10 công cụ Linux dùng ứng cứu, khôi phục Linux, Window, Mac

Khi gặp vấn đề với một hệ thống không thể khởi động, bạn cần phải có một công cụ khôi phục mạnh mẽ và đáng tin cậy. Dưới đây là danh sách các công cụ chạy trên nền Linux giúp bạn khác phục được các sự cố đó và tiết kiệm thời gian, từ bảng phân vùng bị hỏng tới các máy tính bị nhiễm virus.

Knoppix

Knoppix - một trong những công cụ tốt hơn hết dùng để cứu dữ liệu từ máy tính có trục trặc. Đây là một “Live Linux” distro được phát triển hoàn chỉnh với giao diện GUI mạnh mẽ, thân thiện, cho phép bạn có thể dễ dàng mount ổ đĩa và copy sang bộ lưu trữ ngoài thông qua trình quản lý file. Tất nhiên, Knoppix có tất cả các lệnh như Linux distro, bạn có thể làm mọi thứ trên nó chỉ với bàn phím và những ngón tay của mình.

Trinity Rescue Kit

Trinity Rescue Kit – cái tên khiến cho bạn hoàn toàn ngạc nhiên, và tự hỏi: “Tại sao công cụ này lại không được phát triển nhanh hơn và rộng rãi hơn”. Mặc dù TRK được phát triển chậm hơn, nhưng những gì công cụ này cung cấp thì khá hoàn hảo. Chỉ cần đặt công cụ này vào USB, và khởi động máy tính bị nhiễm virus từ USB, và quét ổ đĩa được mount với clamav, antivir, bitdefender… và được sử dụng hoàn toàn bằng command line.

Avira AntiVir

Avira AntiVir - công cụ diệt virus nhanh, mạnh mẽ, đáng tin cậy chạy bằng command line. Bên cạnh còn có công cụ với giao diện GUI nhưng cài đặt thường gặp nhiều trục trặc hơn (đòi hỏi Java…). Việc cài đặt Avira trên Linux cũng không phải là dễ dàng nhất, nhưng nó không đòi hỏi phải biên dịch lại nhân Linux.

GParted Live

GParted Live là một “Live Linux” distro cho phép bạn thao tác trên các phân vùng của ổ cứng. GParted live hỗ trợ nhiều hệ thống file, giúp bạn thay đổi lại kích thước, tạo, xóa các phân vùng. Bạn có thể chạy công cụ này từ USB hay CD.

SystemRescueCD

SystemRescueCD là một “Live Linux” CD ứng cứu cung cấp rất nhiều công cụ để chạy ứng dụng như: thao tác phân vùng, phục hồi file, kiểm tra ổ cứng, ftp, định dạng ổ cứng. Bạn có thể chép SystemRescueCD vào USB hay đĩa CD và khởi động từ đó, bạn sẽ được cung cấp các ứng dụng với giao diện GUI sử dụng dễ dàng.

Ubuntu Rescue Remix

Ubuntu Rescue Remix đang nhanh chóng trở thành một trong những công cụ ưa thích nhất để phục hồi dữ liệu. Cũng như tất cả công cụ chạy trên đĩa CD “Live Linux”, URR chạy trên giao diện GUI (đó chính là giao diện của Ubuntu khi được cài đặt), có thể giúp bạn làm được những công việc mà các công cụ khác không thể. Bạn có thể phục hồi, ứng cứu hệ thống file hày các file chạy trên máy MAC, phục hồi dữ liệu từ các ổ đĩa ngoài không tiểu chuẩn, phục hồi file đã xóa. Một điều mà URR thiếu đó chính là chương trình diệt virus.

F-secure Rescue CD

F-Secure Resuce CD chạy trên nền của Knoppix và cho phép bạn kiểm tra tính toàn vẹn của các chương trình đã được cài đặt. Nó cũng cho phép phục hồi, sửa lỗi dữ liệu, cũng như là phục hồi từ file đã bị malware phá.

Ddrescue

Ddrescue là công cụ chạy trên nền Linux được dùng để copy dữ liệu từ một block file đến một block file khác. Công cụ này cho phép bạn cứu dữ liệu khi ổ đĩa gặp vấn đề lỗi khi đọc. Không giống như những công cụ khác trong danh sách, Ddrescue không phải là “Live” distro, mà phải được chạy trên một máy tính cài HĐH Linux. Do đó, để khôi phục dữ liệu, bạn phải gắn ổ đĩa bị lỗi vào máy tính đang chạy HĐH Linux có cài Ddrescue.

Safecopy

Safecopy tương tự như Ddrescue, cho phép bạn copy các file từ đĩa bị lỗi I/O. Nó cũng bao gồm công cụ cho phép bạn đọc dữ liệu từ CD với cơ chế thô “RAW Mode”.

Linux Rescue Mode

Đây là công cụ duy nhất trong danh sách không là công cụ download được. Linux Rescue mode là cơ chế được khởi động với sự trợ giúp từ đĩa CD Linux, cho phép bạn sửa hệ thống bị lỗi. Từ chế độ “Rescue” này, bạn có thể khôi phục lại password root, sửa hay cài đặt lại boot loader… Khi khởi động vào chế độ “Rescue”, nó sẽ tự động mount hệ thống đã được cài đặt đến /mnt/sysimage, nơi bạn có thể làm bất cứ những gì cần thiết.

Các công cụ ứng cứu khác?

Đây là danh sách 10 công cụ Linux giúp bạn khôi phục, ứng cứu, sửa lỗi dữ liệu, hệ thống trên máy tính chạy Linux, Mac, Window. Tất nhiên còn có rất nhiều công cụ khác giúp bạn làm được những điều trên. Nếu như bạn đã từng sử dụng, trải nghiệm với các công cụ Linux giúp khôi phục, sửa lỗi trên các máy tính có vấn đề, hãy chia sẻ với Quantrimang và bạn đọc khác.

Thứ Hai, 26/04/2010 08:27
51 👨 2.915
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp