YouTube công khai chi tiết cách tính thu nhập cho YouTuber

Các nhà sáng tạo nội dung YouTube hay còn gọi là YouTuber tham gia chương trình Partner Program của YouTube có thể kiếm tiền bằng rất nhiều cách khác nhau. Thu nhập của họ tới từ quảng cáo, lượng người đăng ký, quyên góp (donate), tính năng live stream và doanh thu của YouTube Premium. Điều này khiến các YouTuber gặp khó trong việc xác định xem thu nhập của họ tới từ đâu là chủ yếu.

Tuy nhiên, mới đây, YouTube đã đơn giản hóa vấn đề này bằng cách tạo ra một số liệu mới mang tên RPM, tổng hợp tất cả các số liệu vào cùng một chỗ.

RPM là phiên bản nâng cấp của CPM mà YouTuber đang dùng hiện tại. Tuy nhiên, RPM hữu ích hơn cho các YouTuber bởi nó cho họ thấy chi tiết thu nhập hàng tháng tới từ các nguồn khác nhau.

YouTube đang muốn giúp các YouTuber kiếm tiền một cách dễ dàng hơn
YouTube đang muốn giúp các YouTuber kiếm tiền một cách dễ dàng hơn

CPM tính chi phí của 1.000 lần hiển thị quảng cáo trước khi YouTube lấy phần của họ. Nhưng RPM hiển thị tổng thu nhập của YouTuber (cả từ quảng cáo và các lĩnh vực khác) sau khi trừ đi "hoa hồng" của YouTuber.

Điều này rất quan trọng với các YouTuber đang xây dựng kênh. Khi nắm được chi tiết, YouTuber sẽ biết họ cần phải điều chỉnh những gì, làm sao để phát triển những nguồn thu nhập đang có thông số ổn định và cải thiện những mặt còn yếu kém.

CPM giống như bạn nhận lương mỗi tháng mà chẳng biết khoản tiền đó được tính toán như thế nào. Nhưng RPM thì cung cấp chi tiết, từng nguồn thu nhập của YouTuber.

Ví dụ: RPM hiển thị tổng số lượt xem video trên kênh của bạn, bao gồm cả các video không bật kiếm tiền. Điều này giúp YouTuber nắm được số tiền họ bỏ lỡ từ các video tạo ra lượt xem nhưng không đủ điều kiện kiếm tiền. Nhờ vậy, YouTuber có thể cải thiện các video, đảm bảo rằng mọi video đều đủ điều kiện kiếm tiền.

Tuy nhiên, CPM vẫn có vai trò nhất định. Chỉ số CPM càng cao đồng nghĩa với việc nhà quảng cáo càng chi nhiều tiền cho quảng cáo đó và YouTuber càng kiếm được nhiều tiền. Nếu bạn có CPM cao, đồng nghĩa với việc kênh và video của bạn đang có giá trị rất cao trong mắt một nhà quảng cáo nhất định. RPM không thể cho bạn biết điều này.

YouTube đang thực hiện rất nhiều thay đổi nhằm giúp YouTuber kiếm tiền dễ dàng hơn. Ví dụ, từ cuối tháng này, các video dài 8 phút sẽ được phép hiển thị quảng cáo ở giữa video. Trước đó, chỉ video 10 phút mới đủ điều kiện này, đây cũng là lý do tại sao gần đây xuất hiện khá nhiều video với độ dài 10 phút 1 giây.

Thứ Bảy, 11/07/2020 11:31
3,69 👨 35.791
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ