10 điều cần biết về vi xử lý 4 lõi

Chip theo công nghệ này hoạt động tốt nhất với các máy chủ và tạo ra sự khác biệt trên desktop cao cấp dành để chơi game và hoạt động khoa học phức tạp. Người tiêu dùng thông thường không cần đến nó.

Tháng 11/2006, Intel giới thiệu vi xử lý 4 lõi đầu tiên cho thị trường x86 hứa hẹn hoạt động tốt hơn dòng lõi đơn, lõi kép trước đó. Chưa đầy một năm sau, AMD tung ra Opteron để cạnh tranh.

1. Intel và AMD hướng đến 4 lõi bằng cách khác nhau

Intel là hãng chip đầu tiên giới thiệu dòng vi xử lý 4 lõi ra thị trường, kết hợp 2 vi xử lý lõi kép lên một miếng silicon. Còn AMD mất nhiều thời gian hơn để phát triển công nghệ này, nhưng miếng silicon của họ chứa 4 lõi.

2. Ưu thế của vi xử lý 4 lõi Intel

Theo công nghệ 45 nanomet, chip Xeon 4 lõi có tốc độ xử lý nhanh gấp 2 lần dòng Xeon 60 nanomet lõi kép trước đó.

3. Ưu thế của vi xử lý 4 lõi AMD

Chip Opteron 4 lõi nhanh hơn 66% so với Opteron lõi kép trước đó.

4. Hoạt động tốt nhất với máy chủ

Trong doanh nghiệp, máy chủ là nền hoạt động lý tưởng cho vi xử lý này vì chip được thiết kế để tận dụng các phần mềm đa tuyến chạy trên hầu hết trung tâm dữ liệu.

5. Tạo nên một số ưu thế cho desktop

Những hệ thống cao cấp sẽ chạy ứng dụng đồng thời một cách êm ái. Tuy nhiên, nếu không vì mục đích chơi game "hạng nặng" hay những hoạt động phức tạp, người tiêu dùng không cần mua vi xử lý 4 lõi.

6. Không mang lại nhiều ưu thế cho hệ thống di động

Hiện tại, cả Intel và AMD đều chưa cung cấp vi xử lý 4 lõi cho laptop hay thiết bị di động, dù năm sau có thể có. Nhiều chuyên gia phân tích cho biết hầu hết người dùng muốn máy hoạt động nhanh hơn nhưng tiêu tốn ít điện năng hơn.

7. Tốt hơn cho ảo hóa

Do công nghệ ảo hóa đang được dùng rộng rãi hơn, các doanh nghiệp sẽ cần trang bị vi xử lý 4 lõi để chạy nhiều ứng dụng/hệ điều hành đồng thời trên một nền máy chủ chung.

8. Giúp tiết kiệm hệ thống điều hòa

Với nhiều lõi xử lý hơn trên mỗi máy chủ, các chip 4 lõi có thể giúp giảm thiểu số máy tính cần thiết cho trung tâm dữ liệu, do đó, hơi nóng tỏa ra sẽ bớt đi và tiết kiệm khá lớn cho hệ thống làm mát phòng.

9. Xa hơn vi xử lý 4 lõi

Chip đa lõi là mục tiêu của nhiều hãng sản xuất, ví dụ như UltraSPARC 8 lõi của Sun Microsystems. Intel và AMD cũng dự định đưa ra chip 8 lõi vào cuối năm 2008.

10. Bước tiếp theo sau chip 4 lõi

Tới năm 2008, cả Intel và AMD sẽ cung cấp vi xử lý trên công nghệ 45 nanomet. Điều này sẽ tăng khả năng hoạt động cho chip trong khi nhiệt độ không thay đổi.

Việt Toàn

Thứ Hai, 19/11/2007 13:42
31 👨 417
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp