Zune và iPod mới khiến fan nhạc số "khó xử"

Zune chắc còn lâu nữa mới trở thành đối thủ của iPod nhưng nó đang tiến dần hơn tới đích này, và rõ ràng là có nhiều điểm Apple cần phải học từ Zune.

Ipod Nano mới với tính năng chuyển nhanh, cho phép xoay hình ảnh minh họa các bài hát. Ảnh: AP.


Một chiếc Nano (với giá từ 149 tới 199 USD) có lẽ vẫn hấp dẫn hơn với kiểu dáng hợp thời trang, màn hình 2 inch, các cạnh được thiết kế tròn hơn tạo thành hình oval, khi cầm hơi lạ tay nhưng rất dễ dàng nhét vào túi. Nano có rất nhiều mầu rực rỡ, phù hợp với những ai muốn nổi bật trước đám đông.

Còn mẫu Zune mới nhất với bộ nhớ flash (với giá từ150 đến 200USD) cũng mới ra vài mầu mới song không sặc sỡ lắm, nhìn chung thiết bị này không khác mấy mẫu mà Microsoft đã đưa ra giới thiệu vào tháng 10 năm ngoái. Giống Nano, Zune cũng dài 3,6 inch, song lại dày tới 1/3 inch nên trông có vẻ cồng kềnh hơn.

Tuy nhiên điểm khác biệt lớn nhất giữa hai thiết bị này đó là các tính năng mới của chúng. Zune có thể download nhạc qua kết nối không dây và nghe phát trực tiếp, trong khi đó Nano có một gia tốc kế giúp việc điều khiển đổi bài hát, chơi game hay xem ảnh trở nên dễ dàng hơn.

Không giống dòng iPod, Zunes từ khi ra đời đến này luôn có tính năng không dây, song lại bị giới hạn trong việc chia sẻ bài hát với những người cùng sử dụng Zune cũng như việc đồng hóa nhạc, video và ảnh với máy tính. Tuy nhiên ở thế hệ Zune mới nhất, điểm này đã được cải thiện, các khách hàng đang ở các điểm WiFi có thể sử dụng thiết bị truy cập trực tiếp vào cửa hàng nhạc online Zune Marketplac.

Chỉ riêng điểm này đã khiến Zune vượt mặt Nano – hiện không có hỗ trợ không dây.

Đặc biệt tính năng Marketplace của Zune rất dễ sử dụng và chắc chắn sẽ khiến người sử dụng hài lòng.Tính năng này giúp bạn tìm kiếm bài hát bằng danh sách các bài được bình chọn hay nhất, hoặc bằng tên ca sĩ.

Một tính năng WiFi rất hấp dẫn khác trên Zune là khả năng download bài hát bạn nghe qua chế độ radio FM có sẵn trên máy. Việc này rất đơn giản, chỉ cần thao tác vài cú click. Nếu không truy cập được WiFi, bạn vẫn có thể chọn bài hát, chúng sẽ được tự động lưu lại và sẽ được tải vể khi bạn kết nối thiết bị này vào máy tính.

Chỉ với 15 USD/tháng cho thuê bao âm nhạc Zune Pass của Microsoft, người sử dụng cũng có thể nghe các bài hát thông qua WiFi.

Trong khi đó ở mẫu Nano mới, Apple đã thêm vào một công cụ chuyển nhanh (accelerometer), trước đó đã có trong iPod Touch và iPhone. Công cụ chuyển nhanh này sẽ cho phép bạn làm những việc như lật sang trang mới, chuyển bài hát, đổi bìa album...Tuy nhiên nhiều khi tính năng này lại khá phiền phức. Với hình dáng oval rất dễ trượt, rất có thể khi thực hiện động tác trên, bạn sẽ ném anh chàng này vào đường ray xe lửa hoặc ra đường.

Nhưng công cụ chuyển nhanh này cũng giúp việc chơi các trò chơi trở nên dễ dàng hơn, điển hình như khi chơi “Maze”, người viết đã rất ngạc nhiên trước sự phản ứng linh hoạt của quả bóng nhỏ màu bạc trên màn hình khi nghiêng và chuyển động chiếc Nano. Đó là một điểm Zune có thể học tập.

Bạn cũng có thể xem ảnh ở cả chế độ chân dung hoặc phong cảnh trên Nano, Zune thì chỉ có mở ảnh ở chế độ phong cảnh. Tuy nhiên cả hai thiết bị đều hạn chế video quay lại chế độ phong cảnh.

Một điểm nổi bật nữa của Nano là tính năng “Genius”, đây là tính năng giúp bạn ghép các playlist lại với nhau bằng cách chọn một bài hát sau đó đề nghị đưa ra các bài hát khác có giai điệu hay cảm xúc tương tự. Tuy nhiên đôi khi việc giới thiệu này không được chính xác lắm.

Phần mềm mới nhất của Zune có tính năng tương tự gọi là Mixview sử dụng ảnh của album và ca sĩ để minh họa mẫu nhạc mà người sử dụng đang nghe và đưa ra các gợi ý khác. Rõ ràng Mixview hay ho hơn hẳn Genius, khi ảnh xuất hiện vòng tròn xung quanh một hình vuông chứa thông tin người sử dụng.

Kết lại, cả hai âm thanh đều tốt, sạc đầy pin trong vòng 3h, có thể nghe nhạc 24h hoặc xem phim 4h liên tục sau mỗi lần sạc. Màn hình của cả hai đều có độ sáng tương đương, video xem tốt trên cả hai, nhưng Nano xem có vẻ dễ hơn vì màn hình rộng hơn (2 inch so với 1,8 inch của Zune).

Hiện tại, Apple có lẽ đang dẫn trước, song rõ ràng là Microsoft đang rút ngắn khoảng cách này. Chính điều này đã khiến người mua suy nghĩa thận trọng hơn trước khi chạy đi mua một chiếc iPod mới.

Thứ Hai, 22/09/2008 09:54
31 👨 465
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp