thao tác này đơn giản hơn nhiều. Bạn chỉ cần phải chuột lên file đó và chọn Extract.

7. Tea

Tea là một trình soạn thảo hỗ trợ nhiều ngôn ngữ dành cho các nhà lập trình. Tea tích hợp một số mã GPL của nhiều chương trình khác nhau để tạo ra một thư viện hỗ trợ tốt nhất cho người lập trình. Tea cũng tích hợp trình quản lý file, tính năng kiểm tra lỗi, công cụ tìm kiếm, bố trí tab, đa mã hóa, OpenDoc, RTF, Kword, Abiword, hỗ trợ OpenOffice, trình phân tích văn bản, nhóm công cụ HTML, bookmark, …

8. Nano

Nano là một trình soạn thảo rất dễ sử dụng (dễ hơn nhiều so với vi hay emacs). Nano cải tiến Pico, hỗ trợ UTF-8, cải tiến mầu sắc, copy văn bản mà không cần cắt, lưu lại phiên tìm kiếm cuối, kiểm tra lỗi, canh lề, tìm kiếm trong trình duyệt file, … Nano là một trình soạn thảo đáng tin cậy. Không giống như Pico, việc cài đặt Nano rất dễ dàng và bạn có thể cài đặt Nano trên hầu hết các bản phân phối.

9. MultiTail

Có thể bạn đang sử dụng đuôi để theo dõi nhiều loại file trong một cửa sổ. Đó chính là những gì mà MultiTail có thể làm. MultiTail là một công cụ hỗ trợ quản trị rất hiệu quả. Với khả năng theo dõi mọi bản ghi (hiển thị trong một cửa sổ) MultiTail có thể sắp xếp nhiều loại đuôi của file log theo chiều dọc hay ngang, kèm với mầu sắc hoặc không. Ví dụ, bạn có thể sử dụng lệnh multitail –s 2/var/log/messages/var/log/security.log để thao dõi những message (thông điệp) và file log security (bảo mật).

10. TinyCA

Việc tạo giấy phép phân quyền bằng dòng lệnh phải thục hiện nhiều thao tác và mất khá nhiều thời gian. Ứng dụng TinyCA sẽ thực hiện tất cả các thao tác này cho bạn một cách nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng TinyCA để tạo giấy phép CA và SubCA, máy chủ và máy trạm với số lượng không hạn chế và hỗ trợ đa ngôn ngữ. Nếu công ty bạn cần một công cụ quản lý CA thì TinyCA sẽ là một “ứng cử viên sáng giá”. TinyCA là một ứng dụng mã nguồn mở được viết trên Perl/Gtk và làm việc với OpenSSL.
Thứ Hai, 17/08/2009 16:58
33 👨 2.859
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp