Zoom chuẩn bị tung ra tính năng mã hóa End-To-End cho tất cả người dùng

Mới đây, Zoom cho biết rằng họ sẽ sớm cung cấp tính năng mã hóa End-To-End cho toàn bộ người dùng, bao gồm cả người dùng miễn phí. Trước đó, nhiều nhà hoạt động nhân quyền và người dùng đã lên tiếng phản đối Zoom vì không trang bị E2EE.

Mã hóa End-To-End là gì?

Mã hóa End-To-End (E2EE) là một dạng mã hóa dữ liệu đầu cuối được sử dụng bởi các ứng dụng nhắn tin, gọi video trực tuyến. Nhờ E2EE tất cả những trao đổi trực tiếp trên ứng dụng như tin nhắn, hình ảnh, cuộc gọi, video, âm thanh, và một vài tệp tin đính kèm khác... đều sẽ được mã hóa.

E2EE giúp mọi thông tin trao đổi giữa những người dùng với nhau được an toàn, thậm chí ngay cả đến nhà sáng lập, nhà cung cấp ứng dụng cũng không thể xem nội dung tin nhắn, nghe lén cuộc gọi hay đánh cắp thông tin dữ liệu vì chúng đã bị biến đổi thành một dạng ký tự khác, hay nội dung khác.

Zoom nhận nhiều chỉ trích vì không có tính năng E2EE
Zoom nhận nhiều chỉ trích vì không có tính năng E2EE

Kế hoạch triển khai E2EE của Zoom

Đầu tháng này, Zoom tuyên bố sẽ chỉ cung cấp E2EE cho người dùng bỏ tiền ra sử dụng dịch vụ của họ. Tuy nhiên, các nhà hoạt động nhân quyền đã lên tiếng phản đối chính sách này, yêu cầu Zoom phải trang bị E2EE cho tất cả người dùng.

Mới hôm qua, nền tảng Mozilla, Tổ chức Biên giới Điện tử (EFF) và 19.000 người dùng đã gửi một bức thư ngỏ tới Zoom, kêu gọi hãng này đừng biến quyền riêng tư và bảo mật trở thành một thứ xa xỉ. Trong một bức thư khác, các tổ chức đấu tranh vì quyền lợi của người dùng trong không gian mạng như Fight for future và MPower Changer cũng bày tỏ ý kiến tương tự.

Điều này buộc Zoom phải có sự điều chỉnh. CEO Zoom, ông Eric Yuan, thừa nhận rằng công ty của ông đã tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia mã hóa cũng như đại diện chính phủ về E2EE. "Sau khi tham khảo nhiều tổ chức, cá nhân và nâng cấp về mặt công nghệ, chúng tôi quyết định sẽ cung cấp E2EE cho tất cả người dùng", ông Yuan nói.

Zoom cũng cho biết rằng người dùng miễn phí sẽ phải tự xác minh số điện thoại. Điều này sẽ giúp Zoom ngăn chặn các đối tượng xấu tạo nhiều tài khoản khác nhau để phục vụ mục đích bất chính.

Zoom dự kiến tung ra bản thử nghiệm tính năng E2EE vào cuối tháng 7. Đây sẽ là một tùy chọn nên người dùng, chủ trì cuộc gọi, chủ trì cuộc họp video trực tuyến sẽ phải bật/tắt tính năng này theo cách thủ công.

Thứ Năm, 18/06/2020 11:37
31 👨 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ