10 hậu quả từ vụ Google-Motorola Mobility

Thông tin Google thâu tóm Motorola Mobility dường như đang gây chấn động cả ngành sản xuất smartphone. Hãy phân tích để xem thực tế thương vụ này sẽ kéo theo những “hậu họa” gì.

10 hậu quả từ vụ Google-Motorola Mobility

1. Sẽ có điện thoại Google thực sự

Nexus One và Nexus S có thể sẽ được dán nhãn logo Google, dù chúng không thực sự do công ty sản xuất. Giờ đây, với sự tiếp sức của Motorola, đại gia tìm kiếm có thể kiểm soát mọi thứ từ thiết kế đến marketing các sản phẩm điện thoại “made by Google”. Đó có phải là sản phẩm “sát thủ” thực sự với iPhone? Có thể vẫn còn quá sớm để nói. Nhưng với những sản phẩm smartphone sáng tạo và ấn tượng của Motorola, cùng với dòng tiền đầu tư mạnh tay của Google, rất có thể trong những tháng tới người dùng sẽ được đón nhận những thiết bị còn ấn tượng và sáng tạo hơn.

2. Tổn thương quan hệ với các nhà sản xuất smartphone khác

Thâu tóm Motorola, Google có thể làm tổn thương mối quan hệ của hãng với các nhà sản xuất khác. Bởi cho đến nay, Google đơn giản chỉ cung cấp phần mềm. Nhưng giờ, hãng có trong tay cả công cụ sản xuất phần cứng, một công ty không thua kém gì mấy những hãng như Samsung và HTC. Vì thế, thương vụ này có thể không phải là tin tốt lành với hầu hết các công ty, và nó có thể làm thay đổi cách các nhà sản xuất smartphone hỗ trợ cho Android trong tương lai.

3. Apple gặp khó

Vấn đề thâu tóm Motorola Mobility của Google cũng là tin xấu với Apple. Trước đây, Apple không hề có một đối thủ nào đủ sức mạnh và mức ảnh hưởng cần thiết để cạnh tranh với iPhone. Nhưng nay, Apple có thể phải đối mặt với một đối thủ có đủ tầm và lực thách thức vị trí của hãng trên thị trường smartphone.

4. Tạm biệt điện thoại Motorola

Cho đến nay, Google và Motorola Mobility đều nói rằng họ sẽ hoạt động như những công ty độc lập. Nhưng trong thời gian ngắn nữa, người ta cho rằng Motorola có thể vẫn tiếp tục tung ra các sản phẩm điện thoại mang tên “Motorola”. Song điều đó sắp sửa kết thúc. Google sẽ muốn đưa nhãn hiệu riêng của hãng lên những mẫu máy mới, bởi sức hút của thương hiệu Google. Chưa hết, đại gia tìm kiếm không muốn sản phẩm của hãng gây nhầm lẫn với sản phẩm của Motorola Solutions, công ty độc lập với Motorola Mobility. Đơn giản, đã đến lúc nói tạm biệt với thương hiệu Motorola.

5. Mở cánh cửa mới cho Microsoft

Liệu thương vụ này có mở ra cánh cửa mới cho Microsoft. Rất có thể. Bởi như đã nói, các nhà sản xuất hỗ trợ Android không hoàn toàn hài lòng với quyết định thâu tóm của Google. Họ có thể sẽ tìm kiếm một hệ điều hành khác cho các thiết bị đỉnh cao của họ, vì thế sẽ tránh phải cạnh tranh với Google về doanh số thiết bị di động Android. Và như thế, hiện tại nơi duy nhất họ đi là đến với Microsoft và nền tảng Windows Phone 7.

6. Thay đổi cục diện thị trường sản xuất smartphone

HIện nay, Samsung đang thống lĩnh hệ sinh thái Android, nhờ sự phổ biến của các smartphone, trong đó có Galaxy S II. Tuy nhiên, với thương hiệu và tiềm lực tài chính mạnh mẽ của Google, điện thoại Motorola có thể sẽ bắt đầu nhanh chóng chiếm thị phần trong những năm, tháng tới, để cạnh tranh với Apple. Điều này đang làm tay đổi cục diện thị trường sản xuất smartphone.

7. Sẽ xảy ra những vụ thâu tóm lớn

Với Google và Motorola, có thể không lâu nữa các nhà sản xuất khác cũng sẽ tiến vào công cuộc sáp nhập lớn. HTC có thể sẽ tìm kiếm một đối tác, chẳng hạn như mảng kinh doanh di động của LG. RIM cũng có thể tìm một công ty để tăng thêm sức mạnh. Dường như, những vụ sáp nhập “kinh thiên động địa” sẽ khó tránh khỏi.

8. Microsoft sẽ sáp nhập với RIM?

Với tương lai trên, hoàn toàn có thể nghĩ rằng Microsoft sẽ thâu tóm một nhà sản xuất điện thoại nào đó để theo kịp với Google. Xét cho cùng, Microsoft đang xem Google – chứ không phải Apple – là đối thủ chính trên sân chơi di động, và thâu tóm sẽ mang lại một giải pháp tương tự. Những tin đồn gần đây cho biết RIM có thể là mục tiêu thâu tóm tiềm năng của Microsoft. Nếu điều đó xảy ra, thì với RIM, đó là cơ hội, còn với Microsoft, đó là sự cần thiết.

9. Máy tính bảng Google

Vấn đề lớn nhất của Google hiện nay là nền tảng Android vẫn chưa hoàn hảo trên mảng máy tính bảng. Với sự giúp sức của Motorola, công ty tìm kiếm có thể sẽ thay đổi vận mệnh. Chắc chắn, Motorola Xoom chưa hài lòng khách hàng, nhưng giờ có tiền của Google hỗ trợ, rất có thể mọi thứ sẽ thay đổi. Một chiếc máy tính bảng Google sẽ ra đời, cạnh tranh được với iPad.

10. Rào cản độc quyền

Mặc dù Google nói thương vụ thâu tóm Motorola Mobility sẽ được các cơ quan chức năng thông qua vào đầu năm tới, song không phải dễ dàng như vậy. Google đang bị “soi” vì sự thống lĩnh của hãng trên một số thị trường. Chuyện bảo mật, chính sách riêng tư cũng đang bị các nhà làm luật điều tra. Giả sử với ảnh hưởng của Google hiện nay, và thị phần khá thống lĩnh, có thể thương vụ thâu tóm này chưa chắc đã “xuôi chèo mát mái”.

Thứ Tư, 17/08/2011 06:05
31 👨 282
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp