Zuckerberg 'mặc cả' giảm một nửa giá Instagram như thế nào?

Lúc đầu Instagram "hét" giá 2 tỉ USD. Ông chủ Facebook đã bí mật đàm phán với ông chủ Instagram trong 4 ngày, "mặc cả" xuống còn 1 tỉ USD, và chỉ công bố với ban lãnh đạo Facebook sau khi "chuyện đã rồi".

Zuckerberg 'mặc cả' giảm một nửa giá Instagram như thế nào?
Mark Zuckerberg.

Cuộc đàm phán diễn ra tại biệt thự của Zuckerberg một cách tuyệt mật và kéo dài 4 ngày. Nhà sáng lập Facebook năm nay chưa tới 30 tuổi đã cùng với nhà sáng lập Instagram Kevin Sytrom cũng trẻ như vậy đã tiến hành tất cả các cuộc đàm phán không cần tới sự tham gia của bất kỳ người nào khác.

Cuộc đàm phán diễn ra từ ngày 5 đến 8/4/2012 trong căn biệt thự nhỏ của Zuckerberg ở Palo Alto. Ông chủ Facebook đã thuyết phục được Systrom hạ giá một nửa Instagram từ 2 tỷ USD xuống còn 1 tỷ USD.

Zuckerberg cũng thuyết phục được nhà sáng lập Instagram nhận một phần tiền bán công ty bằng cổ phiếu, viện lý do, đó là khoản hời mà Facebook sẽ mang lại cho Systrom sau khi IPO vào tháng 5 tới. Lập luận chính của Zuckerberg là nếu Facebook đạt tầm vốn hoá như của Google - 200 tỷ USD hoặc hơn thì 1% cổ phần của công ty sẽ là 2 tỷ USD.

Do chỉ có Zuckerberg đàm phán, các thành viên hội đồng quản trị Facebook buộc phải đối mặt với chuyện đã rồi trước khi công khai vụ mua lại. Zuckerberg thông báo cho họ về thoả thuận đạt được vào tối Chủ nhật ngày 8/4/2012 và nó được công bố vào ngày 10/4/2012.

Một cuộc bỏ phiếu về giao dịch này trong đã được hội đồng quản trị tiến hành, nhưng đó chỉ là việc làm mang tính hình thức. Họ được thông báo về tất cả mọi thứ nhưng không được tham vấn. Mark Zuckerberg kiểm soát 57% quyền bỏ phiếu trong công ty nên ông có quyền ra quyết định đơn phương.

Instagram là vụ mua lại lớn nhất của Facebook trong suốt thời gian tồn tại. Hợp đồng này được xuất hiện chỉ ít ngày trước sự kiện IPO của Facebook dự kiến diễn ra trong tháng 5/2012. Trong quá trình IPO, Facebook có thể được định giá từ 75 - 100 tỷ USD.

Instagram là một dịch vụ trẻ, do Kevin Systrom và Mike Krieger tung ra vào mùa Thu năm 2010. Từ đó đến nay, Instagram đã thu hút từ các quỹ đầu tư mạo hiểm 47 triệu USD, trong 40 triệu USD mới nhận trong tháng vừa rồi. Trong hợp đồng tăng vốn này, giá trị của Instagram được xác định là 500 triệu USD.

Thứ Sáu, 20/04/2012 11:57
31 👨 333
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp